Chủ nhật, 28/04/2024, 18:42[GMT+7]

Trần Đức Thọ - Bí thư Chi bộ tận tâm, tận lực vì nhân dân

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:29:08
1,669 lượt xem
Khi về xã Nam Trung (Tiền Hải), hỏi thăm nhà anh Trần Đức Thọ, Bí thư Chi bộ thôn Hải Ngoại, chúng tôi được người dân chỉ đường rất nhiệt tình. Có lẽ không ai không biết đến anh, một cán bộ luôn tận tâm, tận lực, không ngại gian khổ phục vụ nhân dân.

Anh Trần Đức Thọ chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Năm 1992, anh Thọ được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ kiêm Bí thư Chi đoàn Thanh niên thôn Hải Ngoại. Trong thời gian đó, anh đã vận động bà con nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng sân bóng, tạo điểm vui chơi cho thanh, thiếu niên trong thôn. Anh còn tham gia học lớp tổ chức quản lý điện nông thôn và trở thành cán bộ kỹ thuật của Hợp tác xã dịch vụ điện năng từ năm 1996 đến nay. Được sự tin tưởng của bà con, năm 2000 anh được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hải Ngoại.

Cho đến nay, Hải Ngoại luôn là thôn đứng đầu toàn xã trong các phong trào. Đặc biệt, khi phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát động, cùng với các thôn trong xã, Hải Ngoại  tập trung thực hiện dồn điền đổi thửa. Không quản khó khăn vất vả, dù nắng hay mưa, có những lần 3 giờ sáng anh đã dậy xem sổ sách về ruộng đất tính toán lại cho phù hợp, công bằng. Sau khi xây dựng các khâu, các bước cụ thể thực hiện dồn điền đổi thửa, anh Thọ tổ chức họp bàn lấy ý kiến đóng góp của bà con nhân dân. Ngoài ra, anh phân tích cho nhân dân thấy được lợi ích của dồn điền đổi thửa trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Với sự nhiệt tình của anh, thấy được tầm quan trọng của dồn điền đổi thửa nên 100% các hộ trong thôn ủng hộ. Vì thế, Hải Ngoại là thôn hoàn thành dồn điền đổi thửa sớm nhất xã. Toàn thôn có 83 ha đất nông nghiệp, sau dồn điền đổi thửa trung bình còn 1,3 thửa/hộ. Nhân dân tham gia đào vét mương máng với khối lượng 500 m3, 2000 m3 giao thông nội đồng, mỗi hộ tự nguyện đóng góp 325.000 đồng/sào.

Sau khi dồn điền đổi thửa hoàn thành, anh Thọ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con nhân dân tham gia góp sức, góp của làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, Hải Ngoại đã bê tông hóa được 3 km đường với 100% vốn 450 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Hiện tại, thôn đang tiếp tục huy động bà con nhân dân làm tuyến đường dài 1.000 m với số vốn hỗ trợ của xã 600 triệu đồng để cứng hóa mặt bê tông và nhân dân góp công san đắp mặt bằng. Đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, diện mạo NTM đang dần hiện hữu.

Anh Thọ tâm sự: "Nhìn thấy quê hương ngày một đổi mới tôi mừng lắm, hoạt động sản xuất của bà con ngày một thuận tiện. Đó là nguồn sức mạnh để nhân dân trong thôn tiếp tục góp công, góp của xây dựng NTM". Trước đó, được sự giúp đỡ của xã, anh Thọ còn huy động nhân dân đóng góp được gần 100 triệu đồng làm cây cầu từ Nam Trung nối sang Nam Hưng để bà con đi lại, trao đổi buôn bán thuận tiện.

Anh Hưng (25 tuổi) cùng thôn cho biết: Anh Thọ được nhân dân trong thôn rất tin yêu, bởi anh luôn tận tình với làng xóm, với bà con. Cũng nhờ sự quyết đoán của anh mà những năm gần đây Hải Ngoại phát triển rõ nét, vượt trội hơn so với các thôn khác trong xã. Hơn nữa anh Thọ cũng rất gần gũi với các đảng viên trong chi bộ, luôn giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn nên ai cũng quý trọng.

Công việc của một bí thư chi bộ luôn bận mải nhưng anh vẫn dành thời gian tham gia phát triển kinh tế giúp gia đình có thêm thu nhập. Trên mảnh đất hiện có của gia đình, anh Thọ đầu tư nuôi 40 con lợn, 200 - 300 con vịt và gà; dưới ao anh nuôi ba ba, cá quả, ven bờ trồng thêm hòe. Mỗi năm anh thu nhập khoảng 100 - 200 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh Thọ còn mở thêm cửa hàng tạp hóa kinh doanh, buôn bán vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi.

Bằng tấm lòng nhiệt tình với quê hương, sự tìm tòi học hỏi vươn lên, những năm qua anh luôn được đánh giá, xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Diệu Huyền

  • Từ khóa