Chủ nhật, 28/04/2024, 06:42[GMT+7]

Nghị lực vượt khó của cô giáo Phạm Thị Thông

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:08:19
5,597 lượt xem
Không đầu hàng trước những khó khăn của số phận, bằng nghị lực vượt khó của một nhà giáo yêu nghề, cô Phạm Thị Thông, giáo viên Trường Mầm non xã Tân Phong (Vũ Thư) ngày ngày vẫn cống hiến sự nhiệt huyết của mình để ươm mầm cho thế hệ tương lai của đất nước. Là người phụ nữ tiêu biểu cho phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, cô đã vinh dự được đón nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” của Bộ Giáo dục và Ðào tạo và Giấy khen “Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác” của hu

Sinh ra tại một làng quê nghèo thuộc huyện Ðông Hưng, từ nhỏ cô Phạm Thị Thông đã nuôi mơ ước sau này sẽ trở thành giáo viên nuôi, dạy trẻ. Niềm đam mê đó đã đưa cô đến với ngành sư phạm khi quyết định theo học tại trường Trung cấp Sư phạm mầm non của tỉnh.

Năm 1990, cô bắt đầu tham gia giảng dạy và cũng trong thời gian này, cô đã gặp mối nhân duyên của đời mình. “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, cô chuyển sang xã Tân Phong (Vũ Thư) là quê hương của chồng để sinh sống và công tác. Cuộc sống êm ấm của hai vợ chồng cứ thế trôi đi một cách bình dị và niềm hạnh phúc càng được nhân lên khi những đứa con ra đời.

Thế nhưng, đã không mỉm cười với cô khi đôi mắt của người chồng ngày càng mờ đi theo năm tháng. Những gánh nặng của gia đình đè nặng lên đôi vai cô giáo trẻ. Mọi lo toan vất vả của cuộc sống đời thường tưởng chừng sẽ đánh gục người giáo viên có số phận bất hạnh. Nhưng không, chính điều đó lại là động lực thôi thúc cô cố gắng hơn nữa.

Với sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề và tinh thần vượt khó, trong suốt những năm tháng làm việc tại Trường Mầm non xã Tân Phong, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến cải tiến phù hợp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời còn thực hiện vượt chỉ tiêu được giao về công tác chăm sóc các cháu bị nhiễm HIV.

Cô giáo Phan Thị Luyến, Phó hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao người đồng nghiệp của mình: “Ðồng chí Phạm Thị Thông là một người có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, có uy tín với nhân dân, không mặc cảm với số phận mà luôn biết vượt khó vươn lên”. Cô cũng tâm sự thêm: “Việc chăm sóc và nuôi dạy các cháu bị nhiễm HIV gặp rất nhiều khó khăn, bởi các cháu còn bé nên chưa ý thức được những hành động của mình. Phải yêu nghề và đầy nhiệt huyết mới có thể hoàn thành tốt công việc.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng lương ít ỏi (1,9 triệu đồng bao gồm cả phụ cấp) nhưng với tình yêu con trẻ, sự động viên, giúp đỡ của đồng nghiệp, cô giáo Thông vẫn tận tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Hiện, cô đang theo học lớp đại học tại chức ngành sư phạm mầm non với mong muốn tăng cường thêm kinh nghiệm và kỹ năng để nuôi dạy trẻ tốt hơn nữa.

Với tinh thần lạc quan, yêu đời, không đầu hàng trước số phận, không nản chí trước khó khăn, cô giáo Phạm Thị Thông vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người giáo viên ở trường; vừa là người vợ hết mực yêu thương chồng, người mẹ đảm đang, nuôi dạy các con ăn học. Thương mẹ vất vả các con cô luôn chăm ngoan, học giỏi. Cậu con trai lớn năm ngoái thi đỗ Ðại học Hàng Hải nhưng vì điều kiện gia đình nên đành tạm gác ước mơ trở thành sinh viên. Năm nay cậu quyết tâm thi vào Học viện Kỹ thuật quân sự. Cô con gái thứ hai hiện đang theo học lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Trãi và luôn đạt thành tích cao trong học tập, nhiều năm là học sinh giỏi.

Rơm rớm nước mắt khi có người hỏi về hoàn cảnh gia đình, nhưng tôi vẫn thấy đôi mắt cô ánh lên niềm tin và sự hạnh phúc khi nhắc về những đứa con. Cuộc sống tạo ra những khó khăn để thử thách nghị lực của con người nhưng với ý chí, lòng quyết tâm cùng sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp và bà con lối xóm, cô giáo Phạm Thị Thông sẽ không chỉ làm tròn nhiệm vụ của người vợ, người mẹ mà còn tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người”.

Bài, ảnh:  Hoàng Lanh

  • Từ khóa