Thứ 6, 03/05/2024, 11:11[GMT+7]

Người nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 24/07/2015 | 09:07:56
1,433 lượt xem
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Vũ Tây (Kiến Xương), anh Vũ Đức Mạnh luôn nung nấu ý nghĩ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Điều đó đã thôi thúc anh tích cực tìm hiểu, tham quan, học hỏi những mô hình chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao.

Anh Vũ Đức Mạnh, thôn Tiền Phong, xã Vũ Tây (Kiến Xương) chăm sóc đàn vật nuôi của gia đình.

Đầu năm 1998, tận dụng diện tích đất của gia đình anh Mạnh xây dựng chuồng trại, mua 10 con lợn cỏ về nuôi thử nghiệm. Khi mới bắt tay vào làm kinh tế, gia đình anh cũng như nhiều người chăn nuôi khác gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm chăm sóc, phòng, trừ dịch bệnh. Để có kinh nghiệm, anh dành thời gian tìm hiểu các tài liệu, sách báo về kỹ thuật chăn nuôi lợn siêu nạc. Ngoài ra, anh còn tích cực tham quan các mô hình chăn nuôi có hiệu quả trong và ngoài xã; tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do Hội Nông dân xã tổ chức. Gia đình anh thường xuyên duy trì nuôi từ 70 - 100 con lợn siêu lạc, 200 - 500 con vịt thương phẩm. Do nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên đàn vật nuôi của gia đình anh luôn sinh trưởng, phát triển tốt, không để xảy ra dịch bệnh. Ngoài phát triển chăn nuôi, gia đình anh còn mở đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi gia súc Cargill cho người dân trong xã. Đồng thời năm 2013, gia đình anh đầu tư hơn 500 triệu đồng mua sắm trang thiết bị mở dịch vụ cho thuê bàn ghế, rạp cưới, cổng hoa... Hiện nay, bình quân mỗi năm, từ kinh doanh, làm dịch vụ và chăn nuôi, gia đình anh có thu nhập trên 100 triệu đồng, nhờ đó đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi và có điều kiện nuôi con cái học hành.

Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Tây khẳng định: Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình, anh Mạnh còn là hội viên tích cực của Hội Nông dân xã. Nhiều năm qua, anh luôn là người tiên phong trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tận tình giúp đỡ các hộ nông dân bằng hình thức bán thức ăn chăn nuôi trả chậm và hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, phòng, trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Để tiếp tục mở rộng diện tích chăn nuôi, trong thời gian tới, anh Mạnh mong muốn các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn nữa, về cơ chế, vốn, ổn định giá thức ăn, thuốc thú y và đầu ra sản phẩm.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày