Chủ nhật, 05/05/2024, 16:43[GMT+7]

Câu chuyện về cựu chiến binh Nguyễn Trung Tính và hơn 3.000 hộ dân được sử dụng nước sạch

Thứ 6, 11/10/2013 | 08:53:54
2,080 lượt xem
Trồng cây sắp đến ngày hái quả, nhưng chẳng may qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo nhưng những việc ông đã làm thì luôn được mọi người nhắc đến và chẳng bao giờ có thể quên. Đó là câu chuyện về cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Trung Tính (xã Quang Trung, Kiến Xương) gây dựng cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng, xây dựng nhà máy nước sạch theo tiêu chí nông thôn mới, cung cấp nước sạch cho hơn 3.000 hộ dân của hai xã Quang Trung và Quang Hưng (Kiến Xương).

Công nhân đang vận hành hệ thống máy lọc.

Được nghe câu chuyện cảm động về CCB Nguyễn Trung Tính, chúng tôi tìm về quê hương Quang Trung theo sự chỉ dẫn của bác Vũ Văn Phiên, Chủ tịch Hội CCB huyện Kiến Xương. CCB Nguyễn Trung Tính sinh năm 1957, 18 tuổi ông lên đường nhập ngũ, năm 1980 ông trở về địa phương và xây dựng gia đình với cựu quân nhân Lê Thị Bích Lệ. Trở về từ chiến trường với hai bàn tay trắng, trong điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, hai vợ chồng ông Tính không cam chịu đói nghèo, sẵn sàng làm mọi công việc để kiếm kế sinh nhai.

Những năm 1990, hai vợ chồng ông đã mạnh dạn đấu thầu gần một mẫu đất tại bể lắng A (thôn Mỹ Nguyên, xã Quang Trung) để xây dựng trang trại chăn nuôi. Thời gian này nhận thấy nhu cầu xây dựng của người dân ngày càng tăng lên, ông đã chuyển sang xây lò nung vôi, đốt gạch để cung cấp nguyên vật liệu xây dựng cho nhân dân, đồng thời vay vốn mua thêm hai chiếc xà lan chở đất bán cho xí nghiệp gạch tuy-nel ở Thị trấn Thanh Nê. Trong quá trình kinh doanh, nhiều lúc gặp khó khăn, bị thua lỗ, ông không hề nản chí, không vì lợi nhuận trước mắt mà đánh mất đi giá trị đạo đức và lòng tin của mọi người.

Xã hội ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, ông nhận thấy nhu cầu xây dựng của người dân không còn cần đến những viên gạch, cục vôi sản xuất thủ công của mình nữa, việc kinh doanh lại lâm vào khó khăn, những đứa con đang trong tuổi ăn tuổi học lại càng tăng thêm thách thức. Vào đúng thời điểm này, cả nước thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đâu đâu cũng thấy nhân dân góp của, góp công làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng.

Nhạy bén với thời cuộc, ông thành lập doanh nghiệp mang tên Thương Trường Thảo (tên ba người con của ông ghép lại) chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sau đó đầu tư mua máy xúc để phục vụ cho việc nạo vét mương máng, xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng. Nghiên cứu Bộ tiêu chí xây dựng NTM, trong đó tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng, xét thấy tình hình thực tế ở địa phương chưa có nhà máy nước sạch, hai vợ chồng ông hình thành ý tưởng xây dựng nhà máy nước cung cấp nước sạch cho nhu cầu người dân.

Với phương châm “Lời nói đi đôi với việc làm”, ông mạnh dạn xin phép chính quyền các cấp, cơ quan chức năng được xây dựng dự án nhà máy nước sạch tư nhân Thương Trường Thảo tại bể lắng A (thôn Mỹ Nguyên, xã Quang Trung) và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo cấp trên cùng các ngành chức năng của hai xã Quang Trung, Quang Hưng. Nhưng khi bắt tay vào xây dựng, ông gặp phải vô vàn những khó khăn, từ khâu lập dự án thiết kế, trình độ tổ chức, công tác quản lý, kinh nghiệm xây dựng nhà máy sao cho bảo đảm thời gian và chất lượng, đặc biệt khó khăn lớn nhất là việc huy động nguồn vốn lớn lên tới cả chục tỷ đồng.

Mặc dù khó khăn chồng chất, đã có những lúc ông cũng ái ngại rằng liệu việc làm của mình sẽ thành công hay thất bại, nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ, ông giữ vững lập trường tư tưởng, kiên định vững vàng, không ngại khó ngại khổ, chủ động xây dựng mối đoàn kết nhất trí cao trong doanh nghiệp, huy động nguồn vốn tự có của bản thân và các thành viên, tạo lòng tin để vay vốn của các cá nhân và tổ chức bên ngoài với số tiền 1,9 tỷ đồng, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp số tiền đối ứng được 4 tỷ đồng.

Có vốn trong tay là niềm khích lệ lớn, ngày 19/6/2010 doanh nghiệp Thương Trường Thảo tổ chức khởi công xây dựng công trình nhà máy nước sạch. Không quản ngại ngày đêm, bất chấp thời tiết nắng mưa khắc nghiệt của mùa hè, ông cùng mọi người quyết tâm hoàn thành kế hoạch xây dựng, biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Sau gần 5 tháng thi công, tháng 10/2010 nhà máy nước được vận hành, cho ra đời những dòng nước sạch đầu tiên, mát ngọt trắng ngần, thỏa niềm mong ước của người dân nơi đây. Tháng 11/2012 nhà máy nước sạch được cắt băng khánh thành, chính thức đưa vào sử dụng với cơ ngơi khang trang trên diện tích đất sử dụng 2.970 m2, với tổng số vốn đầu tư 11,5 tỷ đồng. Nhà máy được cơ quan chức năng chuyên ngành tổ chức nghiệm thu, cấp giấy phép sử dụng, được đánh giá cao quy trình kỹ thuật, đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân.

Hiện nay nhà máy nước hoạt động ổn định, công suất đạt 2.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước 24/24h cho 3.200/4.000 hộ dân (chiếm 80% số hộ dân của hai xã Quang Trung và Quang Hưng). Qua 3 năm hoạt động, nhà máy nước luôn bảo đảm cả về số lượng và chất lượng nước. Không chỉ dừng lại ở đó, nhận thấy nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng tăng, hiện nay nhà máy nước đang tiếp tục tu bổ, xây dựng mở rộng, nâng công suất. Doanh thu đạt gần 1,2 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho gần 30 công nhân với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng; công nhân được đóng các chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đầy đủ.

Được biết, để xây dựng nhà máy nước, ngoài nguồn vốn đối ứng do nhân dân đóng góp, doanh nghiệp Thương Trường Thảo đã phải vay mượn từ nhiều nguồn một lượng vốn lớn, hiện tại nhà máy vẫn đang nợ ngân hàng số tiền 2,2 tỷ đồng. Ông Tính ra đi, mọi công việc lại dồn lên đôi vai gầy của người vợ. Với sự trợ giúp của đồng nghiệp, bà Lệ tiếp tục chèo lái con thuyền doanh nghiệp, nối tiếp giấc mơ của chồng. Qua cuộc trò chuyện, bà Lệ cũng đã gửi gắm tâm tư, nguyện vọng mong muốn nhận được cơ chế chính sách ưu đãi, đầu tư hỗ trợ từ Nhà nước để doanh nghiệp cùng với địa phương sớm hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (trong đó tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường).

Với bản chất người lính Cụ Hồ, năng động sáng tạo trong thời kỳ đất nước đổi mới, CCB Nguyễn Trung Tính đã vượt lên những lo toan vất vả của cuộc sống, chiến đấu với bệnh tật, lăn lộn trên thương trường quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Việc làm của ông đã mang một ý nghĩa hết sức to lớn đó là góp phần thực hiện 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hàng nghìn hộ dân của hai xã Quang Trung và Quang Hưng được sử dụng nước sạch, sức khỏe nhân dân ngày càng được cải thiện. Tuy ông đã ra đi nhưng sự đóng góp tích cực của ông đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và biểu dương, được nhân dân địa phương tin yêu, kính trọng.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

  • Từ khóa