Thứ 2, 29/04/2024, 14:19[GMT+7]

Xây dựng cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đoàn kết, vững mạnh

Thứ 2, 18/09/2023 | 10:44:57
1,701 lượt xem
Cộng đồng người Việt Nam với gần 500.000 người đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, góp phần thiết thực vào việc củng cố quan hệ hai nước.

Tọa đàm giữa các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nhật Bản với đại diện các hội đoàn người Việt. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Ngày 16/9, tại thủ đô Tokyo, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức giao lưu và gặp mặt cộng đồng nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2023).

Tham dự buổi lễ có đầy đủ đại diện các tổ chức đoàn thể người Việt Nam tại Nhật Bản cũng như đại diện Hội Người Việt Nam tại các địa phương trên khắp Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời điểm lại một số thành tựu nổi bật trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước của dân tộc Việt Nam trong 78 năm qua.

Đại sứ cho rằng có được vị thế và uy tín quốc tế hôm nay là kết quả của nỗ lực không ngừng, lớn lao của cả dân tộc, trong đó cộng đồng của Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời, ngày càng năng động và quan trọng.

Sự ghi nhận, trân trọng đóng góp của đồng bào ở nước ngoài thể hiện rất rõ qua nhiều chủ trương, chính sách và các chương trình thực tế của Nhà nước ta hướng tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để bà con ổn định, phát triển ở nước ngoài và gắn kết hơn nữa với quê hương, đất nước.

Về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết quan hệ hai nước hiện đang phát triển tốt đẹp chưa từng có trong lịch sử, từ chính trị-an ninh và quốc phòng, tới kinh tế-thương mại và đầu tư, y tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, cả trên lĩnh vực song phương và đa phương.

Giao lưu hợp tác không chỉ giữa các cơ quan Chính phủ, giữa các tổ chức kinh tế-xã hội mà giữa Quốc hội và giữa các địa phương hai nước cũng hết sức sôi động.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu chủ trì Tọa đàm giữa các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nhật Bản với đại diện các hội đoàn người Việt. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN) 

Cùng với đó, cộng đồng người Việt Nam với gần 500.000 người đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, góp phần thiết thực vào việc củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Và năm nay, hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa được tổ chức cả ở hai nước.

Trước khi diễn ra buổi lễ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức Tọa đàm “Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ cộng đồng, cùng chung tay xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đoàn kết, vững mạnh."

Tham dự buổi Tọa đàm có lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Fukuoka, cùng đại diện nhiều tổ chức hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản như Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Trí thức, Hội phật tử, Hội Thanh viên Sinh viên, Hội doanh nghiệp…

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, đại diện các tổ chức hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản đã chia sẻ thông tin về tình hình cũng như đề xuất kiến nghị những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng cuộc sống bà con người Việt tại Nhật Bản.

Các đại biểu nhấn mạnh vai trò tương tác giữa cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nhật Bản với cộng đồng, trực tiếp thông qua xử lý các thủ tục hành chính và gián tiếp thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về chủ trương chính sách của Nhà nước đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài cũng như ý thức chấp hành pháp luật nước sở tại và pháp luật Việt Nam.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu chân thành ghi nhận các ý kiến đóng góp và khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản là một cộng đồng lớn, nhiều người trẻ và rất năng động.

Do đó, điều quan trọng là các hội đoàn cần phải phát huy vai trò tích cực, nắm bắt và kip thời truyền tải tâm tư nguyện vọng của bà con đang sinh sống, lao động và học tập tại Nhật Bản đến với các cơ quan đại diện ngoại giao, hướng tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng đoàn kết, vững mạnh, thực sự là cầu nối tích cực, hiệu quả, góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị hai đất nước, hai dân tộc./.

Theo Vietnam+