Thứ 4, 01/05/2024, 13:05[GMT+7]

Làng hoa, cây cảnh vào vụ mới

Thứ 3, 27/02/2024 | 10:08:57
4,935 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các làng hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Thái Bình khẩn trương bắt tay vào vụ mới.

Người dân xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) chăm sóc cây quất chuẩn bị cho vụ mới.

Theo các hộ trồng đào phường Hoàng Diệu, những ngày sau tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp nhất để các nhà vườn bắt tay vào vụ mới. Những chuyến xe thu gom đào trưng trong tết của khách về vườn tấp nập không kém những ngày trước tết. 

Anh Nguyễn Nhật Từng, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) làm dịch vụ vận chuyển cây cảnh nhiều năm cho các hộ trồng đào chia sẻ: Những năm trước đây chúng tôi phải chạy liên tục đến ngày 27 tháng Giêng mới chở hết cây về cho các chủ vườn. Năm nay kinh tế khó khăn nên sức tiêu thụ thấp. Vì vậy, số lượng cây chở về vườn ít hơn so với mọi năm, các gia đình hầu hết trả cây từ mùng 7.

Chuẩn bị cho vụ mới, các chủ vườn đang tích cực làm đất, bổ sung gốc đào mới, bón phân cho cây... tạo nên không khí lao động rất nhộn nhịp. 

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, tổ 9, phường Hoàng Diệu chia sẻ: Ngay khi cây đào được vận chuyển đi cho khách trước tết, chúng tôi đã tiến hành mua đất ải để cải tạo vườn. Gia đình tôi đã đầu tư khoảng 60 triệu đồng tiền đất và mua thêm cây giống mới để chuẩn bị cho vụ tiếp theo. Hiện tại, gần 120 gốc đào to đều đã được đưa về vườn để chăm sóc. Chúng tôi phải thuê thêm lao động để hỗ trợ công việc với thù lao khoảng 400.000 đồng/người/ngày.

Theo ông Hoàng, mọi công đoạn đều phải tiến hành ngay, các chủ vườn phải làm đất, tiếp đất mới cho những gốc đào và chăm bón đầy đủ để kích thích cây ra rễ. Mặc dù năm nay hoa đào nở sớm và tàn nhanh hơn so với mọi năm nhưng hầu hết khách hàng đều thông cảm với nhà vườn.

Ông Vũ Văn Phiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN phường Hoàng Diệu đánh giá: Trong vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn, do ảnh hưởng của thời tiết nên đào nở sớm hơn, tuy nhiên giá bán vẫn ổn định, dao động từ 400.000 đồng đến 3 triệu đồng/cây. Với tổng diện tích trồng đào của phường 18ha cho thu nhập hơn 7 tỷ đồng.

Với người trồng quất xã Đông Hòa, không khí lao động cũng rất hối hả. Được biết, ngay từ mùng 3 - 4 tết, tranh thủ thời gian rảnh, thời tiết thuận lợi, các nhà vườn đã tranh thủ làm đất, chăm sóc cây quất mới. Ông Vũ Văn Chiền, thôn Nghĩa Thắng cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây quất khá đẹp, chơi được lâu hơn. Những cây quất cho thuê thường sẽ được khách trả lại sau ngày rằm tháng Giêng hoặc muộn hơn. Trong khoảng thời gian này, chúng tôi sẽ chuyển cây mới lên vườn, vun đất, cắt tỉa cây cũ và bón phân. Gia đình tôi phải đặt mua thêm 200 cây giống mới từ Hưng Yên. Thời điểm hiện tại, kinh phí đầu tư chuẩn bị cho vụ mới hơn 40 triệu đồng.

Theo ông Trần Văn Toán, thôn Nghĩa Thắng, năm nay gia đình ông trồng khoảng 200 cây quất xum và 100 cây quất thế. Tất cả cây đều được bán và cho thuê gần hết. Khi thu gom các cây quất thế đã trưng trong tết của khách, ông chỉ chọn lựa những cây quất thế còn khỏe, dáng đẹp và có khả năng phục hồi nhanh để trồng lại. Còn lại gia đình mua thêm khoảng 30 cây giống về trồng bổ sung.

Ông Nguyễn Xuân Kiều, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Hòa đánh giá: Năm nay chất lượng cây quất Đông Hòa đẹp hơn, giá thành cao hơn khoảng 20%, dao động từ 200.000 đồng đến 6 triệu đồng/cây. Theo ước tính, doanh thu từ trồng quất của toàn xã đạt 72 tỷ đồng, tăng 0,2% so với năm ngoái. Ngay sau tết Nguyên đán, HTX đã đẩy mạnh tuyên truyền bà con tích cực xuống giống kịp thời vụ và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng hiệu quả kinh tế. Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ xã viên vay vốn, tập huấn kỹ thuật...

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng người trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Thái Bình đã nỗ lực vượt qua, góp phần tô đẹp cho mùa xuân. Với sự thuận lợi của thời tiết trong những ngày đầu năm, hy vọng vụ tết năm sau người dân sẽ giành nhiều thắng lợi.

Ông Vũ Văn Chiền, thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa cắt tỉa cây quất sau tết.


Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày