Thứ 2, 29/04/2024, 11:22[GMT+7]

Người lao động Việt Nam đón Tết xa nhà tại Liên doanh dầu khí GBRS

Thứ 5, 25/01/2024 | 10:51:45
857 lượt xem
Đội ngũ cán bộ, kỹ sư dầu khí chất lượng cao của Việt Nam tham gia dự án chiếm số lượng không nhiều nhưng lại đang đảm trách nhiều khâu quan trọng và được các đối tác đánh giá cao.

Đại sứ Trần Quốc Khánh (thứ 2 từ trái sang) thăm khu vự xử lý dầu của Nhà máy trung tâm của GBRS tại mỏ Bir Seba. (Ảnh: GBRS)

Trong 2 ngày 22 và 23/1, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria do Đại sứ Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã có chuyến thăm nhằm tìm hiểu tình hình, điều kiện làm việc cũng như động viên các kỹ sư, người lao động Việt Nam phải đón Tết xa nhà tại dự án liên doanh dầu khí Groupement Bir Seba (GBRS).

Liên doanh dầu khí GBRS tại Algeria là dự án đầu tư khai thác dầu khí đầu tiên ở nước ngoài mà Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đứng vai trò là nhà điều hành. Các bên liên doanh trong dự án này có Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach) và Công ty Dầu khí Thái Lan (PTT).

Sau đội ngũ cán bộ, kỹ sư dầu khí chất lượng cao của Việt Nam tham gia dự án chiếm số lượng không nhiều nhưng lại đang đảm trách nhiều khâu quan trọng và được các đối tác đánh giá cao về chất lượng công việc.gần 8 năm đi vào khai thác, GBRS đã chính thức đóng thùng dầu thứ 50 triệu vào ngày 28/10/2023, đưa liên doanh này trở thành một trong những dự án đầu tư ra nước ngoài hiệu quả nhất của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Đoàn công tác của đại sư quán Việt Nam thăm dàn khoan của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) tại mỏ Bir Seba. (Ảnh: GBRS)

Công ty Liên doanh GBRS đang khai thác tại Lô 433a & 416b mỏ Bir Seba ở sa mạc Sahara, miền Nam Algeria. Được triển khai từ năm 2003, dự án này được đánh giá có tổng trữ lượng khoảng 1 tỷ thùng dầu. Hiện, giai đoạn 1 của dự án đang hoạt động với sản lượng khai thác khoảng hơn 16.000 thùng dầu/ngày và các bên tham gia đang đàm phán giai đoạn 2 nhằm nâng tổng công suất của dự án lên mức 40.000 thùng dầu/ngày.

Đây là dự án mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai ngay từ việc tham gia đấu thầu quốc tế, trực tiếp điều hành trong giai đoạn thăm dò thẩm lượng (từ năm 2003 đến 2008) đến điều hành trong giai đoạn phát triển mỏ và vận hành khai thác.

Hiện tại, đội ngũ cán bộ, kỹ sư dầu khí chất lượng cao của Việt Nam tham gia dự án chiếm số lượng không nhiều nhưng lại đang đảm trách nhiều khâu quan trọng và được các đối tác đánh giá cao về chất lượng công việc.

Ông Nguyễn Thanh Hải, đồng Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Groupement Bir Seba (GBRS), cho biết hiện Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (một đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) đang có khoảng 28 lao động người Việt Nam tham gia dự án. Trong đó, đa số đều đang đảm nhận các vị trí rất quan trọng như các vị trí giám đốc hoặc trưởng phòng. Bản thân các kỹ sư Việt Nam cũng là những người đứng đầu về mặt kỹ thuật và tham gia đưa ra các quyết định quan trọng trong dự án này.

Ngoài việc tham gia công tác vận hành nhà máy, đây cũng là dự án đầu tiên mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đưa được hoạt động khoan và dịch vụ khoan dầu khí ra nước ngoài khi Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã đưa được giàn khoan đến mỏ Bir Seba và khoan hàng chục giếng, với tiến độ, chi phí và sự hiệu quả được các đối tác trong liên doanh đánh giá cao.

Đại sứ Trần Quốc Khánh tặng quà tết động viên cán bộ, kỹ sư dầu khí Việt Nam tại dự án. (Ảnh: GBRS) 

Trong chuyến thăm, đoàn công tác của đại sứ quán đã có buổi làm việc với các bên tham gia dự án để nắm bắt tình hình hoạt động chung; trao đổi với đội ngũ cán bộ, kỹ sư người Việt đang làm việc tại dự án để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như thăm các phòng ban, cơ sở của nhà máy xử lý trung tâm, giàn khoan và các giếng khoan đang hoạt động.

Đại sứ Việt Nam tại Algeria Trần Quốc Khánh đánh giá dự án khai thác dầu khí tại Bir Seba, Algeria là một trong những dự án đầu tư nước ngoài thành công nhất của Tập đoàn dầu khí Việt Nam đồng thời khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ để dự án có thể tiếp tục phát triển tốt trong giai đoạn hai và mở rộng của dự án.

Trong điều kiện làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt, mùa Đông có thể xuống 0 độ C trong khi mùa Hè có thể lên đến 60 độ C các công nhân, kỹ sư dầu khí Việt Nam vẫn luôn cố gắng bám trụ, hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo dòng vàng đen tuôn chảy không ngừng nghỉ, góp phần mang lại nguồn thu lợi nhuận cho tập đoàn dầu khí và cho ngân sách quốc gia./. 

Theo Vietnam+