Thứ 3, 07/05/2024, 15:12[GMT+7]

Đổi mới truyền thông dân số từ cơ sở

Thứ 2, 31/07/2023 | 09:18:05
11,045 lượt xem
Liên tục đổi mới, đa dạng các hình thức truyền thông ngay từ cơ sở là cách mà cán bộ dân số, y tế thôn kiêm cộng tác viên dân số trong tỉnh thực hiện nhằm truyền tải kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số, giúp người dân tiếp cận thông tin, cập nhật kiến thức về chăm sóc sức khỏe, dân số, KHHGĐ nhanh, hiệu quả nhất.

Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.

Công việc bận rộn, có ít thời gian tìm hiểu về chăm sóc sức khỏe sinh sản, vì thế, ngoài giờ hành chính được cán bộ dân số Trạm Y tế xã Bình Minh (Kiến Xương) đến tận nhà tư vấn kiến thức KHHGĐ, các biện pháp tránh thai..., chị Phạm Thị Thùy Dương rất phấn khởi. Chị chia sẻ: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, các bệnh phụ khoa thường gặp là kiến thức rất cần thiết với chị em. Khi cán bộ, cộng tác viên dân số đến tư vấn, chúng tôi mới thấy mình còn thiếu nhiều kiến thức. Sự gần gũi, thân thiện, tư vấn nhiệt tình của cán bộ dân số đã giúp chúng tôi hiểu và biết cách chăm sóc sức khỏe, các biện pháp tránh thai, cách phòng những bệnh phụ khoa thường gặp và hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh. Việc cung cấp thông tin kịp thời từ đội ngũ cán bộ dân số đã giúp chúng tôi có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn.

Không dừng lại ở truyền thông trực tiếp hoặc qua các hội nghị như trước đây, hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều cán bộ dân số trẻ đã nhanh chóng nắm bắt, vận dụng để việc tuyên truyền chính sách dân số đạt hiệu quả cao nhất. 

Chị Nguyễn Thị Thương, cán bộ dân số xã Bình Minh chia sẻ: Song song với việc truyền thông qua pa nô, áp phích, tờ rơi, lồng ghép qua các hội nghị ở các thôn, trường học, các câu lạc bộ dân vũ, trên hệ thống truyền thanh xã hay tư vấn trực tiếp tại trạm, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, để kịp thời thông tin tới người dân về công tác dân số, KHHGĐ, chúng tôi đã đổi mới hình thức truyền thông qua các nhóm zalo, facebook. Tùy theo đối tượng cần tư vấn, các nhóm zalo, facebook sẽ được thành lập, kết nối với các thành viên. Khi triển khai phương thức truyền thông này người dân rất nhiệt tình hưởng ứng. Do đó, khi những thông tin về công tác dân số được đăng tải, người dân trong xã nắm bắt rất nhanh.

Đổi mới truyền thông không chỉ ở tuyến xã, tuyến huyện mà còn đậm nét ở tuyến tỉnh. Những năm gần đây, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh liên tục cập nhật thông tin lên các trang mạng xã hội để đưa thông tin nhanh nhất tới người dân. Lượng tương tác trên facebook ngày càng tăng đã tạo động lực để đội ngũ truyền thông dân số đăng tải nhiều hơn các hoạt động liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ dân số, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh chia sẻ: Ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông, Chi cục đã thành lập fanpage Dân số Thái Bình với sự tham gia của cán bộ dân số tỉnh và phòng truyền thông của trung tâm y tế 8 huyện, thành phố. Qua đó chúng tôi có thể cập nhật kịp thời những thông tin, hoạt động của dân số cơ sở vào bất kỳ thời gian nào để người dân có thể tiếp cận dễ dàng. Bên cạnh đó, zalo của Chi cục cũng đã thu hút hơn 300 thành viên tham gia, đó là cán bộ dân số từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Từ đó, nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thực hiện tốt hơn công tác truyền thông dân số trên địa bàn tỉnh.  

Kết hợp truyền thông truyền thống và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin song cán bộ dân số không quên đa dạng về hình thức, nội dung thể hiện. Vẫn là truyền thông trực tiếp nhưng thay vì đi theo lối mòn, khô cứng, cách thể hiện các hoạt động truyền thông đã được đổi mới, sinh động và hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi. Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là một trong những điểm nhấn trong công tác truyền thông những năm gần đây. Sân chơi này luôn tạo ra sự hấp dẫn với các em học sinh khi có thêm chương trình văn nghệ, trình diễn thời trang hay những câu hỏi đầy kịch tính nhưng không kém phần dí dỏm.

Bà Đoàn Thị Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác truyền thông, giáo dục về dân số được đẩy mạnh, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu về dân số. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả truyền thông dân số, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tập trung phổ biến các chính sách về dân số, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh... Về nội dung, bám sát các chương trình, kế hoạch, mục tiêu của trung ương, của tỉnh, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp. Về hình thức, tập trung tuyên truyền trực quan sinh động, kết hợp với hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, cuộc thi mang tính quần chúng thu hút đông đảo người dân tham gia; đẩy mạnh truyền thông số trên nền tảng internet và bám sát các sự kiện, ngày kỷ niệm của ngành.

Cán bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội.

Hoàng Lanh