Chủ nhật, 28/04/2024, 01:50[GMT+7]

Tấm lòng phụ nữ thôn An Để với trẻ thơ

Thứ 3, 11/06/2013 | 08:31:00
1,804 lượt xem
Vì tình thương con trẻ, Chi hội phụ nữ thôn An Ðể đã không quản vất vả, khó nhọc cùng Ban giám hiệu Trường Mầm non xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) đến từng nhà vận động quyên góp kinh phí để tu sửa, đổ bê tông đường vào và sân chơi của khu 3 trường mầm non đóng trên địa bàn xóm Hương Hồng.

Cô và trò Trường Mầm non xã Hiệp Hòa ( Vũ Thư)vui chơi trong sân trường mới được đổ bê tông.

Các chị ủng hộ hơn 200 ngày công chuyển đất, cát, tre, gia cố nền, đổ bê tông đường và sân trường, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, việc học và chơi của trẻ.  Mặc dù cấp ủy, chính quyền xã Hiệp Hòa đã lưu tâm đến việc nâng cấp đoạn đường vào khu 3 trường mầm non nhưng do kinh phí của xã eo hẹp nên hơn 10 năm qua, nhân dân thôn An Ðể, nhất là các gia đình ở gần trường mầm non vẫn phải đi lại trên con đường đã bé còn gồ ghề, ổ gà, ổ voi dày đặc, mưa xuống thì lầy lội, trơn trượt, nhiều người ngã cả xuống ao.

 

Cô Ðào Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hiệp Hòa cho hay: vào ngày mưa, các bậc phụ huynh phải để xe tận ngoài đường lớn, xắn quần, sách dép cõng con vào trường. Sân trường – nơi vui chơi của trẻ, chỗ lồi, chỗ lõm, mặt sân bong hết, các cô quét dọn thường xuyên mà vẫn bẩn. Vì thế, lâu lâu các cô mới dám cho cháu ra sân tập thể dục và chơi. Sợ các cháu ngã đau, bẩn quần áo, hôm nào ra sân các cô cũng phải theo sát từng cháu. Mặt sân gồ ghề lại quá trơn, đã có cô giáo đi lấy cơm bị ngã, trật chân, phải nghỉ dạy hàng tuần.

 

Là người trực tiếp đưa con em đến trường, chịu cảnh đầy ải của con đường xuống cấp, thấy cô, trò không có sân chơi, suốt ngày bị bó buộc trong mấy gian phòng chật chội, chị em phụ nữ thôn An Ðể thương lắm, muốn giúp đỡ nhưng “lực bất tòng tâm”. Thực hiện lời dạy của Bác: “Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Ðảng, toàn dân”, hưởng ứng phong trào “Người tốt, việc tốt, Báo công dâng Bác” do Huyện ủy Vũ Thư phát động và đáp lại mong muốn tha thiết của ban giám hiệu nhà trường, phụ nữ thôn An Ðể, nhất là chị Ðỗ Thị Loan, Chi hội trưởng đã phát huy tài “Dân vận khéo” của mình, hàng ngày cùng cô hiệu trưởng tranh thủ lúc trưa và buổi tối đến từng nhà vận động, thuyết phục hội viên ủng hộ kinh phí và ngày công sửa đường, làm sân trường, trước tiên là để phục vụ việc chăm lo cho thế hệ tương lai, sau là phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

 

Vì mục đích cao cả đó, đông đảo chị em và bà con thôn An Ðể nhiệt tình hưởng ứng. Riêng chị em ủng hộ trên 40 triệu đồng. Nhiều người ủng hộ tiền triệu như: chị Vinh ủng hộ 7 triệu đồng, chị Dung ủng hộ 5 triệu đồng, chị Yến, chị Yên ủng hộ mỗi người 1 triệu đồng… Chị Xoan ủng hộ 20 khối gạch vỡ, chị Tĩnh, chị Thanh ủng hộ trên 50 khối đất để gia cố nền đường. Không chỉ ủng hộ bằng tiền, nhiều chị em còn mang xe thồ, xe kéo của nhà tham gia chở đất, gạch vỡ từ xa về làm nền đường, chở tre về cắm kè. Ðông đảo chị em và bà con trong thôn An Ðể cùng hăng hái tham gia, riêng chị em đóng góp hơn 200 ngày công. Sau hơn một tháng đã hoàn thành đoạn đường dài 210 m, rộng 1,6 m và 180 m2 sân trường. Không phải chi trả tiền nhân công nên tổng chi phí làm đường và sân trường chỉ mất 57 triệu đồng (100% là do vận động quyên góp).

 

Có con đường bê tông, sân trường rộng rãi, sạch sẽ phục vụ việc đi lại, đưa trẻ đến trường và các cháu mẫu giáo thoải mái vui chơi, nhân dân thôn An Ðể vô cùng phấn khởi nhưng mừng nhất vẫn là cô trò trường mầm non. Cô hiệu trưởng tươi cười bảo: “Từ ngày có đường mới, sân mới, mọi sinh hoạt của cô trò nhà trường đều diễn ra thuận lợi. Hàng ngày, cứ 8 giờ sáng cô cho các cháu ra sân tập thể dục và tổ chức cho các cháu chơi trò chơi để nâng cao thể chất, các cháu thích lắm, lanh lợi, hoạt bát hẳn ra. Cô trò nhà trường rất cảm ơn sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể bà con, đặc biệt là cán bộ, hội viên phụ nữ thôn An Ðể”.

 

Ðể chung tay chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, Chi hội phụ nữ thôn An Ðể còn tích cực vận động hội viên và các gia đình đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi; quản lý, phòng tránh nguy cơ đuối nước, tai nạn thương tích, vi phạm pháp luật ở trẻ… Tết Trung thu nào Chi hội cũng đứng lên đảm nhận việc quyên góp kinh phí để tổ chức cắm trại, năm nào cũng được số tiền cao nhất xã và nấu hàng chục mâm cơm, đun nước, mua và phát bánh, kẹo cho các em ăn, uống giao lưu, vui đón trăng rằm suốt 2 ngày. Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), Chi hội phối hợp với Hội Phụ nữ xã Hiệp Hòa và các ban, ngành, đoàn thể thăm hỏi, trao quà cho các cháu mẫu giáo, các cháu trường tiểu học để động viên các cháu nỗ lực học hành.

 

Với tấm lòng chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước, Chi hội phụ nữ thôn An Ðể đã được Huyện ủy Vũ Thư tuyên dương, khen thưởng trong lễ “Báo công dâng Bác”.

Bài, ảnh: Trung Hiếu

 

  • Từ khóa