Thứ 6, 03/05/2024, 15:03[GMT+7]

Tình mẹ ở Làng trẻ em SOS

Thứ 2, 13/04/2015 | 08:52:00
3,429 lượt xem
Mặc dù không sinh ra các con nhưng với các mẹ, các dì ở Làng trẻ em SOS Thái Bình, được chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ các con khôn lớn chính là niềm vui, niềm hạnh phúc. Tình thương yêu của các mẹ, các dì trở thành nguồn động lực giúp các con vơi đi mặc cảm, tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Các mẹ, các dì đưa con đi học.

 

Thương con phận nhỏ mồ côi

 

Chúng tôi ghé thăm ngôi nhà của chị Ðỗ Thị Oanh đúng lúc chị cùng bé Hân, con gái út hơn 1 tuổi đang nhặt rau để chuẩn bị bữa trưa. Trò chuyện cùng chị, được biết chị quê ở xã Hồng Thái (Kiến Xương). Trước khi vào Làng, chị làm nhiều nghề nhưng chỉ một lần đến thăm Làng, chị đã yêu quý cuộc sống nơi đây. Gần một năm sống cùng các con với biết bao kỷ niệm nhưng có lẽ đến giờ điều làm chị Oanh thấy nhớ và vui nhất là con gái út Lê Ngọc Hân khỏe mạnh, hiếu động. Chị kể, nhà chị có 5 cháu, trong đó cháu Hân quê ở xã Minh Tân (Kiến Xương) bé nhất Làng, bố mất khi cháu còn nhỏ, mẹ không đủ khả năng nuôi dưỡng. Lúc mới vào, cháu 13 tháng tuổi, cân nặng chỉ được 4,8kg, rất gầy yếu. Với một người chưa chăm sóc trẻ lại được giao nuôi một cháu bé bị suy dinh dưỡng nặng nên chị cũng có đôi chút bỡ ngỡ. Nhưng bằng những kiến thức đã được học cùng kinh nghiệm thực tế, dần dần mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Sau một tháng nuôi dưỡng, chăm sóc, cân nặng của cháu tăng lên 7,2kg. Giờ nhìn cháu vui đùa cùng các anh chị trong Làng, chị Oanh rất hạnh phúc.

Mẹ Oanh cùng bé Hân chuẩn bị bữa trưa cho các thành viên trong gia đình.

 

Mỗi trẻ em ở Làng một hoàn cảnh khác nhau, em mồ côi cha, em mồ côi mẹ, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ, vì vậy các mẹ xác định vào đây là vất vả, nhưng nhìn các con khỏe mạnh, chăm ngoan đó là động lực lớn để vượt qua.

 

Vừa là mẹ, vừa là bạn

 

Hầu hết trẻ em được gửi vào Làng đều có cuộc sống tự do bên ngoài nên việc đưa các em vào khuôn phép cần phải kiên trì, bền bỉ, đôi khi phải nhẫn nại, dịu dàng. Khi đó, vai trò vừa là người mẹ, vừa là người bạn cần phát huy đúng lúc. Nhớ lại cách đây một năm, chị Dương Thị Yên sống ở ngôi nhà Hoa Ðào cho biết: Tôi phải mất nửa tháng mới giúp cho con trai lớn Ðỗ Minh Ðại, quê xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) quen dần với cuộc sống trong Làng. Bố mẹ bỏ nhau, Ðại sống cùng bà ngoại. Vì không đủ khả năng nuôi nên bà gửi cháu vào Làng. Lúc mới đến, cháu không chịu tiếp xúc với ai, kể cả tôi và các em trong gia đình. Hỏi gì thì cháu trả lời, xong rồi cứ ra ngoài ngồi. Ðược sự giúp đỡ của các mẹ, các dì trong Làng, sau nửa tháng cháu đã mở lòng, mẹ con gần gũi, yêu thương, các anh chị em trong gia đình cũng gắn bó, chan hòa, đùm bọc nhau.

 

Công việc của các mẹ hàng ngày dậy từ 5 giờ sáng để lo cơm nước cho các con, chuẩn bị cho các con đến trường, tất bật đủ việc trong nhà, rồi lại chuẩn bị nấu cơm cho các con về ăn trưa, chiều đến lại giặt giũ, tắm rửa cho các con. Quần quật làm cả ngày như vậy nhưng buổi tối mẹ lại thức học bài cùng con lớn, dỗ con nhỏ ngủ.  Ðáp lại công sức của mẹ, các con chăm chỉ học tập, nhiều con đạt học sinh khá, giỏi.

 

Làng trẻ em SOS Thái Bình hiện có 14 ngôi nhà với 13 bà mẹ và dì cùng 60 người con sinh sống. Hàng ngày, hàng giờ, những người mẹ, người dì ở đây đang thầm lặng hy sinh cuộc đời mình để bù đắp, xoa dịu nỗi đau cho những trẻ em thiệt thòi.

 

Mẹ Dương Thị Yên     

 

Các con trong Làng là những trẻ mồ côi, không nơi nương tựa nên chúng tôi ai cũng muốn bù đắp những thiệt thòi, mất mát cho các con. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi chưa một lần thấy nản lòng, luôn cố gắng vượt qua để nuôi dạy các con khôn lớn.

Bà Ngô Thị Vực, xã Quang Hưng (Kiến Xương)

 

Cháu nội tôi mồ côi cha, mẹ đi lấy chồng, mình tôi già yếu không quản lý được cháu nên cháu rất nghịch, học hành sa sút. Từ khi vào Làng, được sự chăm sóc tận tình, chu đáo và dạy bảo của các mẹ, các dì, cháu đã ý thức được hoàn cảnh của mình nên rất chăm chỉ học hành, biết yêu thương mọi người và ngoan ngoãn, lễ phép.

Cháu Ðỗ Minh Ðại, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ)    

 

Từ lâu, cháu đã xem các mẹ, các dì trong Làng như mẹ ruột của mình. Mẹ không chỉ chăm lo cho chúng cháu chu đáo từ bữa ăn tới giấc ngủ mà còn cho chúng cháu tình yêu bao la của một người mẹ.

 

 Nguyễn Cường

 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày