Chủ nhật, 02/06/2024, 21:41[GMT+7]

Quốc hội thảo luận về các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước hằng năm và giữa nhiệm kỳ

Thứ 4, 24/10/2018 | 16:54:18
4,494 lượt xem
Sáng 24/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại tổ về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước hằng năm và giữa nhiệm kỳ.

Tham gia thảo luận tại tổ đại biểu số 6 cùng với các đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Cà Mau, Hậu Giang và Quảng Ninh, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã đánh giá cho rằng việc Quốc hội xem xét, thảo luận các báo cáo giữa nhiệm kỳ là tiền đề quan trọng chuẩn bị cho việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện mục tiêu cho cả nhiệm kỳ vì vậy đề nghị các báo cáo cần bổ sung các nội dung về kinh tế xã hội, bám sát các mục tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc đã đề ra. 

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực lớn trong các hoạt động xúc tiến thương mại, ký kết các hiệp định kinh tế…,các kết quả này đã có tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi về cơ chế chính sách, thể chế nền kinh tế của nước ta để chuyển biến phù hợp với thông lệ quốc tế. 

Trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục quan triển khai có hiệu quả việc thực hiện, thể chế các quy định đã ký kết, đồng thời đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ để tạo ra động lực, đổi mới chất lượng tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh cho nền kinh tế nước ta. Đề nghị nghiên cứu sửa đổi Luật Doanh nghiệp theo hướng đơn giản hóa các thủ tục về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, về chính sách thuế đảm bảo sự minh bạch để khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể góp phần huy động sự đóng góp của các loại hình này cho nền kinh tế nước ta. 

Trước đó, đầu giờ buổi sáng, Quốc hội đã họp phiên toàn thể tại hội trường, phê chuẩn việc bổ nhiệm và thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng; có 461/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,05% tổng số đại biểu Quốc hội.

Đầu giờ buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Tham gia thảo luận, đa số các vị đại biểu Quốc hội đều đánh giá nhận định việc sửa đổi các luật có liên quan đến quy hoạch là việc hết sức phức tạp, có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương, đơn vị. Các đại biểu đã nêu ra nhiều nội dung vẫn còn chưa rà soát hết các luật chuyên ngành có quy định về quy hoạch, các ý kiến vẫn còn băn khoăn chưa thống nhất…; vì vậy các đại biểu đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát cụ thể, chi tiết đảm bảo sự bao quát, đồng bộ, thống nhất có như vậy mới đảm bảo tính khả thi của dự án Luật khi được thông qua. 

Tiếp đó, Quốc hội làm việc tại hội trường nghe Tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm. Căn cứ Nghị quyết số 85/2014/QH13 về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 người thuộc các Khối Chủ tịch nước, Khối Quốc hội, Khối Chính phủ, Khối TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

Vũ Sơn Tùng

Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày