Chủ nhật, 28/04/2024, 18:20[GMT+7]

Đông Phong Xã duy nhất 5 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên

Thứ 5, 26/12/2013 | 08:32:58
1,386 lượt xem
Nằm về phía Nam huyện Đông Hưng, Đông Phong có 817 hộ với 3.055 nhân khẩu, sinh sống ở 4 thôn; số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 699 người. Là xã thuần nông, nhận thức của người dân về công tác dân số - KHHGĐ còn nhiều hạn chế song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự quan tâm giúp đỡ của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, công tác dân số - KHHGĐ của Đông Phong luôn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, là xã duy nhất của tỉnh 5 năm không có người sinh con th

Tiết học đọc thơ của các bé Trường Mầm non xã Đông Phong (Đông Hưng).

Có được kết quả trên là do ngay từ đầu năm trên cơ sở hướng dẫn của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, Ban Dân số xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động công tác dân số - KHHGĐ trong năm, giao chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện các biện pháp tránh thai cho từng thôn, tổ chức các chiến dịch truyền thông dân số, tập trung vào Ngày Dân số thế giới 11/7, Ngày Dân số Việt Nam 26/12, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 gắn với động viên, khen thưởng những thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Để công tác dân số - KHHGĐ đến được với mọi người, mọi nhà và để nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện, Ban Dân số xã đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - KHHGĐ; tuyên truyền, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, hạn chế tình trạng nạo hút thai cũng như tỷ lệ người sinh con thứ 3 đến mức thấp nhất. Đồng thời phối hợp với Trạm Y tế xã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà mẹ, trẻ em, tuyên truyền phòng chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tổ chức khám và làm KHHGĐ cho toàn thể chị em phụ nữ trong xã vào các buổi sáng thứ 5 hàng tuần, tư vấn và cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Bên cạnh đó, Ban Dân số xã cũng thường xuyên phối hợp với Ban Văn hóa tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, kẻ vẽ biển tường, khẩu hiệu về công tác dân số - KHHGĐ. Nhờ đó, nhận thức, ý thức của người dân về thực hiện công tác dân số - KHHGĐ được nâng lên rõ rệt. Năm 2013, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai đạt và vượt kế hoạch được giao, nhiều cặp vợ chồng đã chấp nhận quy mô gia đình nhỏ, mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con, kết quả giảm sinh của xã tiếp tục được duy trì, số sinh giảm 10 ca so với năm trước, không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hạnh, cán bộ dân số - KHHGĐ xã Đông Phong cho biết thêm: Những năm gần đây, việc vận động các cặp vợ chồng không sinh con thứ 3 không còn gặp phải phản ứng quyết liệt từ người dân như nhiều năm trước. Mỗi khi nhận được thông báo từ cộng tác viên dân số các thôn về trường hợp sắp sinh con thứ 3 hay các cặp vợ chồng có tư tưởng sinh con thứ 3, Ban Dân số xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, chi hội phụ nữ các thôn đến tận gia đình tuyên truyền về ý nghĩa của quy mô gia đình ít con, những hệ lụy của việc sinh con thứ 3. Không ít các cặp vợ chồng sau khi được tư vấn đã nhận thức ra vấn đề, không còn tư tưởng sinh con thứ 3. Chị Đào Thị Xuân (thôn Cổ Hội Đông) tâm sự: Mặc dù sinh 2 con gái nhưng hai vợ chồng không có ý định sinh con thứ 3 mà tập trung phát triển kinh tế, nuôi dạy con cho tốt. Con nào cũng là con, ít con mới có thời gian chăm lo, dạy dỗ chu đáo được.

Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Ban Dân số xã Đông Phong tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện; tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân số - KHHGĐ trong xã; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số; mở lớp truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ cho người dân, hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ sinh, số người sinh con thứ 3 trở lên đến mức thấp nhất.

Vũ Hường

  • Từ khóa