Thứ 5, 16/05/2024, 16:07[GMT+7]

Nông dân An Châu trồng dưa chuột, bí không giàn thu lãi cao

Thứ 3, 20/11/2018 | 08:20:16
1,417 lượt xem
Những ngày này, đến thăm những cánh đồng trồng cây vụ đông ở xã An Châu (Đông Hưng) dễ dàng bắt gặp hình ảnh bà con nông dân đang tất bật thu hoạch dưa chuột, bí để kịp cân cho thương lái. Điều đặc biệt là dưa chuột, bí ở đây không cần leo trên giàn mà được bà con trồng bò lan dưới mặt ruộng, giảm chi phí, thu lãi cao.

Trồng dưa chuột không giàn tận dụng được quỹ đất sau thu hoạch lúa mùa song vẫn cho năng suất cao.

Nhiều năm nay, vụ đông nào gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, thôn Kim Châu 2 cũng trồng hơn 1,3 mẫu bí đỏ, bí xanh, dưa chuột, bắp cải, trong đó chủ yếu là dưa chuột và bí. Tận dụng diện tích đất ruộng sau thu hoạch lúa mùa, chị không làm giàn mà để dưa chuột và bí bò lan trên mặt đất. Cây dưa, bí bò lan đến đâu chị lót rạ đến đó để tránh quả tiếp xúc với đất ẩm không bị thối. Sau hơn 1 tháng dưa chuột và bí đã cho thu hoạch. 

Chị Tâm cho biết: Gia đình mới hái quả được hơn 1 tuần song đã được trên 3 triệu đồng. Nếu cứ được giá như hiện nay thì vụ dưa, bí này sẽ thu được 14 - 15 triệu đồng.

Hiện nay, trên 30ha dưa chuột và bí không giàn trên đất hai lúa của xã An Châu đang vào thời kỳ thu hoạch. 

Ông Bùi Đức Lợi, thôn An Nạp cho biết: Kết thúc vụ lúa mùa, gia đình tôi cùng bà con nông dân trong thôn tập trung nhân lực ra đồng trồng cây vụ đông ưa ấm, chủ lực là dưa chuột, bí đỏ, bí xanh. Quá trình gieo trồng, bà con tiến hành phủ rơm rạ quanh gốc để giữ ẩm, sau đó trải rơm khắp mặt ruộng cho dưa phát triển để bảo vệ quả khỏi thối và hạn chế sự phát triển của cỏ dại. Ưu điểm của trồng dưa chuột không giàn là tiết kiệm chi phí bắc giàn và công chăm sóc, tận dụng được quỹ đất bỏ hoang khi kết thúc vụ lúa mùa. Trung bình một sào dưa chuột nếu trồng leo giàn phải tốn từ 1 - 2 triệu đồng chi phí mua cây làm giàn. Trồng không giàn bà con chỉ cần cuốc rãnh, làm luống, phủ rơm là xong. Bên cạnh đó, trồng dưa, bí không giàn sẽ giữ được bộ lá nên hạn chế ảnh hưởng của gió mùa đông bắc. Vụ đông này gia đình tôi trồng 8 sào bí đỏ, dưa chuột, bí xanh. Trong đó, dưa chuột 2 sào, đã thu hoạch được 10 ngày, mỗi ngày bán được 200.000 đồng với giá 5.000 đồng/kg. Bán buôn cho thương lái, không phải mất công đi chợ.

Những năm gần đây, xã An Châu trở thành điểm sáng trong phong trào làm vụ đông của huyện Đông Hưng. Bên cạnh những cây trồng truyền thống như su hào, bắp cải, dưa xen, khoai tây, khoai lang, nông dân An Châu còn đa dạng cây trồng vụ đông theo nhu cầu thị trường như trồng dưa chuột, bí xanh không giàn trên đất hai lúa. Trước đây, bà con chủ yếu trồng vài ba luống dưa cắm giàn để lấy quả phục vụ bữa ăn của gia đình. Vài vụ gần đây, nhận thấy trồng không giàn hiệu quả, nông dân đã mở rộng diện tích lên hàng chục héc-ta. Dưa, bí được chăm sóc đúng quy trình, sản phẩm sạch, an toàn nên thu hoạch đến đâu bán cho thương lái hết ngay đến đó. Giá trị kinh tế của dưa chuột, bí cao gấp 5 - 6 lần trồng lúa. Không chỉ có dưa chuột, bí đỏ mà hàng chục héc-ta bí xanh, dưa cải xen vụ đông của An Châu cũng sắp cho thu hoạch. Năm nay xã phấn đấu trồng 170ha cây vụ đông, hiện đã trồng được 140ha, trong đó ưa ấm 80ha, ưa lạnh 60ha. 

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX DVNN xã khẳng định: Nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm của xã. Mô hình trồng dưa chuột và bí không giàn đã được bà con sản xuất đại trà. Mô hình này tiết kiệm được nhiều chi phí, cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với cây lúa và một số cây trồng khác, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Trong khi ở nhiều xã trong tỉnh sau thu hoạch lúa mùa nông dân thường bỏ hoang đất ruộng thì cách làm vụ đông của xã An Châu rất đáng được nhân rộng, góp phần giải quyết việc làm, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, nâng cao đời sống cho bà con nông dân.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày