Thứ 7, 27/04/2024, 18:41[GMT+7]

Người thương binh hơn 30 năm canh giấc ngủ cho đồng đội

Thứ 5, 20/07/2023 | 09:14:19
4,926 lượt xem
Hơn 30 năm làm quản trang tại nghĩa trang liệt sĩ Hồng Hà Hải (của các xã Nam Hồng, Nam Hà, Nam Hải), thương binh Phạm Xuân Tiền, xã Nam Hà (Tiền Hải) âm thầm góp sức để nơi yên nghỉ của hơn 100 liệt sĩ luôn sạch sẽ, ấm cúng.

Thương binh Phạm Xuân Tiền chăm sóc phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Hồng Hà Hải.

Chúng tôi trở lại nghĩa trang liệt sĩ Hồng Hà Hải vào đầu tháng 7. Cảm nhận đầu tiên là không gian xanh, sạch, tràn ngập sắc hoa, làm cho không khí oi ả của nắng hè dịu đi phần nào. Hơn 30 năm qua, hàng ngày thương binh Phạm Xuân Tiền vẫn lặng lẽ chăm sóc từng ngôi mộ, tỉ mỉ nhổ từng cây cỏ dại, chăm sóc cây xanh, lau từng vết bụi trên những tấm bia... Khi được hỏi về công việc ở nghĩa trang liệt sĩ, ông Tiền bảo rằng, ông tự nguyện canh giấc ngủ cho các liệt sĩ không phải vì hết tháng nhận lương mà trên hết đó là tình cảm của ông tri ân các liệt sĩ - những người đã không tiếc máu xương hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Nhập ngũ năm 1978, ông Tiền tham gia chiến đấu tại Campuchia, bị thương phải bỏ lại một phần bàn tay nơi chiến trường. Những trận đánh khốc liệt, hình ảnh các đồng đội hy sinh vẫn in đậm trong tâm trí ông. Bản thân ông là thương binh, may mắn được trở về nên càng thấy có trách nhiệm hơn với đồng đội. Từ đó ông chọn công việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ để hàng ngày được ở bên các đồng đội của mình. Dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, rất đông thân nhân, bạn bè, đồng đội của các liệt sĩ đến viếng thăm, công việc của ông vì thế cũng bận rộn hơn. Mặc dù mỗi năm sức khỏe một giảm nhưng với ông Tiền, việc canh giấc ngủ cho các đồng đội vừa là nhiệm vụ cao cả, là trách nhiệm thiêng liêng nhưng cũng là niềm vui, niềm tự hào của những năm tháng tuổi già.

Thương binh Phạm Xuân Tiền chia sẻ: Ngoài thời gian chăm sóc nghĩa trang, với tinh thần “Thương binh tàn nhưng không phế”, tôi cùng gia đình luôn phấn đấu phát triển kinh tế, hiện tôi nhận cấy 1 mẫu ruộng và trồng cây màu, chăn nuôi. Những năm qua, nhờ vào công việc đồng áng, chăn nuôi mà các con tôi có điều kiện học hành. Ba cháu lần lượt đỗ vào các trường đại học, có việc làm ổn định, thành đạt. Ngoài ra tôi còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh xã, là một trong những cựu chiến binh gương mẫu trong phát triển kinh tế, được các cấp hội cựu chiến binh tặng bằng khen, giấy khen.

Ông Vũ Ngọc Uyên, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nam Hà cho biết: Đồng chí Phạm Xuân Tiền rất nhiệt tình, trách nhiệm, chăm nom nghĩa trang liệt sĩ chu đáo, tạo điều kiện tốt nhất cho các gia đình đến thăm viếng. Là hội viên gương mẫu, bản thân đồng chí Tiền không những chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn vận động con cháu tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Chia tay ông khi nắng hè vẫn chưa hạ nhiệt, chúng tôi thầm cảm ơn người thương binh tận tụy, cần mẫn. Qua câu chuyện, việc làm của ông, thế hệ trẻ hiểu thêm về những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các cựu chiến binh khi trở về với đời thường. Thế hệ trẻ ngày nay sẽ luôn biết ơn, tự hào về thế hệ cha anh đi trước, nguyện phấn đấu học tập, rèn luyện, công tác tốt để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp.

Thân nhân liệt sĩ đến nghĩa trang Hồng Hà Hải thăm nom phần mộ, tưởng nhớ người thân.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày