Chủ nhật, 28/04/2024, 03:48[GMT+7]

Có một gia đình văn hóa như thế!

Thứ 2, 24/06/2013 | 09:49:15
1,650 lượt xem
Dù không khá giả về kinh tế nhưng bao năm qua gia đình ông Lê Thanh Chén và bà Nguyễn Thị Hoa luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc bởi gia tài lớn nhất của họ là những đứa con chăm ngoan, học giỏi và thành đạt.

Vợ chồng ông bà Lê Thanh Chén - Nguyễn Thị Hoa

 Với bản chất hiền lành, chịu thương chịu khó, chan hòa với bà con lối xóm, gia đình ông Lê Thanh Chén đã có những đóng góp không nhỏ cho các phong trào tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương Dũng Nghĩa (Vũ Thư) ngày càng giàu đẹp, văn minh; là gia đình văn hóa tiêu biểu cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.

Sống trong gia đình ba thế hệ, nuôi dưỡng mẹ già 92 tuổi cùng hai đứa con ăn học nên người là kết quả của sự cố gắng không ngừng của vợ chồng ông Chén, bà Hoa. Mặc dù kinh tế chỉ ở mức trung bình với vài sào ruộng, hai vợ chồng phải đi học thêm nghề may, chụp ảnh nhưng trong gia đình ấy luôn giữ được mối quan hệ tình cảm đoàn kết. Mẹ chồng và nàng dâu, anh chị em dâu, rể trong nhà luôn thuận hòa, vui vẻ, sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn. Chứng kiến tận mắt cảnh bà Hoa chăm sóc mẹ chồng, chúng tôi không khỏi nghẹn ngào xúc động vì bà thực sự quan tâm đến mẹ chồng như mẹ đẻ của mình.

Kết hôn được 29 năm, cùng nhau trải qua những khó khăn, vất vả của cuộc sống, vợ chồng ông Lê Thanh Chén luôn nâng niu và trân trọng những giá trị tình cảm, sự yêu thương, chia sẻ, tạo dựng một gia đình hạnh phúc với mong muốn có nền tảng tốt để hai con học tập và noi theo. Noi gương cha mẹ, các con của ông bà luôn ngoan ngoãn, cả hai đều đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định. Chia sẻ quan điểm nuôi dạy con cái, ông bà tâm sự: “Vợ chồng ai cũng phải có trách nhiệm nuôi dạy con, phải làm gương cho con noi theo, dạy con biết yêu lao động, biết quý trọng đồng tiền từ sức lao động mà mình bỏ ra và quan trọng là cha mẹ cần hiểu được tâm tư, nguyện vọng của con”. Với phương châm “Dạy con từ thuở còn thơ” và “con hư tại mẹ, tại cha, cháu hư là tại cả bà lẫn ông” nên cả gia đình luôn quan tâm, chung sức nuôi, dạy con cháu.

Không chỉ thể hiện được sự hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, hoàn thành tốt vai trò của cha mẹ trong việc chăm sóc và nuôi dạy con cái, gia đình ông Lê Thanh Chén còn được xã tín nhiệm, dân làng tôn trọng, quý mến bởi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, với bản tính năng động, nhiệt tình ông đã tham gia nhiều công tác ở địa phương như bí thư chi đoàn, cán bộ văn hóa và hiện nay là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh thôn Dũng Thượng. Còn bà hiện đang là Chi hội phó Chi hội phụ nữ với 7 năm công tác. Từng ấy thời gian là từng ấy sự nhiệt huyết mà ông bà đã cống hiến cho các phong trào quê hương. Khi xã phát động phong trào lao động công ích, ông bà đã vận động bà con nạo vét mương máng, đổ đất lấp chân máng cứng đoạn từ Cầu Tây đến gần Tứ Kỳ.

Ngoài ra, ông bà còn đến từng gia đình vận động quyên góp xây dựng cầu Rửa, ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt thiên tai, giúp đỡ hộ nghèo... Trong vai trò của cán bộ hội phụ nữ, bà đã làm tốt công tác hòa giải, giúp 4 cặp vợ chồng quay về xây dựng lại mái ấm gia đình. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, ông bà còn là những cây văn nghệ nổi tiếng ở thôn, xã. Niềm đam mê văn hóa, văn nghệ là động lực giúp ông bà tham gia sáng tác, biểu diễn cổ vũ các phong trào tại địa phương: sáng tác thơ nhân ngày đình làng đón nhận danh hiệu di tích lịch sử, đạt giải xuất sắc tiểu phẩm về dồn điền đổi thửa biểu diễn tại cụm xã, giải ba hội thi gia đình phụ nữ với an toàn giao thông do huyện tổ chức...

Kế thừa và phát huy truyền thống của một gia đình có nền nếp gia giáo, gia đình ông Chén, bà Hoa luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước và địa phương. Nói về gia đình ông Lê Thanh Chén, ông Vũ Hữu Tuấn, cán bộ văn hóa xã cho biết: gia đình ông Chén, bà Hoa luôn sống chan hòa, đúng mực, tạo được lòng tin của người dân, vì thế những cuộc vận động sức dân để làm đường, xây dựng mương máng của địa phương được ông bà đảm nhận và hoàn thành rất tốt. 

Từ những thành tích trên, gia đình ông Lê Thanh Chén đã được UBND huyện Vũ Thư tặng Giấy khen “Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, nhiều năm liền được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Bài, ảnh:  Hoàng Lanh

  • Từ khóa