Thứ 6, 03/05/2024, 08:12[GMT+7]

Hiệu quả từ những cột đèn chiếu sáng ở nông thôn

Thứ 3, 06/10/2015 | 09:04:29
1,914 lượt xem
Từ lâu, người dân ở thị trấn hay thành phố không còn xa lạ với những con đường có đèn cao áp chiếu sáng, góp phần làm đẹp đô thị, giúp giao thông đi lại an toàn. Tại hai xã Nguyên Xá và Vũ Tiến (Vũ Thư), nhân dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, góp phần tích cực bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, được nhiều người đồng tình ủng hộ.

 

Những ai có dịp đi qua đoạn đường 220B thuộc tỉnh lộ 463 từ Cụm công nghiệp Nguyên Xá xuôi về UBND xã Vũ Tiến hẳn không khỏi ngạc nhiên vì những ngôi nhà cao tầng khang trang, các cửa hàng buôn bán đồ gỗ mỹ nghệ ven đường luôn tấp nập khách ra vào mà còn choáng ngợp trước những hàng đèn điện chiếu sáng ở đây. Từ xa nhìn lại, cả khu làng nghề trông giống như một thành phố thu nhỏ sầm uất. Có một điều đặc biệt đã trở thành niềm tự hào của các hộ gia đình ở đây, ấy là việc mỗi nhà đã tự nguyện đóng góp tiền và ngày công lao động để dựng 60 cột đèn điện chiếu sáng trên đoạn đường dài khoảng 2km. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, giá thành để sản xuất và hoàn thiện mỗi chiếc cột đèn vào khoảng 4 triệu đồng. Không hoa văn, không cầu kỳ nhưng rất chắc chắn. Cột đèn có chiều cao 7m so với mặt đường, được làm bằng ống thép có đường kính chân cột là 110mm và sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện công suất  50W mỗi bóng. Vào ban đêm, ánh sáng từ những cột đèn này đã giúp người dân tham gia giao thông được an toàn, thuận lợi hơn rất nhiều.

 

Là người thường xuyên đi lại trên tuyến đường này, anh Phạm Quang Thường ở xóm 4, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) cho biết: Từ khi có những cột đèn chiếu sáng này, tôi thấy rất an tâm khi lưu thông qua đây. Có ánh sáng giúp tôi quan sát rõ hơn rất nhiều.

 

Vào 18 giờ hàng ngày, những chiếc đèn sẽ được bật lên và tắt đi vào 5 giờ sáng hôm sau. Anh Trần Văn Đối, một người dân sinh sống tại thôn Lục Tiên, xã Vũ Tiến cho biết: Trước đây, khi chưa có hệ thống chiếu sáng, tình hình an ninh ở đây khá phức tạp. Nhà tôi cũng như nhiều gia đình ở đây hay bị mất trộm, kẻ trộm khi thì lấy của bà con cái cuốc, cái xẻng, hôm thì bắt chó, mèo… Nay thì hầu như không còn nữa, ai cũng phấn khởi.

Với tinh thần tự nguyện đóng góp về vật chất cùng ngày công lao động, hơn 90 hộ dân của 2 thôn Lục Tiên, xã Vũ Tiến và thôn Thái, xã Nguyên Xá đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để làm nên công trình điện chiếu sáng này. Hoạt động từ hơn một năm qua, hệ thống điện chiếu sáng ở đây đã đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Ông Trần Viết Vương, Trưởng thôn Lục Tiên cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân tổ chức làm theo mô hình này để có thêm nhiều tuyến đường được chiếu sáng, giúp nhân dân đi lại thuận tiện và giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

 

Việc hình thành hệ thống điện chiếu sáng không chỉ thể hiện xu hướng phát triển của các đô thị văn minh, hiện đại mà giờ đây được mở rộng ra tại nhiều vùng quê, xã nghề, làng nghề… Nếu bảo đảm được các yếu tố quy hoạch, mỹ quan và tiết kiệm về chi phí điện năng thì chắc chắn sẽ đem lại những hiệu quả bền vững cho mọi người dân.

 

Lê Trung

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày