Chủ nhật, 05/05/2024, 17:03[GMT+7]

Những tấm lòng vì người nghèo

Thứ 2, 11/11/2013 | 10:25:51
4,278 lượt xem
Ðã 8 năm nay, cứ mỗi độ tết đến xuân về, vợ chồng ông Cao Xuân Thiêm và bà Cao Thị Huệ (trú tại tổ 42, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình) lại đem những đồng tiền chắt chiu từ lương hưu của mình ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, góp sức cùng chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn phường.

Nhờ có sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm mà gia đình ông Bùi Hữu Thái (tổ 2, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình) được sống trong căn nhà “Đại đoàn kết” khang trang.

Về phường Kỳ Bá, hỏi thăm ông Thiêm bà Huệ, ai cũng nói rằng ông bà là những tấm gương sáng giữa đời thường. Ông Cao Xuân Thiêm (sinh năm 1935) và bà Cao Thị Huệ (sinh năm 1947), mặc dù đã ở vào độ tuổi “xưa nay hiếm”, sức khỏe có phần giảm sút, thậm chí có nhiều khi phải đi bệnh viện điều trị những bệnh của tuổi già, nhưng với tấm lòng nhân hậu, ông bà luôn thực hiện lối sống tiết kiệm, chắt chiu từng đồng lương hưu ít ỏi để ủng hộ người nghèo và các loại quỹ khác tại địa phương.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Thị Phương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Kỳ Bá cho biết: Hưởng ứng “Tháng hành động cao điểm vì người nghèo” (từ ngày 17/10 - 18/11), nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người nghèo, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, phường Kỳ Bá luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, trong đó ông Thiêm bà Huệ là một điển hình.

 

Hàng năm, mỗi khi nghe thông báo kêu gọi đóng góp, ủng hộ các chương trình từ thiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, không chờ phải vận động, ông bà đều tự nguyện mang tiền lên UBND phường ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và các loại quỹ khác như Quỹ Khuyến học, Quỹ Nhân đạo, Quỹ Hội người cao tuổi, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lụt, thiên tai… hàng chục triệu đồng.

 

Cứ như vậy, gần 10 năm nay, năm sau luôn cao hơn năm trước, số tiền ông bà tham gia đóng góp, ủng hộ lên đến gần 80 triệu đồng. Với số tiền đó, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và nhân dân, thời gian qua đã xây mới 26 nhà “Ðại đoàn kết”, sửa chữa 3 nhà cho hộ nghèo; trợ cấp nhân dịp Tết Nguyên đán, trợ cấp đột xuất cho trên 300 trường hợp đặc biệt khó khăn; trợ cấp khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo… Từ những tấm lòng nhân hậu như ông Thiêm bà Huệ và những việc làm thiết thực của địa phương đã góp phần xóa đói giảm nghèo (tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5% năm 2008 xuống còn 1,84% năm 2013) và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn phường.

 

Không chỉ có vậy, với tư cách hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong và Hội Cựu chiến binh, hàng năm ông bà còn tích cực tham gia đóng góp cho quỹ hội. Cứ mỗi dịp lễ, tết, ông bà cùng với hội trích quỹ đến thăm hỏi, tặng quà động viên những gia đình hội viên thuộc diện chính sách hoặc gia cảnh khó khăn. Ðặc biệt, trong năm 2012, khi cấp ủy, chính quyền phường phát động nhân dân quyên góp, ủng hộ để xây dựng Ðài tưởng niệm liệt sĩ (đã khánh thành vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2012), ông bà đã đóng góp số tiền gần 20 triệu đồng (trong tổng số hơn 800 triệu đồng nhân dân đóng góp).

 

Trò chuyện với ông Thiêm bà Huệ, chúng tôi được biết: Trước đây, ông bà từng tham gia thanh niên xung phong, sau trở về công tác tại địa phương, sống trong căn nhà xiêu vẹo, lụp xụp, với đồng lương ít ỏi mà chăm lo cho 4 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Sau này, ông bà về hưu sớm và theo nghề bốc thuốc nam do dòng họ truyền lại, nhờ chăm chỉ làm ăn nên cuộc sống bớt khó khăn hơn, con cái cũng dần trưởng thành, ít nhiều có điều kiện giúp đỡ ông bà. Cuộc sống khấm khá hơn một chút, ông bà lại dành dụm để giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Ðược hỏi về nguồn động lực, bà Huệ tâm sự: “Nhìn thấy những cảnh đời bất hạnh, tôi lại nhớ đến khoảng thời gian khó khăn trước đây của gia đình. Cũng như mình vậy, lúc khó khăn thì rất cần sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ của mọi người. Vậy nên chúng tôi chỉ mong muốn đóng góp một phần công sức giúp những gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

 

Nhận xét về gia đình ông Thiêm bà Huệ, đồng chí Hoàng Thị Phương cho biết: Ông Thiêm bà Huệ cùng con cháu trong gia đình luôn chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tại địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Với hàng xóm láng giềng, ông bà sống hòa đồng, thân thiện, đoàn kết. Gia đình ông bà nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Với những việc làm và nghĩa cử cao đẹp, hàng năm ông Thiêm bà Huệ được Ủy ban MTTQ phường và Ủy ban MTTQ Thành phố Thái Bình biểu dương, khen thưởng.

Thanh Huyền

 

 

  • Từ khóa