Thứ 6, 03/05/2024, 15:13[GMT+7]

Anh cử nhân làm giàu từ cây chùm ngây

Thứ 2, 30/03/2015 | 10:02:47
8,983 lượt xem
Tốt nghiệp đại học nhưng anh Lê Ngọc Huê, sinh năm 1985 (xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ) lại không đi làm ở các đơn vị, doanh nghiệp mà quyết chí về quê lập nghiệp. Hành trang là ý chí, quyết tâm và tư duy dám nghĩ dám làm, chàng “cử nhân nông dân” Lê Ngọc Huê đã bước đầu gặt hái được những thành công.

Chùm ngây được duy trì chiều cao 1 – 1,5m để tiện chăm sóc, thu hái

 

2 bằng đại học về làm nông dân

 

Bức ảnh bìa chụp vườn cây chùm ngây của gia đình anh trong một ấn phẩm của Hội Làm vườn tỉnh đã khiến tôi tò mò, muốn được tìm hiểu về loài cây mang tên lạ với nhiều công dụng, về người chủ trẻ tuổi với hướng đi mới. Một ngày đầu tháng 3/2015, đến thăm vùng bãi rộng trên 7ha cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của gia đình anh Lê Ngọc Huê, chúng tôi càng khâm phục ý chí và quyết tâm làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương của “cử nhân nông dân”. Tốt nghiệp Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành Triết học, trước khi bén duyên với vùng đất bãi, anh Huê đã từng làm nghề xây dựng. Khi về quê thuê đất trồng cây, gia đình ủng hộ thì ít mà phản đối thì nhiều bởi việc anh làm không liên quan đến nghề anh học, ai cũng có suy nghĩ: Đã tốt nghiệp 2 trường đại học rồi sao phải quay về quê làm nông nghiệp? Kiên trì thuyết phục gia đình, các hộ nông dân có đất bãi cho thuê, năm 2012, Lê Ngọc Huê mạnh dạn huy động vốn của người thân, vay mượn thêm để bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình. Trên diện tích hơn 7ha đất bãi ven sông thuê lại của các hộ dân trong vùng với giá 1 triệu đồng/sào/năm, anh đưa vào trồng các cây dược liệu: đinh lăng, cỏ ngọt, bông mã đề… bán cho các công ty. Sau 1 năm trồng thử nghiệm, cùng với những kiến thức học được, nắm bắt thị trường, anh Huê quyết định đưa cây chùm ngây - loại cây khá mới mẻ ở Thái Bình về trồng, đồng thời mở rộng cung cấp cây giống dược liệu các loại, xây dựng xưởng sản xuất các loại trà từ chính nguyên liệu trồng ra. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Thái Hưng ra đời từ đó.

 

Nông dân 5 mới

 

Nông thôn mới cần những nông dân có tư duy, nhận thức, cách làm mới. Cuộc trò chuyện giữa vùng bãi rộng, bên những cây chùm ngây xanh mơn mởn cao ngang người, chúng tôi cảm nhận ở anh nông dân 8X này hội tụ đủ 5 cái mới mà các cấp hội nông dân đang xây dựng: tư duy mới, nhận thức mới, kiến thức mới, đời sống văn hóa mới, quyết tâm mới. Với diện tích trên 7ha, tận dụng từng tấc đất, anh trồng xen các cây thảo dược khác: đinh lăng, mã đề, hoàn ngọc dưới mỗi gốc chùm ngây. Không chỉ xuất bán cho các công ty dược, để chủ động nguồn giống, anh đã mày mò sản xuất các loại cây giống, cung cấp cho thị trường hàng vạn cây giống các loại mỗi năm. Nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu, anh đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử. Các thông tin về sản phẩm, công dụng của các cây dược liệu được đăng tải trên website của Công ty. Anh cũng đầu tư xây dựng xưởng sản xuất các loại trà từ chính nguyên liệu mình trồng ra, các loại trà mang thương hiệu Thái Hưng đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Riêng cây chùm ngây, ngoài các phần rễ, thân, cành, quả làm dược liệu, anh còn thu hoạch lá tươi dùng như rau bán cho siêu thị BigC Hà Nội, cửa hàng rau sạch Ba Vì (Hà Nội)… với giá trung bình 70.000 đồng/kg. Là cây dễ trồng, không có sâu bệnh vì thế không sử dụng hóa chất, lại giàu dinh dưỡng, chữa được nhiều bệnh nên rau chùm ngây được thị trường ưa chuộng. Mỗi sào anh trồng 300 cây chùm ngây, xen canh các loại dược liệu khác. Với mô hình cung cấp cây dược liệu, rau sạch, cây giống, sản xuất trà, mỗi năm trừ mọi chi phí anh thu lãi hàng trăm triệu đồng.

 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Huê còn ưu tiên thuê chính những nông dân cho anh thuê đất vào làm. Trên 7ha trồng cây dược liệu của gia đình, anh giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 10 - 15 lao động.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Vương - 7 năm trước

Vùng nguyên liệu chùm ngây 7 núi An Giang, có giấy khai sinh, cây lâu năm từ 7-15 năm. Diện tích trên 10ha. Mọi chi tiết xin liên hệ 0938446283

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày