Chủ nhật, 28/04/2024, 21:12[GMT+7]

Tự hào “Dũng sĩ nghìn việc tốt”

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:56:14
5,333 lượt xem
“Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, em luôn luôn có tinh thần giúp đỡ các bạn trong lớp để trở thành “đôi bạn cùng tiến”. Ngoài ra, em rất tích cực trong các hoạt động, phong trào của nhà trường với năng khiếu nổi bật, nhất là hoạt động tập thể. Em xứng đáng với danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” mà Trung ương Đoàn vừa trao tặng và là tấm gương sáng để các bạn noi theo”. Đó là giới thiệu khái quát của cô giáo Trần Thị Giỏi, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Hòa (Kiến Xương) về “bảo

Ngoài giờ học Hoàng Thị Tuyết Linh còn chăm chỉ giúp đỡ gia đình việc nhà.

Quyết tâm vượt khó

Mới học lớp 4 nhưng ở Tuyết Linh có nét già dặn trước tuổi. Đó có lẽ cũng bởi em phải sớm tự lập trước một hoàn cảnh hết sức khó khăn. Gia đình Linh có 4 chị em, Linh là con thứ 3. Cha mẹ đều là lao động tự do đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về nên chị em Linh ở nhà tự chăm sóc, bảo ban nhau học hành. Gia đình đã khó càng khó khăn hơn khi một ngày không may cha mẹ em trên đường đi làm về bị  tai nạn. Tai nạn đó khiến cha em bị gẫy xương vai, mẹ bị chấn thương sọ não. Cuộc sống gia đình 6 miệng ăn trong một thời gian dài phải trông chờ vào sự giúp đỡ, cưu mang của người thân, hàng xóm. Khi ấy Linh mới bước vào năm học lớp 3 được một tháng. Thương cha mẹ đau yếu,  hàng ngày chị em Linh tự dắt nhau đến trường, học xong chị em lại lủi thủi dắt nhau về.

Nhìn bạn bè  ai cũng có bố mẹ đưa đón em cũng buồn, cũng tủi thân lắm, song “Em không trách bố mẹ bởi bố mẹ còn vất vả hơn em rất nhiều. Đau yếu là thế nhưng nếu một ngày bố mẹ không đi làm thì cả nhà sẽ không có gì để ăn”. Câu nói chứa chan lòng hiếu thảo của em với cha mẹ trong một chương trình “Vòng tay nhân ái” đã làm bao người xúc động. Được sự động viên của thầy cô, bạn bè trong trường, Linh tự nhủ với lòng mình phải học thật giỏi để không phụ tấm lòng của mọi người. Em cũng ước mong kết quả học tập của mình sẽ là “liều thuốc” giúp cha mẹ mau khỏe lại.

Dũng sĩ nghìn việc tốt

Cô giáo Tổng phụ trách Phùng Thị Vân Anh cho biết: “Ở lớp, Linh là một lớp trưởng luôn hòa đồng, quan tâm, giúp đỡ các bạn. Học giỏi nhưng em không kiêu căng, ích kỷ. Em luôn tận tình chỉ bảo, hướng dẫn các bạn học yếu, nhắc nhở các bạn tuân thủ quy định của nhà trường, động viên bạn tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Nhờ sự giúp đỡ của “dũng sĩ”, nhiều bạn yếu kém trong lớp đã vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập.

Với hoạt động Đội, Linh là một Liên đội trưởng năng nổ, hoạt bát, nhiệt tình và trách nhiệm. Em đã góp phần tích cực xây dựng phong trào hoạt động tập thể của trường, của lớp đạt kết quả cao. Em còn là một “nghệ sĩ nhí” với nhiều năng khiếu như hát dân ca, múa truyền thống, kể chuyện..., được các bạn và thầy cô yêu quý”.

Nhìn Linh với khuôn mặt thanh tú và vóc dáng “nhẹ cân” ít ai có thể nghĩ cô bé ấy lại có một thành tích học tập và hoạt động Đội “nặng” đáng nể: 4 năm liền là học sinh giỏi; năm học 2011 - 2012 đạt giải nhì giải toán qua mạng, giải nhất môn toán tuổi thơ, giải nhì tiếng Anh qua mạng cấp huyện và giải nhì viết chữ đẹp cấp tỉnh. Năm học 2012 - 2013 đạt giải nhì tiếng Anh qua mạng cấp  huyện; hạng nhất chuyên hiệu “Chăm học”; hạng nhất chuyên hiệu “Nghệ sĩ nhỏ tuổi”; 2 năm liền đạt giải nhất hội thi phụ trách Sao giỏi. Cũng trong năm học 2012 - 2013 em còn đạt danh hiệu Chỉ huy Đội giỏi.

Linh tâm sự “Từ năm em học lớp 2 đến nay, ngày nào em cũng dắt em trai học dưới em một lớp đến trường. Tan học, em lại đón em cùng về. Em chỉ mong bố mẹ mạnh khỏe để nuôi chị em em khôn lớn”. Thương bố mẹ đau yếu, ngoài chăm chỉ làm việc nhà, Linh còn bảo ban, dạy dỗ em trai học bài. Cậu bé chỉ kém Linh có một tuổi nhưng rất nghe và “sợ” chị. Tối nào cũng vậy, khi việc nhà xong là Linh lại tranh thủ giảng cho em những chỗ chưa hiểu trong bài học, hướng dẫn em làm các bài tập khó. Nhờ chị kèm cặp, em trai của Linh từ một học sinh “sợ” đi học, giờ đã là một học sinh khá của lớp. Hỏi Linh về bí quyết để học giỏi, em bảo: “Trên lớp luôn chú ý nghe cô giáo giảng, về nhà phải ôn lại bài học. Buổi tối, thường khoảng 8 đến 9 giờ em mới ngồi vào bàn học nhưng chỉ khi nào làm hết các bài tập cô giáo cho về và học thuộc bài em mới đi ngủ”. Cô Phó hiệu trưởng Trần Thị Giỏi cho biết thêm: “Linh rất chăm học, học chỗ nào chưa hiểu là em nhờ cô giáo giảng cho đến hiểu mới thôi. Trong quá trình học tập, em còn mạnh dạn đưa ra những ý kiến, những lập luận của mình để cùng cô giáo và các bạn trong lớp thảo luận, tìm hiểu để nắm chắc bài học. Đó cũng là yếu tố giúp Linh học tốt trong những năm qua”.

Hoàng Thị Tuyết Linh có ước mơ trở thành cô giáo để về với những vùng sâu, vùng xa dạy chữ cho đồng bào dân tộc, miền núi bởi qua sách báo, phim ảnh, hình ảnh các bạn học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao vượt bao khó khăn để đến trường học chữ luôn đọng sâu trong tâm trí em. Chúc em đạt được ước mơ của mình và luôn xứng đáng với danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”. 

Bài, ảnh: Mai Thư

  • Từ khóa