Chủ nhật, 28/04/2024, 19:08[GMT+7]

Chị Đỗ Thị Xuyên - Người “thủ lĩnh” tâm huyết

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:09:04
1,908 lượt xem
Thân thiện, hòa đồng là ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được về nữ Chủ tịch Công đoàn giáo dục huyện Thái Thụy - chị Đỗ Thị Xuyên.

Chị Đỗ Thị Xuyên (người thứ hai từ trái sang) nhận Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Sinh ra trong một gia đình làm nghề nông, cuộc sống khó khăn nhưng không vì thế mà chị sao nhãng việc học. Không chỉ luôn đạt học lực khá, giỏi, chị còn nhiệt tình, năng nổ tham gia các hoạt động chung của trường, của lớp. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, chị thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình để được thỏa ước mơ làm cô giáo.

Tốt nghiệp năm 1988, cô giáo trẻ Đỗ Thị Xuyên mang trong mình bầu nhiệt huyết và sự đam mê nghề nghiệp đi “gieo chữ” tại Trường Tiểu học xã Thái Hưng. Những năm học sau (năm học 1989 - 1990 đến 1999 - 2000) chị giảng dạy tại Trường Tiểu học xã Thụy Trình, kiêm Tổng phụ trách Đội. Ở vai trò nào, chị cũng luôn tâm niệm phải dốc hết sức cho những mầm non tương lai bằng nhiệt huyết và trí tuệ của mình.

Với những nỗ lực trong nghề, cái tâm của một nhà giáo, từ năm 1989 đến năm 2000 chị luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Năm 2001 chị được phân công làm Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Thụy Hồng và sau đó là Trường Tiểu học xã Thụy Hà. Vượt qua nhiều khó khăn, chị đã cùng các đồng nghiệp xây dựng trường lớp khang trang, phù hợp với lứa tuổi và thân thiện với học sinh, góp phần giúp các thầy cô và học sinh ở hai trường mình làm quản lý vươn lên dạy tốt, học tốt.

Tháng 6 năm 2010, chị về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhận công tác mới với cương vị là Chủ tịch Công đoàn. “Ngày mới nhận quyết định, tôi lo không biết mình có đủ sức gánh vác được công việc không. Song đã được lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp ủng hộ thì nhất định mình phải cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" - Chị tâm sự. Và rồi người phụ nữ mảnh dẻ ấy thể hiện sự quyết tâm của mình trong công việc mới với quan niệm “dù khó khăn đến đâu cũng phải vượt qua”. Bằng cái tâm của một nhà giáo đối với công đoàn ngành cùng với “tố chất” thủ lĩnh trong các hoạt động phong trào từ ngày đi học, chị “lao” vào vòng tròn công việc mới với tâm trạng háo hức, nhiệt tình như những ngày đầu bước chân vào nghề.

Chị Đỗ Thị Xuyên cùng BCH LĐLĐ huyện tặng quà cô giáo Lê Thị Hoài, Trường THCS Thụy Tân có hoàn cảnh khó khăn

 Ngoài việc chỉ đạo các hoạt động công đoàn, chị đã chủ động, tích cực tham mưu với lãnh đạo Phòng có nhiều biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” như: tham mưu với cấp ủy, chính quyền đưa phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong năm học; xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua” đến các trường học, gắn với các cuộc vận động khác và phong trào thi đua “Hai tốt”; hàng năm tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng nội dung của phong trào... Đồng thời chị luôn sâu sát tình hình từng công đoàn cơ sở, nắm bắt mọi vấn đề, giải quyết kịp thời. Dù tất bật với công việc chuyên môn nhưng chị luôn hòa đồng, thân thiện và đặc biệt luôn chịu khó học hỏi nhằm nâng cao nghiệp vụ.

 Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Công đoàn giáo dục huyện, trong đó “đầu tàu” là chị Đỗ Thị Xuyên, phong trào xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn được công đoàn các trường học trên địa bàn huyện thực hiện khá hiệu quả. 100% các trường quan tâm và cải tạo cảnh quan môi trường thân thiện, xanh, sạch, đẹp, có đủ phương tiện cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời an toàn; phòng học kiên cố, đủ điều cho học sinh học tập và hoạt động; 100% các trường có nước đun sôi cho học sinh uống, có công trình vệ sinh tự hoại bảo đảm vệ sinh, có một tủ thuốc và một cán bộ phụ trách công tác y tế trường học, có dụng cụ phòng chống cháy nổ.

Công tác tuyên truyền măng non được quan tâm chú trọng giúp học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giữ gìn cảnh quan, vệ sinh trường lớp. Các trường đã phối hợp với các ngành, đơn vị thực hiện việc bảo đảm “3 đủ” cho học sinh (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở). Mỗi năm học, có trên 3.000 cán bộ, giáo viên giúp đỡ hơn 2.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức như tặng thẻ bảo hiểm, quần áo, đồ dùng học tập… với  số tiền từ 400 - 500 triệu đồng. 100% các trường học đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử trong nhà trường, phòng chống tệ nạn xã hội. Ngoài ra, các hoạt động tập thể được các trường nhiệt tình tham gia với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Với những kết quả đạt được, hàng năm, ngành Giáo dục Thái Thụy được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Bản thân chị Đỗ Thị Xuyên từ năm 2001 đến nay liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp huyện, tỉnh. Với những đóng góp tích cực, hiệu quả trong hoạt động công đoàn từ năm 2010 đến năm 2012, chị vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Mai Thư

 

 

  • Từ khóa