Thứ 2, 29/04/2024, 09:28[GMT+7]

Giới chức quân đội Israel cảnh báo xung đột tại Dải Gaza sẽ còn kéo dài

Thứ 4, 27/12/2023 | 11:59:21
2,358 lượt xem
Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Halevi dự đoán xung đột tại Gaza sẽ còn tiếp tục trong nhiều tháng nữa và Israel sẽ sử dụng nhiều biện pháp để đảm bảo những thành quả đạt được.

Hiện trường đổ nát tại một trường học sau vụ oanh tạc của Israel xuống Beit Lahia, Dải Gaza, ngày 26/12/2023. (Ảnh: AA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 26/12, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi cho rằng cuộc xung đột giữa nước này với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza sẽ kéo dài trong nhiều tháng nữa.

Phát biểu họp báo, Trung tướng Halevi dự đoán xung đột sẽ còn tiếp tục trong nhiều tháng nữa và Israel sẽ sử dụng nhiều biện pháp để đảm bảo những thành quả đạt được sẽ tồn tại lâu dài.

Ông Halevi cũng nói thêm rằng IDF đang nỗ lực mở rộng tấn công các mục tiêu ở phía Nam Dải Gaza.

Ông Halevi đưa ra nhận định trên trong bối cảnh Israel ngày 26/12 tiếp tục tấn công các mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza bất chấp quan ngại của Liên hợp quốc.

Quân đội Israel cho biết đã tấn công các địa điểm quân sự và đường hầm ở Jabalia, phía Bắc Gaza và Khan Yunis ở phía Nam, khi giao tranh ác liệt trên bộ vẫn tiếp diễn.

Trước tình hình trên, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cùng ngày đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch tấn công của Israel vào lãnh thổ Palestine, nhấn mạnh người dân Palestine chưa bao giờ chứng kiến một cuộc xung đột như vậy, ngay cả trong thảm họa Nakba năm 1948 từng khiến 750.000 người tị nạn Palestine phải tha hương khắp Trung Đông.

Ông Abbas kêu gọi chấm dứt giao tranh, cho phép tiếp cận liên tục hàng viện trợ và cứu trợ nhân đạo ở Dải Gaza đang bị bao vây và ngăn chặn việc trục xuất người Palestine.

Tổng thống Abbas cũng tuyên bố người Palestine sẵn sàng chấp nhận mọi giải pháp dựa trên việc thành lập một nhà nước Palestine bao gồm Gaza, Bờ Tây và Jerusalem theo các thỏa thuận quốc tế liên quan.

Tuy nhiên, ông bày tỏ hoài nghi về sự sẵn sàng của Israel tham gia vào lộ trình này. Tổng thống Abbas cũng tiết lộ rằng một cuộc họp của các nhà lãnh đạo Palestine với Ai Cập, Jordan, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar sẽ sớm được tổ chức để thảo luận về các bước đi trong tương lai.

Cũng trong ngày 26/12, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Dải Gaza và những nỗ lực hòa giải chung hiện nay, nhằm xoa dịu tình hình và hướng đến lệnh ngừng bắn lâu dài.

Trong cuộc điện đàm, hai bên cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo việc trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ ở Dải Gaza cũng như nỗ lực tăng cường viện trợ nhân đạo.

Qatar đã đóng vai trò trung gian chính trong nỗ lực hòa giải giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel để đạt được thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên giữa hai bên, bao gồm việc trả tự do cho các con tin bị bắt giữ ở Dải Gaza.

Trong đợt ngừng bắn đó, 110 con tin Israel và người nước ngoài cùng 240 tù nhân Palestine được trả tự do./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày