Thứ 6, 03/05/2024, 01:50[GMT+7]

Người lính say mê nghiên cứu khoa học

Thứ 2, 21/09/2015 | 14:19:31
1,095 lượt xem
Tự nhận mình là người làm trái nghề nhưng chính điều ấy đã giúp Thiếu tá Vũ Duy Hào, cán bộ Ban Khoa học quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đến với những thành công sau này.

 

Năm 2012, Vũ Duy Hào được luân chuyển công tác về Ban Khoa học quân sự, Bộ CHQS tỉnh. Ðược về quê nhà công tác, gần gia đình là điều kiện thuận lợi để anh chuyên tâm nghiên cứu. Với tinh thần làm việc khoa học, nghiêm túc, Thiếu tá Vũ Duy Hào chủ động tham mưu giúp lãnh đạo đơn vị xây dựng, triển khai, áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật công nghệ thông tin, bảo đảm tốt an toàn thông tin quân sự. Ngoài ra, anh còn cùng đồng nghiệp tích cực tham mưu, đề xuất các phương án bảo đảm an toàn thông tin kỹ thuật số cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

 

Nhờ những kiến thức và kinh nghiệm sau bao năm tích lũy, Thiếu tá Vũ Duy Hào đã vận dụng sáng tạo, nghiên cứu thành công đề tài “Cải tiến bộ trộn tần cho máy thu phát vô tuyến điện sóng ngắn FT-70GH”. Chia sẻ về điều này, Vũ Duy Hào cho biết: Máy thu phát FT-70GH do Nhật Bản sản xuất, được nhập về Việt Nam nhằm trang bị cho các đơn vị trong lực lượng vũ trang, các đơn vị dân sự, tàu đánh bắt cá phục vụ ngư dân đi biển… Khi bộ trộn D1021 gặp sự cố thì máy FT-70GH bị tê liệt hoàn toàn. Bộ trộn này rất khan hiếm, giá thành cao, tốn kinh phí nên giải pháp cải tiến bộ trộn D1021 của máy FT-70GH đã khắc phục được những mặt hạn chế trên mà giá thành linh kiện thấp, sẵn có trên thị trường, bảo đảm chỉ tiêu kỹ thuật, độ bền cao hơn.

 

Ðề tài “Cải tiến bộ trộn tần cho máy thu phát vô tuyến điện sóng ngắn FT-70GH” đã đạt giải nhì trong hội thi Sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật lần thứ V do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức. Cũng với đề tài này, Thiếu tá Vũ Duy Hào được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen.

 

Mặc dù công việc khá bộn bề nhưng để hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ huấn luyện và nghiên cứu khoa học, Thiếu tá Vũ Duy Hào luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý, tranh thủ, tận dụng thời gian để làm việc với hiệu quả cao nhất. Ngoài những đề tài cá nhân, anh còn tham gia nghiên cứu và làm thư ký đề tài “Nghiên cứu thực trạng và những giải pháp kết hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo sĩ quan dự bị gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện nay”. Hiện nay, anh đang tích cực hoàn thành nghiên cứu đề tài “Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để lắp ráp bộ nguồn ổn áp có chất lượng cao cung cấp cho máy vô tuyến điện sóng cực ngắn P105M”. Ðề tài này đã được Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt, cấp vốn đầu tư để thiết kế, lắp đặt.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày