Chủ nhật, 28/04/2024, 23:05[GMT+7]

Cán bộ dân số vùng biển tích cực tuyên truyền, vận động thực hiện công tác DS - KHHGĐ

Thứ 3, 17/06/2014 | 11:09:01
1,753 lượt xem
Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở các xã vùng biển thành công được như ngày hôm nay có sự đóng góp to lớn của cán bộ dân số. Họ đã ngày đêm kiên trì tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức được lợi ích của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, từ đó giảm bớt tình trạng sinh thêm con để tập trung phát triển kinh tế, chăm sóc con cái, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ dân số huyện Tiền Hải phát tờ rơi tuyên truyền về công tác DS - KHHGĐ tại bãi biển Cồn Vành (xã Nam Phú, Tiền Hải).

Chị Tô Thị Thùy đã có 5 năm làm cán bộ chuyên trách dân số tại xã Thụy Hải (Thái Thụy). Cũng giống như hầu hết chị em làm công tác dân số, công việc hàng ngày của chị là đến các gia đình để hướng dẫn chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, truyền đạt các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và chăm sóc bà mẹ mang thai. Nhưng khó khăn đối với chị là đối tượng cần tuyên truyền trong độ tuổi sinh đẻ phần lớn đều thường xuyên đi biển đánh bắt, do đó việc tuyên truyền cho họ các thông tin về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) rất khó. Vì vậy, tranh thủ những ngày mưa, con nước chị Thùy và các cộng tác viên dân số tích cực đến để tuyên truyền vận động nên nhận thức của người dân cũng dần thay đổi góp phần tích cực trong thực hiện công tác DS - KHHGĐ.

Khác với Thụy Hải là xã giáp biển, Vân Trường (Tiền Hải) lại là xã có tỷ lệ giáo dân chiếm 53% dân số của xã. Chính quyền địa phương rất quan tâm, ủng hộ cho công tác dân số bằng việc đầu tư kinh phí để tổ chức các lớp truyền thông về SKSS, KHHGĐ nhưng tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, muốn có nhiều con vẫn còn ăn sâu trong một bộ phận không nhỏ người dân nơi đây. Là xã có số dân theo đạo đông, việc áp dụng phương pháp tránh thai hiện đại thấp nên hiệu quả tránh thai không cao, hàng năm tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã luôn ở mức cao.

Với niềm say mê với công việc, chị Đoàn Thị Quế, cán bộ chuyên trách dân số xã cùng các cộng tác viên dân số tích cực phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức các cuộc họp chuyên đề về công tác DS - KHHGĐ với các vị chức sắc tôn giáo, các chánh trưởng, trùm trưởng của các họ giáo, quán triệt và nêu rõ chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số; thường xuyên thông báo công tác dân số, số sinh, số người sinh con thứ 3 của từng họ giáo. Bằng sự cố gắng và lòng nhiệt tình của mình, chị đã góp phần làm tỷ lệ sinh tại xã giảm. Mặc dù năm 2012 tỷ lệ sinh con thứ 3 ở mức 27,9%, nhưng đến năm 2013 tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm xuống còn 23,4%, dự kiến năm 2014 chỉ còn 18,2%; tỷ lệ sinh những năm qua luôn ở mức dưới 1,2% thấp hơn so với mức bình quân chung của huyện (1,5%).

Là người thường xuyên tham gia cấp phát phương tiện tránh thai, tờ rơi tuyên truyền về công tác DS - KHHGĐ cho chị em phụ nữ đi biển thông qua Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển, ven biển”, anh Phạm Thanh Tâm, cán bộ chuyên trách dân số xã Tây Phong (Tiền Hải), người đã có 11 năm công tác trong lĩnh vực dân số luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để người dân hiểu và tiếp nhận các phương tiện tránh thai một cách thường xuyên. Với kinh nghiệm của mình, anh cùng các cộng tác viên tích cực đến các gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hình thức tuyên truyền hợp lý. Hàng tuần, hàng tháng anh tích cực viết bài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã, tổ chức tư vấn nhóm nhỏ, mở các lớp truyền thông, chiếu video, tranh ảnh, tờ rơi... Vì vậy, trong năm 2013 tỷ lệ sinh của xã thấp 1,18%, tỷ lệ sinh con thứ 3 chỉ ở mức 9,6%.

Chị Thùy, chị Quế, anh Tâm chỉ là ba trong rất nhiều người làm công tác dân số tại các xã vùng biển. Họ đã không quản ngại ngày đêm kiên trì bám làng, bám biển thực hiện tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi về DS/SKSS/KHHGĐ cho mọi người dân, nhất là người dân ở vùng có nhiều khó khăn với mong muốn từng bước giảm và giảm mạnh tỷ lệ người sinh con thứ ba trở lên, nâng cao chất lượng dân số, hoàn thành các chỉ tiêu về DS - KHHGĐ.

Ông Phạm Tất Thắng, Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Tiền Hải khẳng định: Công tác DS - KHHGĐ ở các xã vùng biển thành công được như ngày hôm nay có sự đóng góp to lớn của cán bộ dân số. Họ đã ngày đêm kiên trì tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức được lợi ích của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, từ đó giảm bớt tình trạng sinh thêm con để  tập trung phát triển kinh tế, chăm sóc con cái, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa