Chủ nhật, 12/05/2024, 10:36[GMT+7]

18 tập thể, cá nhân được khen thưởng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX)

Thứ 3, 14/05/2019 | 14:38:57
1,131 lượt xem
Sáng ngày 14/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1405_tong_ket_15_nam_mixdown.mp3

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, Thái Bình đã thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Các tổ hợp tác đã được thành lập trên cơ sở nhu cầu thực tế; hoạt động của tổ hợp tác giúp tạo việc làm và thu nhập, thực hiện làm giàu chính đáng đi đôi với xóa đói giảm nghèo cho lao động ở nông thôn. Hoàn thành việc chuyển đổi hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012; các hợp tác xã yếu kém giải thể; các hợp tác xã mới thành lập hoạt động có hiệu quả; đã thành lập 1 liên hiệp hợp tác xã. So với yêu cầu thực tiễn, kinh tế tập thể đã xác lập được vị trí, vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình phát triển an sinh xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới; những yếu kém của kinh tế tập thể từng bước được khắc phục. Đa số các hợp tác xã đã có những chuyển biến tích cực trong tổ chức và hoạt động, tổ chức bộ máy của các hợp tác xã cơ bản được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu hoạt động; đã mở rộng đầu tư năm sau cao hơn năm trước như tăng nguồn vốn, mở rộng thị trường, sản xuất các sản phẩm mới, chất lượng cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết vẫn còn một số hạn chế, yếu kém như: nhận thức của một số cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên chưa đánh giá đúng tầm quan trọng, tính tất yếu của việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; chưa xác định rõ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là nhiệm vụ cần được ưu tiên thực hiện. Một số bất cập trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể chậm được khắc phục. Còn nhiều đơn vị kinh tế tập thể, hợp tác xã có quy mô nhỏ, nguồn lực thấp, năng lực quản lý hạn chế…

Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: Thành Tâm 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được, đồng thời đề xuất nhiều nội dung nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đồng thời chỉ ra những điểm còn hạn chế, yếu kém cần khắc phục. 

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác; đẩy mạnh liên kết xây dựng hợp tác xã, áp dụng phương thức quản lý tiên tiến phù hợp với kinh tế thị trường. Có giải pháp phù hợp để nâng cao nhận thức một cách rõ rệt về sự cần thiết, yêu cầu, vai trò của kinh tế tập thể, đặc biệt là nhận thức về loại hình kinh tế tập thể trong điều kiện kinh tế thị trường. Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp phải có kế hoạch quan tâm thường xuyên, cụ thể, tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là có thêm các chính sách, biện pháp hỗ trợ cụ thể để các loại hình kinh tế tập thể phát triển trong thời gian tới, có biện pháp kịp thời nhân rộng các mô hình làm ăn hoạt động hiệu quả, sáng tạo. Phát huy sự vào cuộc của MTTQ, các tổ chức đoàn thể tham gia cùng cấp ủy đảng, chính quyền vận động, tuyên truyền lan tỏa trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về hiệu quả xây dựng kinh tế tập thể. Thường xuyên động viên, khuyến khích các loại hình kinh tế tập thể trong nhân dân, trong xã hội phát triển.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết thời gian qua.

Đào Quyên