Chủ nhật, 12/05/2024, 22:42[GMT+7]

Nhiều kết quả trong thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế

Thứ 5, 13/12/2018 | 08:54:59
1,382 lượt xem
Với nỗ lực của hai ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội, sự phối hợp tích cực của các ngành, các cấp, việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Máy đếm tế bào dùng trong xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 1.568.974 người tham gia BHYT, trong đó có 440.087 người tham gia BHYT hộ gia đình. Tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 87,53% dân số toàn tỉnh, vượt 4,03% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 và vượt 1,53% chỉ tiêu tại Nghị quyết số 16/2017/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 của HĐND tỉnh.

Để có được kết quả đó, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế đã phối hợp tích cực trong việc chỉ đạo, mở rộng đơn vị và đối tượng tham gia bằng nhiều hình thức. Riêng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và vận động nhân dân, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các đoàn thể, các đơn vị tổ chức nhiều buổi truyền thông tư vấn, phổ biến chính sách pháp luật, giải đáp các thắc mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHYT. Đặc biệt, đã phối hợp tích cực với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thuyết phục với hàng trăm chuyên đề, chuyên mục, tin, bài, ảnh. 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHYT còn được cán bộ, nhân viên y tế tích cực phối hợp triển khai trong quá trình khám chữa bệnh (KCB). Qua đó, giúp người dân hiểu rõ về vai trò của BHYT trong đời sống cũng như những chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước dành cho người dân thông qua triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, từ đó giúp người dân thay đổi nhận thức, tham gia BHYT ngày càng tích cực.

Để tạo sự tin tưởng của người dân, việc triển khai thực hiện chính sách về BHYT cũng được hai ngành phối hợp tổ chức hiệu quả. Năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký hợp đồng với 34 cơ sở KCB thanh toán theo giá dịch vụ tổ chức KCB cho người dân có thẻ BHYT. 

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế đã chỉ đạo, tăng cường quản lý chặt chẽ việc thanh toán KCB BHYT bảo đảm đúng quy định, đúng đối tượng, đúng thẻ, đúng quyền lợi. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường các điều kiện phục vụ người bệnh như bổ sung các trang thiết bị y tế, lắp điều hòa nhiệt độ, quạt mát ở các phòng điều trị nội trú; cung cấp nước uống cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; sửa chữa, xây mới các công trình vệ sinh, bảo đảm nước sinh hoạt phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh. Bên cạnh việc tích cực cải cách hành chính, các cơ sở KCB cũng đẩy mạnh việc kết nối công nghệ thông tin với bảo hiểm xã hội và các cơ sở y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động của bệnh viện. Không chỉ giúp tạo thuận lợi cho việc giám sát, kiểm tra việc KCB BHYT, việc kết nối công nghệ thông tin còn tạo thuận lợi cho người bệnh và công khai, minh bạch trong quá trình KCB, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Kết quả năm 2018, riêng chi KCB BHYT tại các cơ sở KCB trong tỉnh là 1.243,193 tỷ đồng. Chi chăm sóc sức khỏe ban đầu 15 tỷ đồng. Chi thanh toán trực tiếp 1,5 tỷ đồng. Chi đa tuyến đi ngoại tỉnh 526,195 tỷ đồng. Ước chi KCB tại tỉnh 1.296,7 tỷ đồng, chiếm 104,3% dự toán giao, tăng 55,3 tỷ đồng so với năm 2017. Tổng chi KCB BHYT cả nội tỉnh và ngoại tỉnh cho số thẻ của Thái Bình là 1.864,5 tỷ đồng, bằng 104,4% dự toán. Trong quá trình KCB, nhiều đối tượng không may bị tai nạn, ốm đau, bệnh trọng đã được quỹ BHYT thanh toán số tiền hàng trăm triệu đồng. 

Không chỉ giúp người dân yên tâm không lo về kinh tế khi ốm đau, bệnh tật, tham gia BHYT còn giúp người dân có thêm nhiều cơ hội được tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, yên tâm sống vui, sống khỏe.


Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày