Thứ 6, 03/05/2024, 03:48[GMT+7]

Nét đẹp từ lòng nhân ái

Thứ 6, 04/09/2015 | 08:44:36
1,206 lượt xem
Cắt tóc miễn phí cho người già, người khuyết tật, hỗ trợ gạo hàng tháng cho người có hoàn cảnh neo đơn, tiết kiệm tiền để người khó khăn có quà tết… là những việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa nhân văn cao cả của nhiều trái tim giàu lòng sẻ chia. Việc làm của họ đã góp phần lan tỏa những hành động đẹp, việc tử tế trong cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thương (áo đen) trao gạo hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Hồi.

29 năm qua, không quản ngại nắng mưa, ông Nguyễn Văn Thơ (thôn Duyên Tục, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng) vẫn đến các gia đình có người già, bị đau ốm, người khuyết tật trong và ngoài xã để cắt tóc miễn phí. Bình quân mỗi năm, ông cắt tóc miễn phí cho khoảng 30 lượt người. Dù không khá giả về kinh tế, mức thu nhập hàng tháng bằng nghề cắt tóc ở quê chỉ kiếm được khoảng 3 triệu đồng nhưng với ông Thơ, được giúp đỡ mọi người trong lúc khó khăn là niềm hạnh phúc của cuộc đời. Chia sẻ về việc làm của mình, ông Thơ cho biết: Bản thân tôi nghĩ rằng ai cũng có lúc ốm đau, hoạn nạn. Khi mọi người mạnh khỏe, quý trọng tay nghề của mình, họ tìm đến cắt tóc, lúc gặp khó khăn không thể đi lại được thì mình cũng nên làm việc gì đó để giúp đỡ họ. Việc làm của tôi chỉ xuất phát từ lòng yêu nghề, muốn hỗ trợ một phần nào đó cho những người già yếu, gặp khó khăn, bị khuyết tật.

Đồng hành cùng ông Thơ suốt 29 năm qua là bộ đồ nghề đơn sơ và chiếc xe đạp cũ. Ông đến với họ bằng cả tấm lòng và cứ như thế, địa chỉ các gia đình, thời gian cắt tóc của từng người luôn được ông ghi nhớ rất rõ. Việc làm giản dị của ông được nhiều người dân trong xã quý mến, cảm phục. Ông Thơ cho biết thêm: Chỉ sợ sau này ốm đau, bệnh tật không thể cắt tóc cho mọi người được nữa chứ còn sức khỏe tôi luôn sẵn sàng. Trên khuôn mặt vất vả vì mưu sinh là nụ cười hiền hậu của người thợ cắt tóc giàu lòng sẻ chia. Mong rằng ông luôn mạnh khỏe để có thể giúp đỡ những người còn khó khăn.

Ngay sau khi Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng phát động phong trào "Hũ gạo tình thương", chị Nguyễn Thị Hoài Thương, cán bộ thống kê huyện Đông Hưng đã đăng ký hỗ trợ gạo hàng tháng cho gia đình bà Nguyễn Thị Hồi (thôn Phú La, xã Đô Lương, huyện Đông Hưng). Công việc khá bận song hàng tháng chị vẫn dành thời gian cùng cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện, xã tới gia đình bà Hồi để trao 10kg gạo và số tiền 100.000 đồng. Giá trị tuy không lớn nhưng đó là tấm lòng chị Thương dành tặng người đàn bà 80 tuổi, sống đơn thân, bệnh tật. Đến nay, hoạt động ấy vẫn được duy trì thường xuyên nhằm giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và là nguồn động viên giúp bà chống chọi với bệnh tim. Nhờ có những tấm lòng như chị Thương mà phong trào "Hũ gạo tình thương" ở huyện Đông Hưng ngày càng được nhân rộng. Từ 10 địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ gạo hàng tháng năm 2014 đến nay đã tăng lên 65 địa chỉ. Chị Thương cho biết, thời gian tới chị sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ thêm một địa chỉ nhân đạo.

Từng sống trong khó khăn, túng thiếu nên cụ Hoàng Văn Đàm (thôn Điện Biên, xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương) thấu hiểu được nỗi niềm của người dân nghèo mỗi khi tết đến xuân về. Chính vì thế, nhiều năm nay, số tiền con cháu mừng tuổi, biếu tặng và tiền tiết kiệm của cá nhân, cụ đều dành để mua quà tết tặng người có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Minh Tân, Bình Thanh, Hồng Tiến, Bình Định và Nam Bình. Mỗi năm, theo số tuổi của mình, cụ đều trao tặng bằng ấy suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, bình quân 100.000 đồng/suất. Đến nay, cụ ở tuổi 89 và có hơn chục năm làm việc thiện. Những món quà của cụ trao tặng hàng năm đã làm ấm lòng nhiều mảnh đời bất hạnh trong ngày tết. Đó là nguồn động viên giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Hiện nay, khi nhiều người đang hối hả, tất bật với công việc thường ngày mà quên đi xã hội vẫn còn những mảnh đời khó khăn cần quan tâm, sẻ chia thì việc làm của ông Thơ, chị Thương, cụ Đàm lại càng đáng trân trọng. Từ những việc làm tưởng như bình thường nhất, họ đã góp phần tô đẹp thêm bức tranh nhân ái, tạo nên giá trị nhân văn giữa đời thường.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày