Chủ nhật, 28/04/2024, 02:40[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hưng Với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Thứ 6, 27/06/2014 | 08:56:19
1,457 lượt xem
Nhiều năm qua, Đông Hưng luôn là huyện đứng đầu về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) với tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp. Thành công này bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ dân số còn luôn có sự đồng hành tích cực của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện.

Tập huấn cho cán bộ phụ nữ kiến thức về DS - KHHGĐ.

Đối với Hội LHPN huyện Đông Hưng, thực hiện công tác DS - KHHGĐ trong những năm qua là một nhiệm vụ quan trọng trong các nhiệm vụ hoạt động công tác hội, là điều kiện, tiền đề cho các nhiệm vụ khác phát triển. Để hoạt động có hiệu quả, hàng năm các cấp hội khảo sát nắm bắt, phân loại đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, nắm bắt tư tưởng của hội viên kịp thời có biện pháp tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK), DS-KHHGĐ.

Với phương châm “xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc” cùng với các cấp, các ngành trong huyện, hàng tuần, hàng tháng Hội LHPN huyện thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo, tư vấn nhóm nhỏ, sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ không có người sinh con thứ 3 trở lên. Năm 2013, các cơ sở hội đã kết hợp với ngành Dân số, Y tế mở được 82 lớp tuyên truyền về dân số, sức khỏe sinh sản, tư vấn sức khỏe cho phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ cho 9.158 chị em.

Trong dịp kỷ niệm 8/3, các cấp hội đã cùng với ngành Y tế, Dân số tổ chức đợt hoạt động mạnh về công tác CSSK phụ nữ, trẻ em, KHHGĐ. Đồng thời tổ chức các cuộc thi về DS/SKSS, nuôi con bằng sữa mẹ, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em... Nhân các đợt chiến dịch, các cấp hội cũng tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện về kinh phí để động viên chị em tham gia khám sức khỏe.

Trong 6 nhiệm vụ công tác hội và phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc đều gắn với công tác dân số,  đặc biệt năm 2010, Trung ương hội phát động xây dựng mô hình “5 không 3 sạch” đều có 1 tiêu chí thi đua là không có phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên. Hội LHPN huyện cũng chỉ đạo các xã triển khai cho cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện. Nhờ những hoạt động tích cực của các cấp hội phụ nữ, công tác CSSK, DS-KHHGĐ của huyện đã đạt được nhiều kết quả. Tỷ lệ sinh năm 2013 là 1,3%  giảm 0,3% so với năm 2012; tỷ lệ sinh con thứ 3 là 12,1% giảm 1,0% so với 2012.

Toàn huyện năm 2013 có 67 thôn, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có 6 thôn, tổ dân phố có từ 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Xã Đông Phong cũng là xã duy nhất trong tỉnh không có người sinh con thứ 3 trở lên. Với những kết quả đạt được, huyện Đông Hưng là đơn vị đứng đầu trong công tác DS-KHHGĐ của tỉnh.

Đánh giá về những hoạt động này, đồng chí Nguyễn Thanh Tám, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: Công tác truyền thông, giáo dục nâng cao kiến thức về CSSK sinh sản cho phụ nữ đã giúp hội viên phụ nữ thay đổi nhận thức, hành vi chăm sóc bản thân. Từ đó đã giúp giảm tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa ở chị em phụ nữ, ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chủ động hơn trong việc áp dụng các biện pháp tránh thai, kế hoạch hóa gia đình. Trong những năm tiếp theo, các cấp hội phụ nữ trong huyện sẽ tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện phương châm xã hội hóa bảo đảm tính bền vững của chương trình, mỗi cán bộ, hội viên là 1 cán bộ tuyên truyền vận động, truyền thông thay đổi hành vi, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đem lại  hạnh phúc cho mỗi người, mỗi nhà.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa