Thứ 6, 03/05/2024, 18:39[GMT+7]

Làm giàu nhờ nuôi gà đẻ

Thứ 4, 01/04/2015 | 09:56:15
3,459 lượt xem
Với nghị lực của một người lính, với quyết tâm của một trụ cột trong gia đình, ông Phạm Văn Tràng (thôn 1, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư) không chịu khuất phục đói nghèo, vươn lên trở thành ông chủ trang trại chăn nuôi gà đẻ uy tín, đạt tổng doanh thu từ 6 - 8 tỷ đồng/năm.

Ông Phạm Văn Tràng kiểm tra chất lượng trứng gà Isabrao.

 

Sau hơn 7 năm trong quân ngũ, năm 1981, ông Tràng trở về quê hương, bắt tay vào xây dựng chuồng trại nuôi gà công nghiệp trắng (gà hướng thịt) và gà đẻ trứng thương phẩm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là ở thời điểm đó có rất ít mô hình chăn nuôi lớn để ông học hỏi kinh nghiệm. Cộng với vốn liếng quá ít ỏi, công tác thú y, chăm sóc, nuôi dưỡng, chế độ ăn uống của vật nuôi cũng như khâu quản lý, ông đều chưa nắm bắt được. Tuy nhiên, khó khăn không làm ông nản lòng. Ông đã áp dụng tất cả những gì mình biết, dồn mọi tâm huyết chăm sóc đàn vật nuôi đồng thời tự học hỏi, đúc rút kinh nghiệm sau mỗi lần đi tham quan tại các trang trại ở Nam Định, Huế… và sau những buổi hội thảo do các đơn vị kinh doanh thức ăn chăn nuôi, con giống tổ chức. Rất may mắn cho ông, trong quá trình chăn nuôi chưa bao giờ trang trại của ông xảy ra dịch bệnh. Lợi nhuận của năm trước được ông đầu tư bổ sung cho năm sau, cứ như vậy từng bước cải thiện dần từ con giống đến cơ sở vật chất. Có điều kiện thuận lợi về đầu vào và đầu ra, đến năm 2010, ông bắt đầu mở rộng quy mô chăn nuôi.

 

Hiện nay, tổng diện tích trang trại của ông Tràng rộng 7.200m2. Riêng khu vực nuôi gà có diện tích 2.300m2, nuôi 20.000 con gà đẻ trứng thương phẩm, trong đó 16.000 con gà giống Isabrao và 4.000 con gà giống Ai Cập lai. Chuồng trại được xây dựng khép kín, có hệ thống máng ăn uống tự động, lúc nào cũng khô thoáng, sạch sẽ. Hệ thống làm mát khoa học giúp điều chỉnh nhiệt độ trong chuồng nuôi phù hợp. Ông Tràng chia sẻ: Giống gà Isabrao đẻ trứng ổn định, ít tiêu tốn thức ăn. Màu sắc trứng đẹp, chất lượng thơm ngon, giá thành vừa phải, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Vòng đời của một con gà Isabrao từ khi đẻ trứng đến khi loại đàn khoảng 12 - 13 tháng, thời gian cho thu hoạch trứng cao nhất là 8 tháng đầu. Giống gà Ai Cập lai có hình thể và màu sắc đa dạng, con lông vàng, con lông hoa mơ, đen, trắng…, trứng màu trắng hồng tựa như trứng gà ta, lòng đỏ nhiều, thơm ngậy, giá trị kinh tế cao. Một con gà cho thu hoạch khoảng 260 - 280 quả trứng/năm, vòng đời từ khi đẻ trứng đến lúc loại đàn từ 10 - 12 tháng. Trung bình một ngày trang trại của ông Tràng xuất ra hơn 1 vạn quả trứng, thời gian cao điểm có thể xuất từ 14.000 - 15.000 quả ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Tổng thu nhập từ bán trứng thương phẩm trong trang trại của ông Tràng lên tới hơn 7 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí còn lãi từ 500 - 700 triệu đồng.

 

Ngoài công việc chính là nuôi gà đẻ trứng thương phẩm, ông Tràng còn đào ao thả nuôi các giống cá thương phẩm khác nhau, thu từ 25 - 30 triệu đồng/năm. Tận dụng những diện tích đất trống ông trồng trên 30 gốc hòe, cây ăn quả các loại, măng tre và rau màu, vừa phủ xanh đất trống vừa có thêm thu nhập. Trang trại của ông Tràng hiện có 5 lao động làm việc thường xuyên với thu nhập bình quân từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày