Thứ 7, 27/04/2024, 22:23[GMT+7]

Trường Chính trị tỉnh Thái Bình: Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

Chủ nhật, 01/10/2023 | 11:20:50
3,750 lượt xem

Trường Chính trị tỉnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khai mạc lớp tập huấn về công tác quản lý nhà nước về môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

Hoạt động quản lý và thực thi công vụ của bất cứ cơ quan, đơn vị nào cũng đều có sự phối hợp giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các phòng ban, bộ phận và giữa các cán bộ, công chức, viên chức với nhau. Hình thức và nội dung của sự phối hợp quản lý và thực thi công vụ bao gồm các hoạt động cung cấp thông tin, trợ giúp vật chất, phương tiện kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn lực, tài chính, xác định nội dung công việc và phạm vi trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân được phân công thực hiện những nhiệm vụ chung; tất cả những nội dung đó đều cần tuân thủ theo nguyên tắc hợp tác, liên kết và phối hợp để bảo đảm đạt hiệu quả cao trong thực thi các nhiệm vụ.

Để thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, Trường Chính trị tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp với các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh nhằm tạo điều kiện để các cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng được giao; xây dựng ý thức tôn trọng pháp luật, tăng cường trách nhiệm, năng lực tổ chức thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. 

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, Trường Chính trị tỉnh đã phối hợp với cấp ủy các huyện, thành phố, thị xã; cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng và các ban, ngành, đoàn thể trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở tất cả các khâu bắt đầu từ xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng theo từng loại hình, chức danh, đối tượng; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm và giai đoạn; xác định thời điểm mở lớp cho đến việc thành lập ban chỉ đạo các khóa đào tạo, theo dõi đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học viên, tổ chức đào tạo bòi dưỡng và đánh giá kết quả, hiệu quả… 

Nhờ có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo, bồi dưỡng với cơ quan sử dụng cán bộ, công chức nên công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp cơ sở từng bước được cũng cố vững chắc. Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý và dự nguồn cán bộ cấp cơ sở ngày càng được tăng cường cả số lượng và chất lượng, căn cứ vào đó các cấp ủy đảng thực hiện tốt công tác quy hoạch, chủ động trong việc đánh giá, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo đúng quy trình, tiêu chuẩn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị còn không ít khó khăn và hạn chế:

Trước hết là ở một số cấp ủy và bản thân cán bộ đảng viên chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị. Vì vậy, các cơ quan quản lý sử dung cán bộ công chức chưa thực sự chủ động trong việc rà soát xây dựng kế hoạch, bố trí cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng. Việc cử cán bộ chưa bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn, chưa gắn với quy hoạch. Sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành của tỉnh, các địa phương, đơn vị và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị với Trường Chính trị tỉnh đôi lúc còn mang tính mùa vụ, chỉ quyết liệt khi có lớp được mở, chưa xây dựng được kế hoạch phối hợp thường xuyên.

Công tác phối hợp theo dõi, đánh giá sau đào tạo chưa được quan tâm đúng mức. Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cũng như cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức hiện nay chưa xây dựng được bộ tiêu chí để đánh giá hiệu quả chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trước và sau đào tạo, bồi dưỡng đối với từng chức danh. Đặc biệt là việc đánh giá sau đào tạo chỉ dừng ở việc đánh giá tăng giảm số lượng cử đi đào tạo, bồi dưỡng và tỷ lệ cán bộ theo các chức danh đã được đào tạo, bồi dưỡng mà chưa chú trọng đánh giá mức độ chuyển biến trong nhận thức và hoạt động thực tiễn của mỗi vị trí, chức danh sau khi đào tạo, bồi dưỡng về cơ quan đơn vị làm việc. Những hạn chế đó gây khó khăn không nhỏ cho công tác tuyển sinh của nhà trường

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ của tỉnh về công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đặt ra cho công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị phải tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ. Trong thời gian tới, công tác phối hợp giữa Trường Chính trị tỉnh với với các cơ quan trong hệ thống chính trị cần tập trung vào những nhiệm vụ sau:

Một là, Trường Chính trị tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Bình đạt chuẩn giai đoạn 2022 – 2028 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Trong đó chú trọng vận dụng các định hướng của Trung ương, của tỉnh, điều kiện thực tế để xác định các nhiệm vụ cử giảng viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng tuyển sinh các loại hình đào tạo bồi dưỡng tại trường, hướng tới xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn.

Hai là, thời gian tới cần xây dựng quy chế phối hợp bảo đảm thống nhất trong toàn hệ thống đối với công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Quy chế sẽ là căn cứ để điều chỉnh các hoạt động phối hợp giữa Trường Chính trị tỉnh với cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các ban ngành đoàn thể từ tỉnh đến huyện. Trong quy chế cần phân định rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong tất cả các khâu của quá trình đào tạo bồi dưỡng cũng như đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng. Căn cứ vào quy chế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ chủ động hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tạo được sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Trường Chính trị với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp ủy cấp huyện và trung tâm chính trị cấp huyện trên tất cả các nội dung của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ như: xây dựng kế hoạch tuyển sinh mở lớp, hoàn thiện hồ sơ, phân công giảng viên kiêm nhiệm tổ chức giảng dạy, quản lý học viên và tham mưu hoàn thiện chế độ chính sách cho người học. Nhà trường chủ động bổ sung cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập, hoàn thiện cơ chế theo dõi, đánh giá cán bộ sau đào tạo.

Ba là, tăng cường sự phối hợp của các địa phương, các cơ quan quản lý và sử dụng cán bộ, công chức viên chức với Trường Chính trị tỉnh trong công tác lựa chọn cán bộ đi học. Xã hội ngày càng phát triển đặt ra những yêu cầu mới về xây dựng đội ngũ cán bộ công chức. Những năm gần đây, quy mô, loại hình đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh Thái Bình ngày càng mở rộng và đa dạng. Công tác tuyển sinh hàng năm, nhất là sau đại hội đảng các cấp nảy sinh nhiều vấn đề về công tác cán bộ, tiêu chuẩn cán bộ đặt ra yêu cầu mới cần phải phối hợp giải quyết. Hiện nay, việc lựa chọn đối tượng để đơn vị cử đi đào tạo, bồi dưỡng chưa thực sự gắn liền với công tác quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ cán bộ. Vì vậy, các địa phương, đơn vị cần chủ động hơn trong công tác phối hợp với Trường Chính trị tỉnh trong xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nguồn cán bộ trung và dài hạn. Phối hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lựa chọn, cử cán bộ đi học gắn với quy hoạch, bố trí và nhu cầu sử dụng. Thời gian tới cần chú ý việc lựa chọn, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn. 

Thực tế, một số cán bộ, đảng viên có tâm lý ngại học lý luận chính trị, không muốn học trung cấp lý luận chính trị mà chỉ chờ học cao cấp. Do đó, Trường Chính trị tỉnh và cấp ủy các cấp, các ngành, địa phương cần nghiêm túc, quyết liệt hơn trong rà soát, lựa chọn và cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng.

Bốn là, tăng cường công tác phối hợp quản lý giữa Trường Chính trị tỉnh với các địa phương, đơn vị trong quá trình tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị tỉnh là một quy trình bảo đảm tính khoa học và hiệu quả cần có sự nỗ lực từ phía Ban giám hiệu nhà trường, đội ngũ giảng viên, học viên và sự phối hợp của các cơ quan liên quan trong đó chú ý đặc biệt đến vai trò các địa phương, đơn vị cử người đi học. Ở một số cơ quan đơn vị còn tình trạng không ít các học viên, trong cùng một lúc được cử đi học hai lớp khác nhau hoặc đi học nhưng vẫn phân công công tác nên vừa đi học, vừa đi làm dẫn đến hiệu quả học tập không cao. Với cơ chế như hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không thể giữ một công việc, chức danh suốt đời. Vì vậy, họ phải được đào tạo, bồi dưỡng qua nhiều khóa học với nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm khác nhau. Công tác đào tạo, bồi dưỡng vì thế cũng phải tính đến đặc thù này. Trường Chính trị tỉnh và các địa phương, đơn vị có cán bộ đi học cần phải tăng cường phối hợp, nhất là trong công tác theo dõi và đánh giá ý thức, thái độ của học viên trong quá trình học tập. Không để xảy ra tình trạng lãng phí về thời gian và gây khó khăn khi sắp xếp công việc thay thế cho cán bộ đi học cũng như tạo áp lực không cần thiết cho nhà trường.

Năm là, phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động khảo sát, theo dõi, đánh giá chất lượng, hiệu quả cán bộ sau đào tạo. Đánh giá sau đào tạo bồi dưỡng là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng nhưng chưa được chú trọng thực hiện. Các địa phương, đơn vị trong thời gian tới cần thực hiện nghiêm túc việc theo dõi, đánh giá cán bộ sau đào tạo nhằm rà soát, đánh giá định kỳ để phục vụ cho công tác đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, quy hoạch thường xuyên; đồng thời là căn cứ để tiếp tục xem xét cử cán bộ đi học và có ý kiến phản hồi về công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cơ sở đào tạo. 

Đối với Trường Chính trị tỉnh, sự phối hợp thực hiện tốt hoạt động này sẽ nắm bắt được thông tin phản hồi về đánh giá cán bộ sau đào tạo làm cơ sở để nhà trường điều chỉnh nội dung, phương thức, hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng. Mặt khác, thông qua kết quả đánh giá cán bộ sau đào tạo, đội ngũ giảng viên của nhà trường sẽ lựa chọn nội dung kiên thức và điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các cơ quan đơn vị trong tỉnh.


ThS. Trần Thị Lệ Chi

(GV Khoa Nhà nước và Pháp luật

Trường Chính trị tỉnh Thái Bình)


  • Từ khóa