Chủ nhật, 12/05/2024, 15:48[GMT+7]

Ngành Thuế biểu dương, khen thưởng 4 tập thể và 5 cá nhân

Thứ 2, 14/01/2019 | 15:51:12
2,122 lượt xem
Sáng ngày 14/01, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2018, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2019.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh tới dự. Dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và các huyện, thành phố.

Năm 2018, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, nhân viên, ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. 

Tổng thu nội địa năm 2018 đạt 7.107,1 tỷ đồng, đạt 111,2% dự toán Bộ Tài chính, bằng 100,7% so với năm 2017 với số tuyệt đối tăng 715,6 tỷ đồng. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu thuế, phí và thu khác đạt 5.508,3 tỷ đồng, đạt 106,1% dự toán Bộ Tài chính, bằng 105% so với năm 2017 với số tuyệt đối tăng 316,8 tỷ đồng. 12/14 chỉ tiêu do ngành Thuế quản lý hoàn thành vượt dự toán, trong đó có nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ như: thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương, thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương, thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp… Không chỉ thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước, năm 2018, ngành Thuế còn chú trọng triển khai thực hiện công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. 

Trong năm, ngành Thuế đã ban hành 3.054 quyết định cưỡng chế, tăng 475 lượt quyết định so với năm 2017; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thu nợ đối với các doanh nghiệp vận tải biển; phối hợp với Công an tỉnh truy tìm các doanh nghiệp còn nợ thuế bỏ địa chỉ kinh doanh. Chính vì thế, đến nay, số tiền nợ thuế đã giảm 16,7% so với thời điểm 31/12/2017 và chỉ còn khoảng 4% tổng thu ngân sách.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và đánh giá cao về những kết quả ngành Thuế đã đạt được, từ đó đóng góp tích cực vào cân đối ngân sách và tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Mặc dù triển khai thu ngân sách trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Thuế đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp về các giải pháp thu ngân sách; chủ động hơn trong việc phối hợp với các sở, ngành, đơn vị thực hiện việc thu ngân sách nhà nước; làm tốt công tác hướng dẫn, quản lý các đối tượng thu thuế, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ và đổi mới các biện pháp thu. Các đối tượng chịu thuế cũng có sự nỗ lực lớn, hợp tác chặt chẽ hơn với ngành Thuế và các ngành liên quan, từ đó nâng cao năng lực sản xuất, đóng góp đầy đủ và kịp thời các loại thuế vào ngân sách nhà nước. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng có sự quan tâm, chỉ đạo tích cực hơn trong công tác thu ngân sách, chủ động tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất. 

Cùng với việc nhấn mạnh những kết quả nổi bật, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác thu ngân sách của ngành Thuế trong năm 2018 cần phải được khắc phục như: nợ đọng thuế vẫn còn cao, công tác quản lý thuế ở một số lĩnh vực vẫn còn yếu.

Năm 2019 là năm kết thúc để về đích kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020 ở cả bốn cấp và là năm công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển mạnh mẽ, do vậy đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu ngành Thuế làm tốt hơn công tác nghiên cứu, quán triệt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và chỉ đạo của tỉnh, trên cơ sở đó tham mưu tốt hơn cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thu ngân sách nhà nước; phối hợp với các ban, ngành có liên quan về công tác tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, từ đó nâng cao nhận thức cho các đối tượng chịu thuế; hướng dẫn cho các đối tượng chịu thuế tiếp cận tốt với các chính sách thuế mới. 

Toàn ngành phải đặc biệt chú trọng cho công tác thu hồi nợ đọng thuế, đặt ngày 30/9/2019 là thời hạn cuối cùng để thực hiện việc nộp thuế nợ đọng, đồng thời thực hiện rà soát các lĩnh vực còn để thất thu thuế. Tiếp tục làm tốt hơn công tác quản lý, giáo dục cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn ngành; thực hiện công tác luân chuyển kịp thời, phù hợp; chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Phát huy có hiệu quả quy chế phối hợp với các ngành; mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương từ cấp xã đến tỉnh phải nghiêm túc kiểm điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn, tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các nguồn thu vào ngân sách nhà nước.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu. Ảnh: Thành Tâm

Nhân dịp này, 4 tập thể và 5 cá nhân của ngành Thuế có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin: Minh Hương







Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày