Thứ 2, 06/05/2024, 19:45[GMT+7]

“Mưa dầm” đã dần “thấm đất”

Thứ 3, 29/10/2013 | 09:48:56
1,092 lượt xem
Xác định tầm quan trọng của công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Thượng Hiền (Kiến Xương) đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ, nhờ đó số sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã luôn duy trì ở mức thấp (dưới 1,2%), việc triển khai thực hiện các biện pháp KHHGĐ của xã luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Thượng Hiền (Kiến Xương).

Dân số Thượng Hiền có 6.610 người, trong đó gần 1.200 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Nhằm thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đạt kết quả cao, ngay từ khi Pháp lệnh Dân số có hiệu lực (năm 2003), hàng quý, hàng năm Đảng ủy – HĐND – UBND xã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức quán triệt các nội dung cơ bản của Pháp lệnh Dân số đến đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên, cán bộ, đảng viên thông qua các hình thức như: hội nghị triển khai nhiệm vụ, hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên; chỉ đạo Ban Dân số - KHHGĐ xã phối hợp với Đài Truyền thanh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực dân số - KHHGĐ, các kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) – KHHGĐ đến đông đảo các tầng lớp nhân dân; triển khai thực hiện truyền thông lồng ghép đưa dịch vụ CSSKSS – KHHGĐ đến thôn có mức sinh cao.

Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông, Đảng ủy - HĐND - UBND chỉ đạo cán bộ Ban Dân số - KHHGĐ xã...  trực tiếp xuống cơ sở, phối hợp với cán bộ Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... ưu tiên thôn trọng điểm để triển khai các hình thức truyền thông: tư vấn nhóm nhỏ, thăm hộ gia đình, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quy mô gia đình nhỏ, không sinh con thứ 3, không lựa chọn giới tính thai nhi.

Nhờ triển khai thực hiện nghiêm tuc, qua gần 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số, mục tiêu mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1-2 con ở xã Thượng Hiền đã được  đông đảo các các cặp vợ chồng, nhất là các cặp vợ chồng trẻ tự nguyện thực hiện, quy mô dân số hàng năm tăng chậm, duy trì ở mức dưới 1,2%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 cũng không ngừng giảm. Năm 2004, số cặp vợ chồng sinh con thứ 3 là 17,64%, năm 2005 là 15,3% thì đến năm 2011 giảm xuống còn 11% và năm 2012 là 10%, dự kiến năm 2013 là 7,8%. 

Ông Nguyễn Hữu Thể, cán bộ Dân số xã cho biết: Phát huy những kết quả công tác Dân số - KHHGĐ Thượng Hiền đạt được trong thời gian qua, hiện nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy – HĐND – UBND xã, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số xã tiếp tục phối hợp thường xuyên động viên, giải thích giúp nhân dân hiểu ý nghĩa của việc không sinh con thứ 3, tác hại của lựa chọn giới tính thai nhi... nhằm tạo sự chuyển biến  nhận thức của các tầng lớp nhân dân với công tác Dân số - KHHGĐ. Như "mưa dầm thấm đất", việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Dân số - KHHGĐ ở Thượng Hiền đang dần thấm sâu vào suy nghĩ của người dân, từng bước giảm mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3, từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Vũ Hường

 

  • Từ khóa