Chủ nhật, 28/04/2024, 03:22[GMT+7]

Vũ Văn Minh - Hạnh phúc vì được sẻ chia

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:47:22
1,462 lượt xem
Không chỉ là cán bộ Đoàn năng động, tâm huyết với phong trào, Minh còn là người có tấm lòng nhân hậu. Việc tham gia hiến máu nhân đạo bắt đầu khi em là sinh viên năm thứ 2 và đến bây giờ em đã 5 lần hiến những giọt máu quý giá của mình để giúp người bệnh. Đó thực sự là một tấm gương và nghĩa cử cao đẹp: hiến máu cứu người.

Vũ Văn Minh trong một lần hiến máu nhân đạo.

Nghĩa cử từ tấm lòng
Dáng người nhanh nhẹn, hoạt bát, Vũ Văn Minh hiện đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Y Thái Bình. Minh kể: "Từ bé, lúc nào em cũng gầy. Lần đầu hiến máu có người "dọa" gầy như thế đi hiến máu có thể sẽ bị ngất khiến em hơi hoang mang, nhưng khi lấy máu xong em thấy mình vẫn bình thường thì không còn cảm giác sợ nữa". Lần hiến máu đầu tiên đó là khi Minh học năm thứ hai.

Học ngành y, thường xuyên đi lâm sàng nên Minh chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân không qua khỏi cơn nguy kịch do mất nhiều máu mà không được truyền máu kịp thời. Điều đó thôi thúc em phải làm gì đó có ý nghĩa để giúp người bệnh. Với tấm lòng nhân hậu, vượt qua "nỗi sợ" sau lần hiến máu đầu tiên, Minh đã hai lần tình nguyện hiến máu nhân đạo do Đoàn trường tổ chức. Đặc biệt, trong hai vụ cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Minh là người trực tiếp cho máu. "Lúc ấy cứ nghĩ đến việc cứu người nên em đã hiến máu chỉ mong sao bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch. Mang lại hạnh phúc cho người khác đó cũng là hạnh phúc của mình - hạnh phúc vì được sẻ chia. Ai trong hoàn cảnh ấy, cùng suy nghĩ ấy cũng sẽ làm như em thôi" - Minh tâm sự. Ngoài những lần hiến máu đó, năm 2012, trong lần đoàn sinh viên của Trường Đại học Y Thái Bình đi thực tế ở tỉnh Hải Dương, Minh đã cùng các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu nhân đạo của trường phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương tổ chức một đợt hiến máu thu được 32 đơn vị máu.

Và ước mong: Máu phải chờ người bệnh
Không chỉ nhiều lần tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, hiện nay Vũ Văn Minh còn là Chủ nhiệm CLB Hiến máu nhân đạo của Trường Đại học Y Thái Bình. CLB được thành lập từ tháng 1/2001 đến nay đã thu hút 45 đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia. Là một trong những CLB đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh, hơn 12 năm qua, hoạt động mang đầy ý nghĩa nhân văn của CLB đã góp phần cứu giúp hàng nghìn bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Năm 2012, trước tình trạng khan hiếm máu phục vụ công tác điều trị và cứu chữa người bệnh, Vũ Văn Minh đã cùng các thành viên trong CLB tích cực tuyên truyền, vận động sinh viên toàn trường tham gia 5 đợt hiến máu tập trung, thu được gần 1.400 đơn vị máu và huy động sinh viên tham gia hiến máu lưu động được 16 đơn vị, phục vụ hiệu quả công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Minh cho biết thêm: "Từ đầu năm đến nay, CLB Hiến máu nhân đạo của trường đã tổ chức được hai đợt hiến máu thu được 662 đơn vị máu. Dù còn gặp nhiều khó khăn song em và các thành viên trong CLB sẽ tiếp tục tham gia hiến máu nhân đạo và cố gắng vận động được ngày càng nhiều người cùng tham gia, sẵn sàng hiến máu  để kho máu dự trữ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh không còn tình trạng khan hiếm, để máu phải chờ người bệnh chứ không phải người bệnh chờ máu như hiện nay".

Với nghĩa cử cao đẹp của mình, năm 2012 Vũ Văn Minh được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tặng Giấy khen; CLB Hiến máu nhân đạo do Minh làm chủ nhiệm được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Giấy khen của Tỉnh đoàn vì đã có những đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Mai Thư

 

  • Từ khóa