Chủ nhật, 28/04/2024, 18:43[GMT+7]

Một cựu chiến binh vì cuộc sống cộng đồng

Thứ 5, 30/05/2013 | 08:16:21
1,903 lượt xem
Có một người đã 15 năm qua không quản ngại nắng mưa, không một đồng tiền công vẫn tự nguyện tham gia tổ tự quản an toàn giao thông, an ninh trật tự (ATGT, ANTT). Người dân khu Cống Rút, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) ai cũng biết và gọi ông với cái tên thân mật là ông Hòe “tự quản”. Việc làm của ông góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Hưng Hà.

Ông Nguyễn Đình Hòe (người cầm loa) đang phân làn giao thông tại Thị tứ Cống Rút. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Con đường về xã Hùng Dũng tấp nập người, xe. Vừa tới Trường THPT Đông Hưng Hà, chúng tôi bắt gặp một người đàn ông ngoài 60 tuổi, tay đeo băng đỏ đang tất bật với công việc, đó chính là ông Hòe. Sau giờ cao điểm, khi học sinh chỉ còn lác đác trên đường, ông mới hoàn thành công việc để trở về nhà.

Trường THPT Đông Hưng Hà với 2.600 học sinh nằm trên địa bàn Thị tứ Cống Rút, tại nơi ngã 3 là điểm giao của 6 xã trong huyện và 1 khu chợ họp ngay đó. Đây luôn là điểm nóng về an toàn giao thông và an ninh trật tự. Ông Hòe cho biết: “Hàng ngày, chứng kiến tai nạn giao thông xảy ra, con em mình bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, tôi thấy bức xúc lắm. Lực lượng chức năng thì mỏng, khi có vụ việc gì xảy ra họ không thể có mặt ngay để giải quyết, nhất là vào các buổi tan trường. Tôi đã trực tiếp đề xuất với Ban công an và lãnh đạo xã Hùng Dũng xin thành lập tổ tự quản gồm 8 cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tham gia, làm nhiệm vụ tự quản về an toàn giao thông từ năm 1998 đến nay”.

Trên cương vị tổ trưởng, ông phân công các thành viên phụ trách từng nhóm dân cư, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những hộ kinh doanh buôn bán dọc hai bên đường không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi sản xuất kinh doanh; khi thấy có hiện tượng mất trật tự ATGT và ANTT trên địa bàn là các thành viên có mặt kịp thời để khuyên bảo, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, đặc biệt vào những giờ cao điểm khi học sinh tan học. Ông Nguyễn Văn Bé – Chủ tịch Hội phụ huynh Trường THPT Đông Hưng Hà cho biết: “Từ khi tổ tự quản ATGT, ANTT Thị tứ Cống Rút do ông Nguyễn Đình Hòe phụ trách đi vào hoạt động, trên địa bàn không có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra. Cứ mỗi buổi tan trường, có ông Hòe “tự quản” là chúng tôi rất yên tâm”.

Với bản lĩnh và cái tâm của người lính, CCB Nguyễn Đình Hòe luôn tâm niệm đã là người lính thì phải biết hành động, làm việc gì thực sự có ích cho xã hội, thể hiện được phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Ông tâm sự: “Tôi và vợ giờ sống phụ thuộc hoàn toàn vào đồng lương hưu, không có nghề gì thu nhập thêm. Nhưng gia đình đều rất hiểu và ủng hộ công việc này của tôi, mặc dù không có một khoản phụ cấp nào. Các công cụ như gậy, còi, băng đỏ đều do tôi tự mua sắm để hoạt động. Nhưng bù lại, việc làm trên đã được Công an tỉnh, UBND huyện chọn làm mô hình điểm nhân ra toàn huyện Hưng Hà và tỉnh Thái Bình”.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng chưa bao giờ ông thấy mệt mỏi. Bên cạnh công việc của một tổ trưởng tổ tự quản ATGT, ANTT, CCB Nguyễn Đình Hòe còn là Ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ, Hội CCB, Hội Khuyến học xã Hùng Dũng... Dù ở cương vị nào, ông luôn mang tâm huyết, công sức và trí tuệ để cùng các đoàn hội duy trì hoạt động thường xuyên, đạt kết quả tốt. Tác phong nhanh nhẹn, không ngại khó, ngại khổ của Bộ đội Cụ Hồ được ông phát huy mọi lúc, mọi nơi. Đối với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ông đến tận nhà nói chuyện, có quà động viên. Khi hỏi về kiến nghị hay mong muốn về vấn đề ATGT, ông bộc bạch: “Tôi chỉ mong sao đường sá được quy hoạch và nâng cấp hơn nữa, mặt cống ở đây mới có 3,4 m, hẹp quá, dân và các cháu học sinh đi lại còn khổ lắm”.

Với những cống hiến trong công tác tình nguyện tự quản trật tự ATGT, ANTT, ông Nguyễn Đình Hòe đã được Bộ Công an tặng Bằng khen và dự hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc về phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ 5 năm (2002 - 2007); UBND tỉnh tặng 4 bằng khen; Huyện ủy, UBND huyện Hưng Hà tặng 6 giấy khen. Cuối tháng 8/2012, CCB Nguyễn Đình Hòe vinh dự được báo cáo thành tích với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại Phủ Chủ tịch và Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Bằng khen, Kỷ niệm chương  tại hội nghị biểu dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu tham gia xây dựng giao thông và bảo đảm trật tự ATGT.

Hoàng Thu

  • Từ khóa