Chủ nhật, 05/05/2024, 04:08[GMT+7]

Hàn Quốc định khôi phục cơ chế phối hợp 3 bên với Nhật Bản-Trung Quốc

Thứ 5, 07/09/2023 | 06:43:59
750 lượt xem
Hội nghị Thượng đỉnh Ba bên Hàn Quốc-Nhật Bản-Trung Quốc đã bị gián đoạn từ năm 2019 do một số mâu thuẫn trong lịch sử giữa Seoul và Tokyo nóng trở lại và do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

(Nguồn: The Korea Herald)

Ngày 6/9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết nước này có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản và Trung Quốc để khôi phục các cơ chế hợp tác 3 bên trong tương lai gần, trong đó có việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Hàn-Trung-Nhật trong tương lai gần. 

Thông tin trên được Tổng thống Yoon Suk Yeol đưa ra trong hội nghị ASEAN+3 (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc) diễn ra tại Jakarta, Indonesia. 

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ từ thực tế rằng hợp tác Hàn-Mỹ-Nhật vừa mở ra một chương mới nhờ sự cải thiện trong quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản gần đây, Seoul tin tưởng việc tái kích hoạt hợp tác với Nhật Bản và Trung Quốc sẽ đưa đến bước nhảy vọt mới trong hợp tác ASEAN+3.

Trước đó vài ngày, một quan chức từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết 3 nước đang thảo luận để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Ba bên trước cuối năm nay. 

Hiện Hàn Quốc đang là Chủ tịch Luân phiên của Hội nghị Thượng đỉnh Ba bên Hàn Quốc-Nhật Bản-Trung Quốc. Hội nghị này đã bị gián đoạn từ năm 2019 do một số mâu thuẫn trong lịch sử giữa Seoul và Tokyo nóng trở lại và do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, phát biểu tại hội nghị ASEAN+3, ông Yoon Suk Yeol cũng đề cập kế hoạch của Seoul đóng góp trong khuôn khổ ASEAN+3, trong 3 lĩnh vực gồm tăng cường khả năng phục hồi, đổi mới trong tương lai và đầu tư cho thế hệ tương lai. 

Ông cho biết Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp 4.500 tấn gạo cho kho dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 trong năm nay, xây dựng cơ sở hạ tầng để sản xuất xe điện trong khu vực ASEAN và tổ chức một chương trình trao đổi dành cho sinh viên tài năng trong lĩnh vực khoa học vào tháng 12 tới.../.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày