Thứ 6, 03/05/2024, 15:51[GMT+7]

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Thứ 6, 05/06/2015 | 09:18:21
3,320 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, những năm qua, học sinh Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy) không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, tích cực làm việc thiện, giúp bạn nghèo vượt khó. Nhiều năm liền, Trường THCS Thụy Liên là đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo.

Ngày hội mổ lợn đất nhân đạo tại Trường THCS Thụy Liên.

Trong không khí vui tươi của ngày hội mổ lợn đất nhân đạo, 405 cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Thụy Liên đã trao tặng những phần quà cho 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Niềm vui xen lẫn sự xúc động trên những khuôn mặt học trò khiến cho ngày hội càng thêm ý nghĩa. Bùi Thị Thu Thanh, học sinh lớp 9C chia sẻ: Những phần quà trao tặng trong ngày hội là một phần nhỏ từ số tiền tiết kiệm của cô và trò toàn trường sau 3 tháng quyên góp. Em mong rằng món quà sẽ giúp các bạn vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Dù là lần đầu tiên tổ chức song ngày hội mổ lợn đất nhân đạo tại Trường THCS Thụy Liên đã thu được kết quả tích cực với hơn 15,7 triệu đồng. Số tiền trên được đưa vào quỹ nhân đạo để giúp đỡ, khen thưởng học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo, ngày hội còn góp phần giáo dục tinh thần “Tương thân, tương ái”, biết chia sẻ cùng các bạn có số phận kém may mắn, thiệt thòi hơn mình và rèn luyện tính tiết kiệm cho học sinh. Cô giáo Dương Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Liên cho biết: Hàng năm, phong trào “Mỗi người làm một việc thiện”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Thắp sáng tương lai”, “Nuôi lợn đất tình thương”, “Giúp bạn đến trường” đều được gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Việc gắn kết hoạt động nhân đạo với phong trào thi đua đã tạo nền tảng vững chắc, thúc đẩy cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường tích cực hưởng ứng các hoạt động vì cộng đồng. Xác định phong trào “Nuôi lợn đất tình thương” có ý nghĩa thiết thực, giúp học sinh hoàn thiện và phát triển nhân cách, Trường đã sớm xây dựng kế hoạch cụ thể và phát động quyên góp ngay sau tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 nhằm nâng cao hiệu quả phong trào. Ngoài số tiền tiết kiệm từ tiền ăn sáng, mừng tuổi, một số em còn góp nhặt giấy cũ, lon bia bán giúp bạn nghèo. Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn.

Cùng với phong trào “Nuôi lợn đất tình thương”, Trường THCS Thụy Liên còn đẩy mạnh các phong trào, hoạt động nhằm phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” của cán bộ, giáo viên và học sinh. Danh sách học sinh nghèo, mồ côi, mắc bệnh nặng được Chi hội Chữ thập đỏ nhà trường cập nhật thường xuyên để có biện pháp giúp đỡ. Trong năm học 2014 - 2015, từ phong trào mỗi thầy cô giáo nhận giúp đỡ 1 đến 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các thầy cô giáo đã quyên góp được 7,2 triệu đồng cùng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập trao tặng cho 42 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy phát động, Trường THCS Thụy Liên đã tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cá nhân và phụ huynh học sinh tham gia. Trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi, 43 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng đã được trao cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Sự động viên về vật chất, tinh thần đã giúp các em nỗ lực học tập, vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Kết quả của các em là nguồn động viên, khích lệ với mỗi cán bộ, giáo viên, phụ huynh để từ đó hoạt động nhân đạo ngày càng phát triển sâu rộng và nhận được sự tham gia tích cực hơn.

Phát huy vai trò là thiếu niên xung kích chữ thập đỏ, thời gian qua, 35 đội viên luôn có mặt kịp thời, thực hiện sơ cứu ban đầu cho các bạn không may bị ngã trong giờ ra chơi. Bên cạnh đó, các thiếu niên xung kích chữ thập đỏ cũng tiên phong đi đầu trong các hoạt động thu dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, nhà trường còn tổ chức mua tăm ủng hộ Hội Người mù huyện, mua vé xem văn nghệ do người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và cựu thanh niên xung phong biểu diễn. Tri ân những người có công với cách mạng, hàng năm nhà trường đã thăm hỏi, tặng quà 11 gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ tại địa phương.

Những việc làm nhỏ nhưng chứa đựng tình yêu thương ở Trường THCS Thụy Liên đã góp phần gắn kết các em học sinh lại gần nhau, cùng chung sức xây dựng một ngôi trường thân thiện, giàu tình nhân ái. Bài học sau những phong trào, hoạt động nhân đạo sẽ giúp các em sống hướng thiện, trở thành người có ích cho xã hội.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày