Chủ nhật, 28/04/2024, 02:51[GMT+7]

Nghệ sĩ Quang Ðạt Trọn nghĩa tình với mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ 2, 29/07/2013 | 10:51:05
1,677 lượt xem
Ở cái tuổi 54, khi mà hầu hết bạn bè đều thành công trong sự nghiệp thì nghệ sĩ Quang Ðạt vẫn lắm truân chuyên. Ðôi lúc vẫn phải đối mặt với khó khăn về cơm áo, gạo tiền nhưng anh luôn cảm thấy hạnh phúc vì những điều mình đã làm cho người khác, đặc biệt là với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) trên mọi miền Tổ quốc.

Mẹ Vũ Thị Dân, xã Hòa Bình với món quà nhận từ nghệ sĩ Quang Ðạt.

Ðộc hành xuyên Việt về quê Mẹ

Ðể tri ân các Bà mẹ VNAH trên mọi miền Tổ quốc, ngày 30/4/2013, nghệ sĩ, kỷ lục gia Quang Ðạt - đại sứ của Trung tâm UNESCO văn hóa, thông tin và truyền thông (Liên hiệp Các hội UNESCO Việt Nam) bắt đầu chuyến “Hành trình xuyên Việt - chiếc áo nghĩa tình về quê Mẹ” từ thành phố mang tên Bác trên chiếc xe Vespa có hơn 700 chữ ký của các nhà báo nổi tiếng. Ðúng ngày 27/7/2013 anh sẽ kết thúc chuyến xuyên Việt của mình tại Thủ đô Hà Nội. Ðể chuyến hành trình xuyên Việt lần thứ 2 này mang đến niềm vui cho thật nhiều Mẹ VNAH, nghệ sĩ Quang Ðạt đã chuẩn bị những chiếc áo có hình Bà mẹ VNAH do chính anh vẽ cùng chữ ký của 14 nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng để bán đấu giá ở những nơi mình sẽ đi qua. Toàn bộ số tiền đấu giá, tiền ủng hộ của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đều được anh trực tiếp trao tặng cho các Bà mẹ VNAH tại địa phương đó. Anh còn vẽ một bức tranh lớn với nội dung “Uống nước nhớ nguồn” để xin chữ ký của các Mẹ, về tới Hà Nội sẽ bán đấu giá cùng với chiếc xe Vespa để gây quỹ từ thiện và quay lại trao quà cho các Mẹ.

Trước khi về với Thái Bình, anh đã dừng chân ở 38 tỉnh, thành phố, giao lưu và bán đấu giá “Chiếc áo nghĩa tình về quê Mẹ”, quyên góp được 308 triệu đồng, đến thăm, tặng quà 108 Mẹ VNAH. Vừa về tới Thái Bình, anh đã tổ chức đêm giao lưu, bán đấu giá chiếc áo nghĩa tình, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân chung sức chăm lo cho các Mẹ. Anh tâm sự: “Trải qua những chặng đường dài mới thấy hết những hy sinh lớn lao và thầm lặng của các Bà mẹ VNAH trong cả nước. Không có các Mẹ thì chúng ta không có ngày hôm nay. Vì thế, sau chuyến đi đầu tiên vào năm 2012, tôi tiếp tục hành trình xuyên Việt lần thứ 2 này vì mỗi ngày các Mẹ một yếu đi, không làm nhanh sẽ không còn cơ hội nữa”. Nghe anh kể: “Khi tôi đến trao quà, các Mẹ cứ gục đầu vào ngực tôi mà khóc, gọi tên người con đã hy sinh của mình khiến tôi cũng khóc theo. Ðược các Mẹ coi như con trai của mình, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất đời tôi”, tất cả mọi người trong khán phòng đều rưng rưng xúc động.

Mặc dù đời sống của người dân Thái Bình còn thấp nhưng cảm động trước tấm lòng vàng của nghệ sĩ Quang Ðạt với các Mẹ VNAH, Công ty Vàng bạc Mão Thiệt đã mua “Chiếc áo nghĩa tình về quê Mẹ” với giá 21 triệu đồng (cao nhất trong số 38 tỉnh, thành), nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ 15 triệu đồng để các Mẹ có món quà lớn và ý nghĩa. Cũng giống như các địa phương đã đi qua, toàn bộ số tiền bán đấu giá áo và quyên góp được nghệ sĩ Quang Ðạt trao hết cho các Mẹ VNAH. Vậy tiền đâu anh thuê nhà trọ, ăn uống và xăng xe? nghe tôi hỏi, một anh trong đoàn nghẹn ngào bảo: “Bằng tiền túi của nghệ sĩ. Anh ấy tiết kiệm lắm, ở nhà trọ rẻ tiền, tự giặt quần áo bằng tay, chỉ dám ăn cơm với rau, cùng lắm thì thêm mấy bìa đậu rán”. Ăn uống kham khổ là thế mà người nghệ sĩ nghèo vẫn đội nắng, đội mưa vượt ngàn dặm, thật đáng trân trọng,  khâm phục. 

Con đã về đây các Mẹ ơi!

Ngay sau khi về đến Thái Bình, sáng 21/7, nghệ sĩ Quang Ðạt cùng đoàn xuyên Việt đã về Thái Thụy tặng quà các Bà mẹ VNAH. Ngày 22/7, về Ðài tưởng niệm liệt sĩ huyện Vũ Thư dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Sau đó đến thăm, tặng quà 7 Bà mẹ VNAH còn sống của huyện. Sáng hôm đó dù trời nắng gay gắt, nghệ sĩ Quang Ðạt vẫn độc hành trên chiếc Vespa có cắm cờ Tổ quốc, mồ hôi nhễ nhại. Trời bất chợt đổ mưa rào, anh dừng lại lấy áo mưa ra nhưng không khoác lên người mà che lên chiếc cặp đựng giấy tờ, sổ sách. Thấy vậy, anh bạn trẻ của câu lạc bộ Minsk 5 tấn mời nghệ sĩ dùng áo mưa, anh từ chối rồi lên xe đi tiếp.

Mỗi Mẹ VNAH được nghệ sĩ Quang Ðạt đến thăm, trao quà đều ngỡ ngàng trước phần quà (3 triệu đồng) và một bó hoa tươi thắm. Nắm chặt bàn tay gầy gò của mẹ Vũ Thị Dân (101 tuổi), xã Hòa Bình (Vũ Thư) nghệ sĩ Quang Ðạt không khỏi xót xa, mắt đỏ hoe. Mẹ Dân nghẹn ngào không nói lên lời, xiết chặt bàn tay người nghệ sĩ.

Vừa bước vào nhà thấy Mẹ VNAH Nguyễn Thị Mừng (xã Tân Lập) lập cập bước ra đón, nghệ sĩ Quang Ðạt vội vàng quỳ xuống chào mẹ và rước mẹ ngồi lên ghế, ân cần thăm hỏi, động viên, chúc mẹ trường thọ.

Ông Trần Hữu Thông, Phó trưởng Phòng Người có công, Sở Lao động - TBXH cảm kích: “Chúng tôi rất hoan nghênh và xúc động khi đón nghệ sĩ Quang Ðạt và đoàn hành trình xuyên Việt về với các Mẹ VNAH tỉnh Thái Bình.  Ðây là chương trình có ý nghĩa cao cả, kêu gọi mọi người quan tâm chăm sóc các Bà mẹ VNAH trong cả nước, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Chúng tôi đã có sự hỗ trợ kịp thời để hành trình về quê Mẹ của anh thành công”.

Nghệ sĩ Quang Ðạt thổ lộ rằng: Sau “Hành trình xuyên Việt  - chiếc áo nghĩa tình về quê Mẹ” lần thứ 2 này, anh sẽ tiếp tục chuyến hành trình xuyên Việt lần thứ 7 của mình với chủ đề “Vì Hoàng Sa, Trường Sa”.

Từ năm 2006 đến nay nghệ sĩ Quang Ðạt đã có 6 lần xuyên Việt với các chủ đề: “Vì nạn nhân chất độc da cam” (2006), “Vì trẻ thơ Việt Nam” (2008), “Vì an toàn giao thông” (2010), “Rước Bác vào Nam” (2011), “Chiếc áo nghĩa tình về quê Mẹ” (2012, 2013).

Bài, ảnh:  Đỗ Hiền

  • Từ khóa