Thứ 6, 03/05/2024, 16:40[GMT+7]

Lão nông làm kinh tế giỏi

Thứ 2, 13/07/2015 | 08:40:14
1,242 lượt xem
Tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng với đức tính cần cù, ham học hỏi và sự tiếp sức của nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp lão nông Trần Văn Xuyền ở thôn Tử Tế, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương từ cảnh nghèo khó vươn lên từng bước ổn định cuộc sống, thoát nghèo và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Hiện nay, mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm kết hợp thả cá trắm giống và giết mổ gia súc mang lại cho gia đình ông lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm.

Ông Trần Văn Xuyền (người bên trái) tư vấn phương pháp sử dụng thức ăn chăn nuôi cho người dân trong xã.

Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, vợ chồng ông Xuyền đã bàn với nhau chọn hướng phát triển chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Đầu năm 2002, khi UBND xã Thanh Tân có chủ trương chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi, ông đã xin xã chuyển đổi hơn 2 sào ruộng của gia đình về 1 khu để xây dựng mô hình chăn nuôi. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên chỉ dám nuôi hơn 200 con vịt, 100 con gà và đào 1 sào ao nuôi cá trắm giống.

Để khắc phục những hạn chế về kinh nghiệm, ông Xuyền đã đi nhiều nơi, tham quan nhiều mô hình làm kinh tế giỏi trong tỉnh, trong huyện. Qua quá trình học hỏi, nhận thấy lợn siêu nạc dễ nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao nên ông đã chọn nuôi. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, sau mỗi năm gia đình ông lại tiếp tục xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích để phát triển chăn nuôi. Do chăn nuôi theo quy trình khép kín, cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chú trọng công tác tiêm phòng, tiêu độc khử trùng nên đàn lợn của gia đình ông luôn khỏe mạnh, sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện nay, gia đình ông luôn duy trì nuôi thường xuyên 15 lợn nái, 100 - 150 lợn siêu nạc, bình quân mỗi năm xuất bán ra thị trường khoảng 50 tấn thịt lợn hơi siêu nạc và 3 tạ cá trắm giống. Bên cạnh đó, gia đình ông còn mở đại lý bán thức ăn chăn nuôi và xây dựng lò giết mổ để cung cấp thịt lợn cho các cửa hàng thực phẩm.

Ông Xuyền chia sẻ: Trong thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại để mở rộng chăn nuôi. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn về vốn và diện tích đất để mở rộng, rất mong UBND xã tạo điều kiện hỗ trợ để gia đình tôi cũng như nhiều người chăn nuôi khác trong xã.

Ông Trần Quang Hưng, Chủ nhiệm HTX DVNN Thanh Tân cho biết: Bằng quyết tâm, nghị lực và sự cần cù, sáng tạo trong sản xuất, gia đình ông Trần Văn Xuyền đã xây dựng được mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Từ chỗ khó khăn, gia đình ông đã vươn lên thành hộ khá giả và từng bước làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế, hàng năm gia đình ông đều đạt danh hiệu “Sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày