Thứ 4, 01/05/2024, 10:25[GMT+7]

Làm giàu từ nuôi ong lấy mật

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:20:38
1,412 lượt xem
Với 470 đàn ong quy mô nhất nhì tỉnh, mô hình nuôi ong lấy mật của ông Nguyễn Văn Chiến, xã Hồng Bạch (Đông Hưng) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mỗi mùa hoa, ông Chiến quay mật từ 4 - 5 lần, mỗi đàn thu từ 5 - 6 lít mật.

Gần 20 năm tìm hiểu, nuôi ong mật, ông Chiến đã tự tin khẳng định mình am hiểu tập tính của loài ong, hiểu biết về các loài hoa, mùa hoa nở, mùa ong đi lấy mật, những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Đặc biệt, ông Chiến nắm bắt được quy trình ra hoa của các giống cây, lựa chọn các loại hoa tạo mật tốt để ong hút nhụy tạo mật duy trì được số lượng đàn ong cũng như chất lượng mật ong. 

“Tôi khai thác mật từ hoa nhãn bởi Thái Bình có nguồn hoa khá dồi dào, lượng nước trong mật ong hoa nhãn chiếm rất thấp, do đó mật luôn đặc quánh và có vị ngọt thanh khi nếm thử. Trong các loại mật, mật ong hoa nhãn chỉ xếp sau mật ong bạc hà về chất lượng, độ thơm ngon, dễ tiêu thụ. Thông thường sau tết, tôi bắt đầu di chuyển đàn ong đặt tại các vườn nhãn cổ tại các xã: Chí Hòa, Tiến Đức, Hòa Tiến (Hưng Hà), Lô Giang (Đông Hưng). Nơi nào nhiều hoa đặt nhiều đàn, nơi nào ít hoa sẽ đặt ít đàn. Người nuôi phải am hiểu ong, đôi khi phải phân đàn ở những địa điểm khác nhau để ong kiếm được lượng mật một cách tốt nhất” - ông Chiến chia sẻ.

Cũng theo ông Chiến, nghề nuôi ong lấy mật phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. Nếu trời mưa nhiều, mật sẽ lỏng, nắng quá gắt thì mật lại sánh và khó quay. Năm nào mưa nắng đan xen, cây cối đâm chồi nảy lộc, gặp được vùng hoa sum sê chỉ cần 7 - 10 ngày sẽ có được những bánh mật vàng ươm. Mỗi mùa hoa, ông Chiến quay mật từ 4 - 5 lần, mỗi đàn thu từ 5 - 6 lít mật. Năm nay, nhãn ít hoa lại nở rải rác nên sản lượng mật giảm 60 - 70% so với năm ngoái. Mật ngon phải có màu vàng nhạt, sóng sánh, có hương thơm của phấn hoa tự nhiên, có vị ngọt thanh chứ không ngọt gắt như đường, trọng lượng đạt 1,3kg/1 lít. Hết mùa hoa nhãn, ông Chiến di chuyển đàn ong sang vùng rừng ngập mặn tại Thái Thụy hoặc vùng trồng keo, bạch đàn để nuôi ong. Để đàn ong khỏe mạnh cho năng suất, chất lượng mật cao đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận của người nuôi khi chăm sóc. Mỗi ngày phải tới thăm, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh để thùng ong luôn khô ráo, sạch sẽ, chủ động phòng tránh bệnh và các loại côn trùng gây hại cho ong. Đặc biệt, người nuôi phải lưu ý đến quá trình sinh trưởng của đàn ong, nắm vững kỹ thuật tách đàn, tạo ong chúa, lấy mật, phấn hoa, xử lý kịp thời hiện tượng ong bốc bay và bệnh thối ấu trùng. Trong quá trình kiểm tra đàn ong phải hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận. Tùy theo từng thời điểm, phải có biện pháp chống rét, chống nóng thích hợp cho đàn ong.

Ông Nguyễn Văn Chiến thu nhập hàng trăm triệu đồng từ 470 đàn ong.

Ông Chiến cho biết: Ong tôi nuôi là ong nội, cho mật ít hơn ong ngoại nhưng giá trị dinh dưỡng của mật cao hơn, cùng địa điểm đặt, cùng loại hoa khai thác nhưng mật từ ong nội có giá trị cao hơn gấp 2 lần ong ngoại. Với giá bán 250.000 đồng/lít, trừ chi phí, mỗi năm tôi thu từ 300 - 400 triệu đồng từ khai thác mật. Tuy nhiên năm nay, nhãn ít hoa, lượng mật chỉ bằng 30 - 40% mọi năm. Để bảo đảm chất lượng mật, tôi đầu tư phòng lạnh duy trì nhiệt độ dưới 26OC để bảo quản mật. Chai đóng mật cũng chọn mua của cơ sở uy tín, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Cận ngày quay mật, nếu ong bị bệnh không được dùng thuốc kháng sinh.

Nhận thấy những giá trị, lợi ích từ chương trình mỗi xã một sản phẩm, ông Chiến đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chờ huyện thẩm định, xét duyệt sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Ngoài khai thác mật, ông Chiến còn tự nhân giống, cung cấp giống ong chúa cho các hộ nuôi trong và ngoài tỉnh.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày