Thứ 6, 03/05/2024, 00:20[GMT+7]

Lương y Ðào Viết Thoàn hết lòng vì người bệnh và hoạt động xã hội, từ thiện

Thứ 6, 25/09/2015 | 08:34:58
1,188 lượt xem
Không chỉ nổi tiếng về chữa bỏng, lương y Đào Viết Thoàn, thương binh hạng 1/4 ở xã An Quý (Quỳnh Phụ) còn được người dân cả nước biết đến với bề dày thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước.

Lương y Đào Viết Thoàn chăm sóc vết thương cho bệnh nhân.

Là người lính Cụ Hồ, ông Đào Viết Thoàn từng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại mặt trận biên giới phía Bắc và bị thương nặng. Cùng với điều trị tại Bệnh viện Quân y 103, ông được các bác sĩ giới thiệu vào chùa Trắng (xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội) xin sư cụ Thích Đàm Lương cứu chữa bằng thuốc cổ truyền, trị vết thương hoại tử. Không chỉ được cứu chữa, ông còn được sư cụ nhận làm con nuôi và truyền dạy bí quyết chế thuốc và cách chữa bỏng từ loại thuốc cổ truyền.

Năm 1987, ông Đào Viết Thoàn trở về điều dưỡng tại gia đình với thương tật hạng đặc biệt 1/4; vết thương liên tục tái phát trong khi gia cảnh nghèo túng. Trước muôn vàn khó khăn song phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện lời Bác dạy: "Thương binh tàn nhưng không phế", ông quyết chí không để thương tật, hoàn cảnh khuất phục mà gắng vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội. Nhớ bí quyết sư cụ truyền dạy, ông mày mò tìm cây thuốc nam, vừa chế thuốc chữa bệnh cho mình vừa cứu chữa cho những người trong làng, trong xã khi họ bị thương. Tiếng lành đồn xa, ông dần trở thành lương y chuyên chữa bỏng và nổi tiếng từ lúc nào không biết.

Số người tìm đến nhờ lương y Đào Viết Thoàn chữa bệnh ngày càng nhiều, có ngày lên đến 40 - 50 bệnh nhân. Để giúp người bệnh, đặc biệt là những người bệnh nghèo có nơi nghỉ ngơi, yên tâm chữa bệnh, ông đã sửa chữa, mở rộng và dành một phần nhà ở để kê thêm 20 giường bệnh. Đến nay, số người được ông cứu chữa đã lên đến trên 24.000 người. Lương y Đào Viết Thoàn bộc bạch: Trong quá trình nghiên cứu và điều trị, tôi luôn đề cao lòng nhân đức, góp phần nhỏ bé của mình vào phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", xóa đói giảm nghèo. Mặc dù mỗi khi trái gió trở trời, vết thương hoành hành làm cho cơ thể đau đớn song 27 năm qua tôi luôn tâm niệm dành tất cả tâm đức và sức khỏe còn lại của mình để cứu chữa cho người bệnh, không kể ngoài giờ và ngày lễ, tết. Với tấm lòng "Thương người như thể thương thân", tôi luôn thông cảm, chia sẻ với cơn đau của người bệnh, những khó khăn của người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, đặc biệt những người có công với đất nước, con em đồng đội. Đến nay, ông đã miễn cho 12.586 bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại gia đình, miễn tiền công cho 6.574 bệnh nhân là người nghèo và các cháu nhỏ đến từ mọi miền trên cả nước, miễn tiền thuốc, tiền công cho 2.369 bệnh nhân là đối tượng chính sách, ước tính tổng số tiền miễn cho người bệnh là trên 6,3 tỷ đồng.

Với những thành tích tiêu biểu, lương y Đào Viết Thoàn vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba, 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giải thưởng "Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác", danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, Bằng ghi công xây dựng nông thôn mới, Bằng lao động sáng tạo và nhiều phần thưởng cao quý khác. Ngày 18/9 vừa qua, ông vinh dự một lần nữa nhận giải nhất hội thi Sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình.

Lương y Đào Viết Thoàn cho biết: Để xứng đáng với những phần thưởng, danh hiệu cao quý Đảng, Nhà nước đã trao tặng, với niềm tin của nhân dân, tôi luôn suy nghĩ phải cứu chữa người bệnh với trách nhiệm và hiệu quả cao hơn. Vì vậy, tôi liên tục đúc rút kinh nghiệm, không ngừng học hỏi, tích cực tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo trên cơ sở phát triển bài thuốc cổ truyền, tìm ra phương pháp chữa bệnh mới giúp hạn chế đau đớn cho người bệnh, giúp vết thương nhanh liền, không để lại di chứng, rút ngắn thời gian điều trị và tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh.

"Lương y Đào Viết Thoàn là hội viên tiêu biểu, có bài thuốc quý chữa bỏng hiệu quả, đã chữa lành cho nhiều người bệnh, trong quá trình điều trị không để xảy ra tai biến. Được Bộ Y tế tặng giải thưởng "Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác" vì có nhiều thành tích trong công tác kế thừa bảo tồn phát triển y dược cổ truyền."

(Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Gia Tích, Phó Chủ tịch thường trực Hội Đông y tỉnh)

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày