Thứ 7, 27/04/2024, 15:39[GMT+7]

Tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thứ 5, 03/08/2023 | 22:59:47
4,293 lượt xem
Những người lính đã từng cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nay về với đời thường tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động, góp sức xây dựng quê hương.

Cựu chiến binh Nguyễn Trọng An tích tụ ruộng đất cấy lúa hàng hóa.

Bí thư Chi bộ gương mẫu

Phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Trọng An, thôn Quân Bác Đình, xã Vân Trường (Tiền Hải) tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Trong xây dựng nông thôn mới, ông cùng các hội viên CCB trong thôn đã tự nguyện hiến đất, ủng hộ kinh phí làm đường, cứng hóa hơn 2km đường giao thông trục thôn và giao thông nội đồng. Là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn, ông đã tập hợp, vận động nhân dân lắp đặt hệ thống điện thắp sáng đường quê với tổng trị giá 123 triệu đồng. Ông đã cùng một số hội viên CCB trong thôn tích tụ ruộng đất, sản xuất lúa hàng hóa, riêng gia đình ông tích tụ hơn 2 mẫu ruộng để cấy lúa và trồng cây màu vụ đông.

CCB Nguyễn Trọng An cho biết: Thời gian gần đây, do chuyển dịch cơ cấu lao động, người dân chủ yếu đi làm tại các công ty, xí nghiệp, lao động còn lại ở địa phương chủ yếu là người già nên không còn sức lao động, đồng ruộng bị chuột phá hoại nhiều, người dân cũng không còn mặn mà với cây lúa, nhiều diện tích bị bỏ hoang gây lãng phí. Để khắc phục tình trạng trên, tôi đã đứng ra nhận cấy ruộng của bà con, đồng thời vận động thêm một số người trong thôn cùng cấy. Họ thấy mình làm nên làm theo. Nhiều hộ dân trong thôn tham gia phát triển kinh tế, góp phần nâng thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 52 triệu đồng/năm.

Trưởng thôn hiến đất làm đường

Về xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) hỏi nhà CCB Nguyễn Đức Lệ, Trưởng thôn Châu Tiến người dân ở đây ai cũng biết bởi ông là người nhiệt tình, rất trách nhiệm với các phong trào, hoạt động của địa phương.

Là trưởng thôn, khi địa phương có chủ trương xây dựng tuyến đường trục chính dài gần 2km chạy qua thôn Châu Tiến, CCB Nguyễn Đức Lệ đã tự nguyện hiến hơn 10m2 đất thổ cư, tháo dỡ 14m dài tường bao, cổng dậu của gia đình để mở rộng đường giao thông. Bản thân ông tích cực vận động 32 hộ dân trên tuyến đường tham gia hiến đất; vận động nhân dân lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho hơn 700m đường trục thôn với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng.

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Lệ (người ngoài cùng bên trái) tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông.

CCB Nguyễn Đức Lệ chia sẻ: Bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần gương mẫu của đảng viên, người lính Cụ Hồ, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, là tấm gương mẫu mực cho con cháu trong gia đình noi theo. Từ ngày tuyến đường được mở rộng, ô tô đi lại thuận tiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên, nhân dân phấn khởi, đoàn kết chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh.

Lính cựu tâm huyết với phong trào khuyến học

Cựu chiến binh (CCB) Vũ Văn Yến, tổ 18, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) là người tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Ông nhập ngũ khi tròn 22 tuổi, được biên chế vào Sư đoàn 330 có nhiệm vụ giải phóng và bảo vệ tỉnh Quảng Nam. Năm 1972, sau khi bị thương và nhiễm chất độc hóa học ông được xuất ngũ, trở về quê hương tiếp tục sự nghiệp làm thầy. Năm 2006, sau khi nghỉ hưu ông được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố đồng thời làm Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trần Lãm.

Cựu chiến binh Vũ Văn Yến vận động người dân trong tổ dân phố 18 ủng hộ kinh phí xây dựng tủ sách học tập cho thiếu nhi.

78 tuổi đời, 54 năm tuổi đảng, CCB Vũ Văn Yến luôn dành tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Bản thân ông đã vận động nhiều nhà hảo tâm xây dựng quỹ khuyến học, nhân rộng mô hình gia đình học tập, xây dựng tổ dân phố 18 hơn 10 năm nay là khu dân cư văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh, nhiều năm liền được Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Khuyến học tỉnh tặng bằng khen, giấy khen vì những đóng góp tích cực cho các phong trào, hoạt động của Hội. 

Ông Yến chia sẻ: Cả đời tôi luôn tâm niệm giáo dục con người tốt sẽ góp phần xây dựng một xã hội phát triển. Chính vì thế, tôi thường xuyên bảo ban con cháu trong gia đình tích cực học tập, rèn luyện, các cháu học hành tốt và đều đỗ vào các trường đại học. Mặc dù đã nghỉ công tác khuyến học của phường được 3 năm nay nhưng ở Chi hội Khuyến học tổ 18 vẫn luôn duy trì đều đặn các phong trào, hoạt động khuyến học, khuyến tài. Hàng năm chúng tôi tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt. 5 năm qua, 100% các cháu thi vào các trường đại học đều trúng tuyển, nhiều cháu đạt thành tích cao trong các cuộc thi do tỉnh tổ chức.

***

Những đảng viên như ông An, ông Lệ, ông Yến xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu Bộ đội Cụ Hồ gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hăng hái xây dựng quê hương đổi mới, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày