Chủ nhật, 28/04/2024, 19:59[GMT+7]

Những con đường không lấm dấu chân

Thứ 2, 03/12/2018 | 08:32:22
2,890 lượt xem
Đất quê tôi vốn “quý” người - đất thịt với đặc tính thấm nước kém (giữ nước) nên khi mưa xuống thường nhão nhoét, lầy lội.

Ngày đó, đường làng ngõ xóm chỉ là đường đất, mưa phùn mùa xuân hay mưa rào mùa hạ dù chỉ thời gian ngắn cũng sũng nước và sau đó thành lầy lội, rất khó khăn cho việc đi lại, nhất là với lũ trẻ mỗi khi đến trường. Chúng tôi chỉ ao ước có đôi ủng cao su để đi lại mà không bao giờ có được. Thành ra mỗi ngày đến lớp thì quần áo đứa nào cũng lấm lem bùn đất và nhanh chóng đổi màu “cháo lòng”.

Tôi còn nhớ năm ấy (1980), dịp tháng 7 mưa nhiều, hàng xóm có đám tang, hôm đưa linh cữu người quá cố ra đồng dù trời đã tạnh nhưng đoàn người đưa đám vẫn phải di chuyển trên con đường làng lầy lội, lõng bõng như ruộng và ai cũng lấm lem bùn đất...

Thời gian trôi qua, cũng trên con đường đó, hôm nay một diện mạo mới khác hẳn. Mặt đường được đổ bê tông cứng hóa phẳng phiu cùng hệ thống thoát nước  thích hợp mang lại nhiều thuận tiện cho người dân trong cuộc sống. 

Ông Lại Thế Duy, Trưởng thôn Phan Xá, xã Hồng Phong (Vũ Thư) cho biết: Từ năm 2014 đến năm 2017, được tỉnh hỗ trợ xi măng thôn đã cứng hóa 1,1km đường trục theo tiêu chí; 1,65km đường ngõ xóm; tu sửa khu tâm linh và xây dựng nhà văn hóa thôn. Tổng số tiền đầu tư các hạng mục là 1,6 tỷ đồng cùng với sự góp sức trên 600 ngày công của nhân dân. Nguồn vốn này chủ yếu huy động trong dân, một phần con em trong thôn xa quê ủng hộ và ngân sách cấp trên hỗ trợ. Năm 2018, thôn huy động 290 triệu đồng hoàn thành xây dựng 1,1km đường giao thông nội đồng còn lại để phục vụ sản xuất.

Thành quả này có được trước hết là nhờ có chủ trương đúng đắn kịp thời của nhà nước về thực hiện xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới xã; vai trò của Chi bộ, Ban công tác mặt trận và lãnh đạo thôn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ khi triển khai chủ trương này nên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã đồng lòng thực hiện. Kết quả này cùng với kết quả xây dựng nông thôn mới từ 8 thôn khác đã đưa xã Hồng Phong trở thành đơn vị về đích xây dựng nông thôn mới ngay từ năm 2016 của huyện Vũ Thư.

Phan Xá hôm nay đã đổi thay rất nhiều. Sự khởi sắc rõ nét, nhà cửa cao tầng với những vật dụng đắt tiền hiện hữu khá nhiều ở các xóm. Cái đói, cái nghèo đã trở thành hoài niệm. Dù nắng dù mưa, hình ảnh các em thơ lấm lem bùn đất xưa khi tới trường đã lùi vào dĩ vãng. Ô tô, xe đạp, xe máy đều thuận tiện khi di chuyển và chúng tôi, những người xa quê mỗi dịp trở về, rảo những bước chân trên đường làng, dấu chân để lại không còn lấm lem bùn đất như xưa...

Lại Văn Mạnh 
(Đài TTTH thành phố)

  • Từ khóa