Thứ 6, 03/05/2024, 19:56[GMT+7]

Làm giàu từ mô hình VAC

Thứ 6, 10/07/2015 | 08:53:19
1,343 lượt xem
Với diện tích 3 mẫu, mỗi năm thu lãi 120 triệu đồng, tất cả đều nhờ sự mạnh dạn, cố gắng học hỏi, sáng tạo và hơn hết là ý chí vươn lên của gia đình chị Phạm Thị Tươi, hội viên phụ nữ thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà - một trong những tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế. Chị đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ giai đoạn 2010 - 2015.

Chị Phạm Thị Tươi bên vườn chuối của gia đình.

Chị Tươi tâm sự: Cách đây khoảng 10 năm, khi nhận thầu 3 mẫu đất vùng chiêm trũng để cải tạo thành mô hình VAC, nhiều người cho rằng gia đình tôi “dại” bởi khu đất đó rất khó sản xuất, lâu nay không ai ngó ngàng đến. Với số vốn tự có và vốn vay của anh em, họ hàng, chị Tươi cùng chồng thuê nhân công đào ao thả cá và xây dựng chuồng trại, thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, thu được bao nhiêu lại tiếp tục đầu tư để mở rộng sản xuất. Nhờ những lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, vợ chồng chị Tươi đã áp dụng đồng bộ vào mô hình của gia đình mình. Ngoài ra, gia đình chị còn chủ động tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, bảo đảm nền chuồng luôn khô ráo, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Bên cạnh đó, chị Tươi còn cùng chồng tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm, chọn thời điểm được giá nhất để xuất bán.

Đến nay, gia đình chị đã có một trang trại quy mô trên diện tích 3 mẫu với 1 ao thả cá rộng gần 2 mẫu và hệ thống chuồng trại nuôi lợn, gà, vịt... Diện tích đất còn lại, gia đình chị trồng thêm các loại rau màu, cây ăn quả để tăng thêm thu nhập. Mỗi năm anh chị thu hoạch 2 vụ cá với tổng sản lượng hơn 1 tấn, xuất bán 3 lứa lợn 150 con, 6 lứa vịt 300 con và gần 200 con gà; ngoài ra anh chị còn 8 sào cấy lúa và 2 sào trồng chuối. Mô hình trên đã mang lại nguồn thu 120 triệu đồng mỗi năm cho gia đình chị, góp phần cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu.

Theo chị Tươi, có được thành công như ngày hôm nay là nhờ sự đồng sức, đồng lòng của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng trong phát triển kinh tế theo mô hình VAC là cần nghiên cứu kỹ xem vùng đất đó phù hợp để trồng cây gì, nuôi con gì và thường xuyên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới.

Xuân Phương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày