Thứ 6, 03/05/2024, 19:50[GMT+7]

Thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Chủ nhật, 12/04/2015 | 16:51:53
1,920 lượt xem
Vượt qua khó khăn, chịu khó học hỏi, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, anh Nguyễn Đình Hòa (thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Bình quân mỗi năm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh cho thu lãi trên 100 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đình Hòa chăm sóc vườn cây cảnh của gia đình.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, thu nhập chỉ trông vào mấy sào ruộng nên kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2003, được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội Nông dân xã, gia đình anh được vay vốn ưu đãi 10 triệu đồng thông qua kênh của Hội để đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn này, anh đầu tư trồng cây cảnh kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá... Lúc bấy giờ, nhu cầu chơi cây sanh cảnh của người dân tăng cao, anh đầu tư trồng hàng trăm gốc cây sanh cảnh các loại. Để trồng cây sanh cảnh đòi hỏi phải có kỹ thuật, dày công chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng cây mới có giá trị. Mỗi cây sanh cảnh của gia đình anh lúc đó có giá hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường cây cảnh không còn “sốt” như trước. Nhận thấy thu nhập từ cây cảnh không ổn định, anh tìm hướng đi mới, đó là trồng cây hòe kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, gia đình anh đã đầu tư xây dựng gia trại tổng hợp rộng 1,5 mẫu với trên 150 gốc hòe lấy hoa, hàng nghìn gốc hòe giống, hàng trăm giò phong lan các loại. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 10 lợn nái, gần 100 lợn thịt. Hiện nay, bình quân mỗi năm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh cho thu lãi trên 100 triệu đồng, tạo việc làm cho 5 lao động địa phương với thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng người/tháng.

 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hòa cho biết: “Hòe là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc song lại phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên. Để có sản phẩm hòe đẹp, chất lượng tốt, phải làm tỉ mỉ từng công đoạn, trước hết phải chọn những cây có chất lượng tốt, bông to, nụ nở đều từ trong ra ngoài làm giống. Từ những cây đó sẽ tiến hành ươm ghép để tạo cây con có những đặc tính như cây giống ban đầu. Đây là phương pháp tạo giống truyền thống. Mỗi cân nụ hòe khô qua sơ chế bán với giá từ 150.000 - 200.000 đồng. Hiện tại, xã Bách Thuận có hơn 160ha trồng hòe, tập trung chủ yếu ở các thôn Toàn Thắng, Bình Minh, Liên Hồng... Ba năm trở lại đây, việc trồng cây cảnh gặp nhiều khó khăn, bà con nông dân đã mở rộng diện tích trồng hòe, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tham gia các khâu như thu hoạch, chế biến, phơi sấy, bảo quản, thu mua lẻ... Hiện tại, giá hòe tương đối cao nhưng không ổn định, có thể giảm xuống rất thấp bất cứ lúc nào. Đây có lẽ là điều trăn trở lớn nhất của chính quyền cũng như bà con nông dân xã Bách Thuận”.

 

Ông Nguyễn Đình Kế, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bách Thuận khẳng định: Gia trại của anh Hòa là một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Điều đáng nói là gia đình anh biết sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích để đầu tư sản xuất, tạo ra sản phẩm, mang lại thu nhập cao. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục tổ chức cho hội viên đi tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế điểm để cùng nhau áp dụng. Ngoài ra, Hội còn giúp đỡ về vốn, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tư vấn cách xây dựng mô hình gia trại, trang trại cũng như chọn giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

 

Tinh thần dám nghĩ, dám làm đã giúp gia đình anh Nguyễn Đình Hòa thoát nghèo, vươn lên làm giàu, là điển hình về phát triển kinh tế cho nhiều người học tập. Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền anh được nhận giấy khen trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của Hội Nông dân huyện Vũ Thư. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Hòa còn thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ bà con trong xã cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày