Thứ 7, 27/04/2024, 16:16[GMT+7]

Anh Hùng làm kinh tế giỏi

Thứ 4, 31/05/2023 | 09:27:23
3,872 lượt xem
Bằng sự năng động, tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Mai Đắc Hùng, xã Phú Lương (Đông Hưng) đã xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp VAC, mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng, đưa gia đình thoát nghèo, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi của huyện.

Mỗi ngày anh Mai Đắc Hùng thu gần 1.500 quả trứng gà.

Đến thăm trang trại chăn nuôi của gia đình anh Hùng, chúng tôi thật sự thán phục cách bố trí chuồng trại, lựa chọn vật nuôi của gia chủ rất khoa học, thoáng mát. 

Anh Hùng chia sẻ: Sau khi lập gia đình, tôi đã chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả, đầu tư xây chuồng trại nuôi vịt, ngan, thả cá. Ban đầu tôi nuôi vịt đẻ, ngan nhưng được một thời gian bị dịch, hiệu quả không cao tôi chuyển sang nuôi gà đẻ. Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, trước khi nuôi gà tôi khử khuẩn toàn bộ chuồng trại, dùng men vi sinh trộn với trấu rồi rải đều xuống mặt chuồng. Như vậy sẽ diệt vi khuẩn, xử lý mùi phân gà và chất thải, sau khi bán gà hỗn hợp trấu - phân gà có thể bán cho bà con nông dân làm phân bón cây trồng rất hiệu quả. Tôi xây 4 chuồng lớn để nuôi gà Ai Cập, bảo đảm mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Tôi cũng tìm mua gà giống ở công ty có uy tín, tiêm vắc-xin phòng bệnh đúng hướng dẫn. Giống gà Ai Cập dễ chăm sóc, sức đề kháng tốt, tốn ít thức ăn, sản lượng và chất lượng trứng cao. Nuôi 5 tháng là gà đẻ lứa đầu. Lúc cao điểm trong chuồng có trên 4.000 con gà Ai Cập đẻ trứng. Hiện tại, do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao tôi đã giảm đàn xuống còn trên 2.500 con. Mỗi ngày thu gần 1.500 quả trứng gà. Gà được ăn đủ chất đẻ trứng quả to, đều, bảo đảm chất lượng, các thương lái thường đến tận trang trại mua, tôi không phải lo đầu ra.

Ngoài ra anh Hùng còn đào 2 ao thả cá truyền thống. Thức ăn của cá anh thường tận dụng từ cám gạo, cây chuối, cỏ để giảm chi phí chăn nuôi. Mỗi năm anh thu 1 lứa cá thịt được vài tấn. Anh còn tranh thủ cấy 8 sào lúa chất lượng cao. 

Anh Hùng cho biết thêm: Giờ cấy lúa không vất vả vì có máy hỗ trợ từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch, có cả máy bay phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, nếu không tự phơi thì mang đến lò thuê sấy khô rồi mang về. Vì thế, dù vợ đi làm công ty, trang trại rộng song một mình tôi vẫn quán xuyến hết mọi việc.

Ngoài phát triển chăn nuôi anh Hùng vẫn chăm lo cho con cái học hành và còn thời gian nuôi chim cảnh để thỏa niềm đam mê, đồng thời có thêm thu nhập. Với sự năng động, mạnh dạn trong tư duy và cách làm, mỗi năm anh thu lãi từ trang trại VAC trên 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Anh Hùng là người rất năng động, quyết đoán, từ hai bàn tay trắng anh đã khởi nghiệp thành công bằng việc phát triển mô hình kinh tế VAC, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi cho hiệu quả cao. Anh Hùng là điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, nhiều hộ khác đã học tập làm theo để cùng phát triển kinh tế gia đình.

Trung Hiếu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày