Thứ 6, 03/05/2024, 14:39[GMT+7]

Niềm đam mê tin học của chàng trai khiếm thị

Thứ 3, 12/05/2015 | 14:48:02
1,417 lượt xem
Vũ Anh Dũng là một trong hai gương mặt tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn hội viên hội người mù trong tỉnh tham dự liên hoan tin học với chủ đề: “Biết tin học để cuộc sống tốt hơn” do Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức tháng 10/2014. Anh xuất sắc vượt qua 33 thí sinh của 17 tỉnh, thành phố trên cả nước giành giải nhất ở phần thi tin học cho cán bộ hội. Anh là minh chứng rõ nét người mù hoàn toàn có thể tiếp cận và làm chủ công nghệ thông tin khi có niềm đam mê và tinh thần vượt kh

Vũ Anh Dũng áp dụng các phần mềm tin học trong công việc hàng ngày tại Hội Người mù huyện Thái Thụy.

 

Khi học lớp 6, Vũ Anh Dũng mắc chứng bong võng mạc, đôi mắt của anh ngày càng mờ dần dù đã được gia đình chạy chữa nhiều nơi. Những năm tháng sau đó, anh phải ở nhà do không thể nhìn thấy ánh sáng. 5 năm là khoảng thời gian dài của chàng thanh niên khiếm thị khi cuộc sống bó hẹp trong căn nhà nhỏ khiến anh rơi vào mặc cảm, tự ti, bế tắc, buồn chán. Cánh cửa cuộc đời hé sáng sau khi anh được tham gia lớp học hòa nhập cùng bạn bè tại Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình). Anh Dũng chia sẻ: “Được đi học với tôi lúc ấy là một món quà vô giá. Đến trường, tôi được gặp gỡ mọi người, đặc biệt là có thể chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình cùng các bạn đồng cảnh ngộ. Tôi quyết tâm học thật tốt với hy vọng sau này cuộc sống sẽ bớt khó khăn”. Chính nghị lực ấy đã giúp Dũng vượt qua nỗi buồn xa nhà, xa bố mẹ, người thân để hướng đến một tương lai tốt đẹp. So với các bạn khiếm thị, thành tích học tập của Dũng luôn đạt kết quả cao hơn. Khi học xong THPT, anh là một trong hai hội viên được Hội Người mù tỉnh chọn đi đào tạo tin học tại Trung tâm Phục hồi chức năng của Hội Người mù Việt Namon> nhằm tạo nguồn cán bộ phục vụ công tác giảng dạy tin học sau này. Say mê với tin học, anh tranh thủ mọi thời gian để học tập. Điều kiện kinh tế gia đình lúc ấy khó khăn, không có tiền mua máy tính, anh thức khuya chờ bạn cùng phòng học xong rồi mượn máy ôn lại bài. Để học tin học đòi hỏi người khiếm thị phải biết ngoại ngữ bởi phần mềm đọc màn hình hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ngoài việc luyện tập kiến thức thầy cô dạy ở trường, Dũng còn dành thời gian tìm kiếm các thông tin trên trang mạng xã hội như Technology for blind, Assistive Software for the blind - là những trang thông tin chia sẻ về tin học của người khiếm thị nhằm trau dồi kiến thức. Sau thời gian tự học, anh không chỉ thành thạo các kỹ năng tin học cơ bản mà còn làm chủ máy tính một cách thuần thục. Thời gian qua, anh đã trực tiếp giảng dạy cho nhiều cán bộ khiếm thị ở các huyện, thành phố. Hiện nay, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Người mù huyện Thái Thụy, Vũ Anh Dũng thường xuyên áp dụng phần mềm tin học trong công việc. Việc sử dụng và ứng dụng tin học trong quản lý hồ sơ hội viên, tìm kiếm nguồn hàng cho cơ sở sản xuất, nhận và gửi thư điện tử… giúp giảm thiểu thời gian tìm kiếm, tra sổ sách, khắc phục khó khăn trong việc đi lại cho cán bộ hội.

 

Ông Nguyễn Kim Hằng, Chủ tịch Hội Người mù huyện Thái Thụy cho biết: Dù tuổi đời còn trẻ song Vũ Anh Dũng đã khẳng định được vị trí của mình so với các bạn khiếm thị khác. Năng động, sáng tạo, Dũng luôn đóng góp ý kiến, tham mưu kịp thời các giải pháp trong tổ chức hoạt động hội, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Mong muốn của anh Dũng trong thời gian tới là tìm kiếm, phổ biến thông tin về xã hội, sức khỏe, các văn bản pháp luật liên quan tới người khuyết tật nói chung và người mù nói riêng cho hội viên, giúp hội viên của mình hiểu hơn về những chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người khuyết tật. Đồng thời qua mạng xã hội có thể liên kết với các tổ chức phi chính phủ và các nhà hảo tâm kêu gọi, vận động hỗ trợ hội viên khó khăn; tích cực tuyên truyền về các hoạt động hội để mọi người hiểu, đồng cảm và giúp đỡ những người không nhìn thấy ánh sáng, giúp họ hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày