Chủ nhật, 12/05/2024, 23:57[GMT+7]

“Nếu không có bảo hiểm y tế, tôi không sống được đến hôm nay”

Thứ 4, 31/10/2018 | 09:24:44
1,423 lượt xem
Người bình thường mắc bệnh đã khổ, những người không may mắc bệnh nan y như suy thận mãn, phải chạy thận nhân tạo 1 tuần 2 - 3 lần càng khổ cực gấp trăm lần bởi sự suy kiệt về sức khỏe và kinh tế. Song thật may, BHYT là cứu cánh cho người bệnh, giúp họ chi trả hầu hết chi phí điều trị để được duy trì sự sống.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình hầu hết đều được BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Theo bác sĩ Lê Thị Phương, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình: Chạy thận nhân tạo là phương pháp điều trị trong đó máu được lọc bên ngoài cơ thể bệnh nhân bằng máy chạy thận. Phương pháp chạy thận nhân tạo áp dụng đối với bệnh nhân bị suy thận. Bình thường, thận làm việc để lọc máu và thải chất độc, nước và muối ra khỏi cơ thể. Nhưng khi bị suy thận, đặc biệt là suy thận mãn giai đoạn cuối, quả thận ngừng làm việc hoàn toàn. Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định chạy thận nhân tạo, khi đó máy lọc thận sẽ làm việc thay thế thận. Chạy thận nhân tạo, máu được bơm từ cơ thể người bệnh, qua màng lọc của máy lọc máu và được làm sạch, quay trở về cơ thể. 

Hiện tại, Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đang điều trị cho 250 bệnh nhân chạy thận chu kỳ 2 - 3 lần/tuần, thời gian mỗi lần chạy thận từ 3 - 4 giờ đồng hồ. Những người đã bị mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối, tức là thận bị hỏng hoàn toàn thì phải chạy thận suốt đời. Chạy thận không chữa được bệnh thận nhưng là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe và sự sống. 

Cũng vì phải chạy thận suốt đời nên cuộc sống của người bệnh gần như gắn bó với bệnh viện. Trong số các bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, người chạy thận lâu năm nhất là 15 năm, người ít nhất cũng đã vài năm chạy thận. Do phải điều trị suốt đời, nhiều gia đình bệnh nhân suy kiệt về kinh tế bởi phải lo chữa bệnh và không thể duy trì đi làm, học tập bình thường. Vì vậy, hầu hết bệnh nhân chạy thận nhân tạo đều là đối tượng hộ nghèo, hộ bảo trợ xã hội, hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn. Song may mắn, 100% bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đều đã có bảo hiểm y tế giúp chi trả chi phí điều trị, trong đó có khoảng 95% số bệnh nhân được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Là một trong những bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, bệnh nhân Đỗ Thị Hòa, cho biết: Tôi 59 tuổi, quê ở xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương, hiện sống độc thân. Tôi bị mắc bệnh suy thận, đã phải chạy thận nhân tạo nhiều năm nay, vì vậy hoàn cảnh đã khó khăn càng khó khăn hơn. Mỗi tuần, tôi đi từ Kiến Xương đến Bệnh viện Đại học Y Thái Bình chạy thận 3 lần. Do sức khỏe yếu lại phải đi chữa bệnh thường xuyên nên tôi không lao động kiếm tiền được, không có nguồn thu nhập, việc đi lại, ăn uống, sinh hoạt đều nhờ họ hàng, làng xóm và tằn tiện qua ngày. Những năm qua, may mắn tôi được cấp thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo. Bởi nếu không có BHYT giúp chi trả 100% viện phí thì tôi đã chết từ lâu vì không thể có tiền chi trả cho việc chữa bệnh.

Chị Lê Thị Minh Huệ, Trưởng phòng Giám định, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình cho biết: Theo quy định của Bộ Y tế, cơ cấu giá một lần chạy thận nhân tạo của bệnh nhân thận được xây dựng gồm 11 khoản, bao gồm chi phí dây lọc máu, dịch lọc, màng lọc, dịch sát khuẩn màng lọc... Hiện tại, chạy thận nhân tạo có chi phí khá cao, 1 chu kỳ chạy thận tùy thuộc vào vật tư tiêu hao và hạng bệnh viện, trung bình hết khoảng 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng một lần/bệnh nhân. Đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo trên địa bàn tỉnh, trung bình BHYT chi trả khoảng 8 triệu đồng/bệnh nhân/tháng, mỗi năm khoảng 100 triệu đồng/bệnh nhân. Trong khi đó, bệnh nhân điều trị chạy thận nhân tạo cần phải duy trì điều trị suốt đời để duy trì sự sống. 

Trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện đang có gần 400 bệnh nhân có BHYT, đang điều trị chạy thận nhân tạo tại 4 cơ sở điều trị trong toàn tỉnh. Hầu hết các bệnh nhân đều được quỹ BHYT chi trả mức 100% chi phí khám chữa bệnh, số phải đồng chi trả chỉ khoảng dưới 10% số bệnh nhân. Vì vậy, BHYT thực sự là cứu cánh, giúp người mắc bệnh nan y như suy thận mãn yên tâm duy trì chữa bệnh bằng phương pháp chạy thận nhân tạo và giúp đời sống của họ bớt khó khăn rất nhiều.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày