Chủ nhật, 28/04/2024, 17:49[GMT+7]

Hạnh phúc vì “sinh con gái”

Thứ 6, 21/03/2014 | 15:02:32
1,589 lượt xem
Làng tôi, một ngôi làng nhỏ bé, được bao bọc bởi những cánh đồng mênh mang. Từ ngày tốt nghiệp đi làm, mặc dù không có nhiều thời gian về làng thăm hỏi họ hàng, bà con chòm xóm nhưng mỗi tối tôi đều nắm thông tin qua những câu chuyện của mẹ. Mới đây, có một câu chuyện mẹ kể, tôi cảm thấy rất thú vị: trong khi rất nhiều cặp vợ chồng trẻ sinh con gái đầu lòng đang tìm “mọi cách” để có một cậu con trai thì không ít cặp vợ chồng trung niên ở làng tôi đang thực sự hạnh phúc vì “si

Ảnh: Việt Hùng

 

Vợ chồng chú Hòa cô Lan năm nay đã gần 50 tuổi. Năm 26 tuổi, cô Lan sinh em Ngân, chú Hòa buồn lắm, chú “không thèm” lên trạm xá xã thăm vợ con. Khi đi làm giấy khai sinh, anh cán bộ tư pháp hỏi chú chuyện đặt tên đệm cho con gái lớn tại sao không đặt cho cô thứ hai, chú gắt gỏng: “Con gái đệm “Thị” là đúng, đủ nhất rồi”. Mặc dù hai vợ chồng đều là nông dân nhưng chú Hòa là đảng viên. Vốn trọng danh dự, chú Hòa đã xác định tư tưởng sẽ chỉ sinh hai con nên ngay khi cô Lan mang bầu đứa thứ hai chú đã rất mong mỏi một cậu con trai nối dõi tông đường. Sự chào đời của Ngân đã làm vỡ tan giấc mộng “có con trai” của chú. 

 

Nhưng rồi chú nghĩ “con cái là lộc trời ban”, chỉ cần chăm sóc dạy dỗ chu đáo thì lớn lên nó chẳng phụ mình. Chú tự động viên mình rồi động viên vợ chăm chỉ làm lụng, lo cho con ăn học bằng bạn bằng bè. Không phụ công của cha mẹ, Hoa và Ngân – hai cô con gái của chú Hòa đều ngoan ngoãn, học giỏi. Hoa đã tốt nghiệp Đại học đi làm và thường xuyên gửi tiền đỡ đần bố mẹ lo cho em ăn học, Ngân đang là sinh viên năm thứ ba Đại học Sư Phạm Hà Nội nhưng năm nào cũng giật học bổng của khoa, của trường. Mỗi dịp nghỉ lễ, Tết đến,  nhìn gia đình chú Hòa cô Lan sum họp, đoàn tụ vui vẻ, nhiều gia đình sinh con trai một bề ao ước. Bản thân chú cũng tự hào về hai cô con gái của mình lắm, mỗi khi có ai  hỏi đùa: “Bây giờ cho đẻ thêm đứa nữa, ông thích con trai hay con gái?”. Chú Hòa lại vui vẻ: “Thích con gái!”

 

Lại có một gia đình khác trong làng, gia đình cô Bích chú Đê sinh được hai cô con gái và một cậu con trai. Chú Đê là con trưởng trong nhà, lại ở với ông bà nội nên cố “bằng mọi giá” để có một cậu “quý tử”. Có con trai rồi, nhà thêm khẩu ăn, kinh tế gia đình càng trở nên khó khăn hơn. Hai vợ chồng sớm tối lo làm lụng, để con nhờ ông bà chăm giúp. Ai ngờ có mỗi thằng đích tôn, ông bà chiều cháu, rồi nó nghiện ngập từ lúc nào cả gia đình cũng không hay biết, trộm cắp, tù tội... Nghĩ đến con trai hai vợ chồng cô chú “héo hon” cả người nhưng theo lời cô chú thì dường như “trời vẫn có mắt” khi ban cho chú hai cô con gái hiếu thuận. Cô con gái lớn mặc dù học rất khá nhưng vì nhà khó khăn, học xong lớp 9 phải nghỉ học, đi làm rồi lấy chồng ở làng bên. Vợ chồng biết bảo ban nhau làm ăn, kinh tế khá ổn định, anh chị thường xuyên qua lại giúp đỡ cô Bích chú Đê cả về vật chất lẫn tinh thần. Cô con gái thứ hai của cô chú cũng đã tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đang là giáo viên của trường THCS trong xã.

 

Lại gia đình cô Tình chú Phiên, lấy nhau mấy năm trời mà không có con, chữa chạy mãi mới sinh được một cô con gái. Ngày em bé chào đời, bế bé gái trên tay chú Phiên hạnh phúc trào nước mắt. 

 

Trong khi không ít cặp vợ chồng trẻ đang tìm nhiều biện pháp sinh con trai, một số cặp vợ chồng ở làng tôi đang “thầm cảm ơn” trời đất đã ban tặng cho họ những cô con gái ngoan ngoãn, hiếu nghĩa. Con cái là tài sản quý giá nhất của các bậc làm cha mẹ. Hạnh phúc của mỗi người cha, người mẹ là được thấy con cái mình mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.  Thay vì cố gắng sinh bằng được một cậu con trai, mỗi bậc phụ huynh nên quan tâm đến việc sẽ giáo dục con như thế nào để con mình khi trưởng thành là người công dân có ích cho xã hội. 

Quỳnh Thanh

 

  • Từ khóa