Thứ 2, 06/05/2024, 08:02[GMT+7]

Bến Tre: Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 06/04/2023 | 16:19:43
1,122 lượt xem
Ngành nông nghiệp (NN) đã triển khai đồng bộ và hiệu quả hệ thống cơ chế chính sách phát triển nền NN bền vững. Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã thực hiện tốt việc quán triệt và triển khai đến từng cán bộ, đảng viên về nội dung của NQ Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Trong đó, tập trung vào 2 mũi nhọn là kinh tế vườn và kinh tế biển, đồng thời tổ chức lại sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 359-KL/TU của Tỉnh ủy về phát triển NN, nông dân và xây dựng NTM.

Nuôi tôm công nghệ cao ở huyện Thạnh Phú. Ảnh: CTV

Chủ động đề xuất và lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án thực hiện cơ cấu lại NN gắn với xây dựng NTM. Tỉnh đã bố trí vốn đầu tư thực hiện các công trình, dự án để hoàn thiện hệ thống thủy lợi, hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất NN. Năm 2021, bố trí kinh phí thực hiện 5 dự án đầu tư mới với tổng kinh phí 551.097 triệu đồng. Năm 2022, bố trí kinh phí thực hiện hiện 22 dự án đầu tư mới với tổng kinh phí 802.942 triệu đồng.

Đồng thời, tăng cường huy động mọi nguồn vốn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động cũng như các nhà đầu tư mới đầu tư vào lĩnh vực NN, nông thôn; duy trì ổn định môi trường đầu tư; tập trung nguồn lực hoàn chỉnh các công trình ngăn mặn, các cơ sở hạ tầng NN, dịch vụ hậu cần, góp phần xây dựng NTM. Tổng huy động nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2021 - 2022 là 2.446.382 triệu đồng. Riêng vốn tín dụng ngân hàng, năm 2021 - 2022 đã cho vay 73 tỷ đồng.

Kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; các làng nghề và làng nghề truyền thống được củng cố, phát triển. Các hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác hóa, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ không ngừng tăng lên. Trong năm 2021 - 2022, có 114 sản phẩm mới được công nhận, trong đó có 87 sản phẩm đạt 3 sao, 27 sản phẩm đạt 4 sao và công nhận lại đối với 40 sản phẩm. Đến nay, tổng số xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh là 139 xã. Tổng số xã đạt chuẩn NTM của tỉnh là 80 xã, trong đó có 23 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong 23 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 2 xã tại 2 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị cấp nước sạch nông thôn tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động cấp nước, đảm bảo phục vụ người dân trong mùa khô 2022-2023 và những năm tiếp theo. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8%, vượt so với chỉ tiêu NQ; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn Việt Nam đạt 78%, vượt so với chỉ tiêu NQ (70%).

Sở đã nghiệm thu đưa vào sử dụng các dự án: Dự án Hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre giai đoạn 1; Dự án Xói lở bờ biển khu vực Cồn Lợi, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú; Dự án Kè giảm sóng bảo vệ bờ biển khu vực cồn Ngoài, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri và tiếp tục tập trung tham mưu, chỉ đạo thực hiện các dự án khác trên địa bàn tỉnh.

Công tác ứng dụng khoa học kỹ thuật đến nay đã hoàn chỉnh các quy trình nuôi cấy và lưu trữ nguồn mẫu bằng mã QR với các loại hoa kiểng như dạ yến thảo, tử la lan, hoa hồng Golden, cúc Pico, các loại hoa lan, chuối, gừng, chà là, dứa MD2. Trung tâm Giống và Hoa kiểng Bến Tre đã được thành lập và đi vào vận hành. Đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, khuyến nông trong ngành thường xuyên nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Trong nửa nhiệm kỳ đã thực hiện 10 đề tài, dự án khoa học và 16 mô hình sản xuất NN đã được áp dụng và phát huy hiệu quả.

Ngoài ra còn hỗ trợ cấp chứng nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ và xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tem truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Tiếp tục thực hiện xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Đến nay, tổng số nhãn hiệu cộng đồng của tỉnh là 46 nhãn hiệu.

Theo Báo Đồng Khởi

  • Từ khóa