Thứ 6, 03/05/2024, 21:47[GMT+7]

Tâm huyết của một trưởng đài

Thứ 5, 18/06/2015 | 14:28:56
1,074 lượt xem
Hàng chục năm nay, người dân xã Đông Sơn (Đông Hưng) đã quen với những thông tin thời sự về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ thông qua hệ thống truyền thanh của xã. Để có được những khung giờ phát sóng đều đặn hàng ngày là sự cố gắng lớn, miệt mài, hăng say với nghề của cựu chiến binh Bùi Thọ Khang, Trưởng đài Truyền thanh xã.

Ông Khang chuẩn bị chương trình truyền thanh hàng ngày.

Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 1978, ông Khang đi bộ đội, sang giúp nước bạn Campuchia và được phân công làm trong ngành thông tin vô tuyến điện và công tác tuyên huấn. Sau một thời gian, ông bị thương, ảnh hưởng 61% sức khỏe nên năm 1983 ông trở về quê nhà. Từ đó, ông bắt đầu làm ở Đài Truyền thanh xã và giữ chức Trưởng đài nhiều năm nay.

Ông Khang cho biết: Những năm 1983, thôn xóm còn nghèo nên hệ thống truyền thanh là công cụ rất quan trọng. Mặc dù Đài chỉ có một tăng âm công suất 50W và 2 chiếc loa ở khu vực UBND xã nhưng ông đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của bà con sau khi nghe hai bài ông viết là “Đất và người Đông Sơn” và “Miên man trên nẻo đường làng”. Nhận thấy hệ thống truyền thanh có tác động rất tốt đối với bà con nên HTX DVNN xã đã đầu tư mua 2 máy tăng âm và xây dựng hệ thống truyền thanh bằng dây phi đơ kéo đi các gia đình. Thời điểm đó, gia đình nào ở Đông Sơn cũng mua một chiếc loa con về lắp ở nhà, xã cho dây dẫn, bà con mở nghe từ 16 giờ đến 23 giờ. Sau vài năm, loa to bắt đầu xuất hiện, mỗi thôn đều có hai cụm với 4 chiếc loa chạy bằng tăng âm điện tử, dây phi đơ, đến nay đã trải qua 4 đời máy, trong đó từ năm 2014 đã sử dụng hệ thống truyền thanh không dây với 20 cụm, 40 loa và 1 máy tăng âm.

Để Đài Truyền thanh xã là cầu nối, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, đều đặn 4 giờ sáng hàng ngày ông Khang có mặt tại trụ sở UBND xã để kịp tiếp âm chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam rồi tới đài tỉnh, đài huyện. Ông trực tiếp đi viết tin, bài, trung bình mỗi tuần 1 bài, 12 tin để phát 3 chương trình gốc của địa phương vào các sáng thứ ba, thứ năm, thứ bảy hàng tuần, phát lại vào thứ tư, thứ sáu và chủ nhật. Theo ông, làm báo phải phản ánh kịp thời các sự kiện diễn ra hàng ngày, động viên, khích lệ các hoạt động, phong trào của địa phương phát triển. Do đó, cần phải viết như thế nào để khi đọc lên, từng câu, từng chữ đi vào lòng người, động viên được tinh thần của nhân dân, khích lệ được phong trào. Điển hình như phong trào làm đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới, với cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, ông Khang đã viết hàng trăm tin, bài tuyên truyền, vận động bà con chung tay góp sức làm đường giao thông, biểu dương những tấm gương điển hình trong việc đóng góp tiền của, ngày công. Kết quả, 100% bà con nhân dân các thôn xóm đều hưởng ứng tích cực, Đông Sơn đã nhanh chóng về đích nông thôn mới năm 2014. Các hoạt động khác như những ngày kỷ niệm của đất nước, khi bão đổ bộ vào đất liền hay tới thời vụ gieo cấy..., ông đều tăng thời lượng phát sóng để bà con theo dõi. Ngoài ra, thông qua công tác tuyên truyền, ông còn cảnh báo người dân về các tệ nạn xã hội, vấn nạn trộm cắp gà, chó, mèo có xu hướng gia tăng ở các vùng nông thôn để bà con ngăn chặn, phòng tránh...

Để phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ được giao, ông Khang thường xuyên vệ sinh các thiết bị, đi từng cụm loa để kiểm tra chất lượng âm thanh, nghe ý kiến phản hồi từ nhân dân để có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời. Chính vì thế, các thiết bị luôn đảm bảo chất lượng phục vụ tốt. Ông Khang tâm sự: Phải yêu mới làm được nghề này bởi đây là nghề vất vả nhưng thu nhập thấp, tính ra mỗi ngày chỉ được 20.000 đồng. Mặc dù vậy, trên địa bàn xã chưa có chỗ nào thiếu dấu chân ông. Vì say mê với nghề mà có lần đi sửa đường dây (năm 1998) ông đã bị dây điện chạm vào tay gây cháy sém, mất cả mảng thịt, đến nay vết cháy vẫn còn in hằn. Năm nay tuổi đã gần 60, sức yếu dần nhưng chưa một ngày nào ông Khang không làm việc.

Tâm huyết, nỗ lực của cựu chiến binh Bùi Thọ Khang đã góp phần để diện mạo quê hương có nhiều đổi mới, nhân dân trong xã luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung lao động sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhiều năm liền, ông được UBND tỉnh, UBND huyện, Đài Truyền thanh huyện biểu dương khen thưởng.

Quốc Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày