Thứ 5, 02/05/2024, 20:59[GMT+7]

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Thứ 6, 13/12/2013 | 09:44:40
1,956 lượt xem
Cận kề tuổi 60 ông Nguyễn Xuân Quý, thôn Phạm, xã Phú Châu (Ðông Hưng) luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ tích cực phát triển kinh tế, là chỗ dựa vững chắc cho gia đình, là điển hình phát triển kinh tế của địa phương.

Ao nuôi cá rô đồng của ông Nguyễn Xuân Quý, thôn Phạm, xã Phú Châu (Ðông Hưng) cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Ông Quý cho biết: Sau khi đi bộ đội trở về địa phương, nhận thấy đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn ông đã làm nhiều nghề để kiếm sống, từ làm thuê đến buôn đồng nát, buôn cá, ốc... nhưng cái nghèo vẫn mãi đeo đuổi. Ông nhen nhóm ý tưởng đầu tư vào chăn nuôi nhưng do chưa tìm được hướng đi, chưa có vốn lại thiếu kinh nghiệm nên vẫn còn e ngại.

Năm 1993, ông được xã cho đi tham quan mô hình chăn nuôi ở huyện Gia Lộc (Hải Dương) và ông bắt đầu làm thử nghiệm ở ngay nhà mình. Lúc đầu, do chưa có vốn ông chỉ nuôi 15 - 20 con lợn thịt và vài con lợn nái để lấy giống. Vừa nuôi vừa học thêm kinh nghiệm ở các hộ chăn nuôi lớn khác nên năm nào cũng đạt hiệu quả. Khi xã có chủ trương chuyển đổi từ vùng cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi, ông đã mạnh dạn vay vốn Quỹ tín dụng của địa phương cùng với anh em bạn bè hơn 300 triệu đồng để đầu tư chuyển đổi gần 4.000m2, trong đó đào 1.300m2 ao và xây 12 ô chuồng diện tích 190m2  để nuôi cá và lợn.

Trên vùng chuyển đổi ông thả các loại cá truyền thống cho thu hoạch 2 lứa/năm với sản lượng đạt trên 3 tấn, thu lãi hơn 20 triệu đồng; duy trì nuôi trên 100 con lợn/lứa, mỗi năm xuất gần 10 tấn lợn thịt. Khi giá cả thức ăn chăn nuôi ngày một tăng cao, ông đã tự sản xuất được thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm bán cho các trang trại trong và ngoài huyện và phục vụ chăn nuôi tại nhà. Ông đã đầu tư trên 200 triệu đồng mua máy móc thiết bị, nguyên liệu để làm cám. Với cách làm đó, ông không chỉ  giảm bớt được chi phí đầu vào cho chăn nuôi mà mỗi năm ông còn bán được 65 - 70 tấn cám, thu lãi trên 100 triệu đồng.

Năm 2012, ông tiếp tục tìm hiểu mô hình nuôi cá rô đồng. Nhận thấy đây là mô hình hiệu quả, đầu năm nay ông mua 4 vạn con giống về thả. Sau một thời gian nuôi, ông bán với giá trung bình từ 40.000 - 55.000 đồng/kg, thu lãi 40 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với cá thường. Ông Quý cho biết thêm: Muốn làm giàu thì phải linh hoạt, nắm bắt nhu cầu thị trường để sản xuất.

Ðặc biệt là phải có quyết tâm nghị lực để vượt qua khó khăn. Không chỉ học hỏi kinh nghiệm ở các mô hình mà còn tham dự các lớp tập huấn để biết cách phòng và chữa bệnh cho đàn vật nuôi. Nhờ vậy, chưa năm nào đàn lợn nhà ông bị bệnh, bình quân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ là người sản xuất kinh doanh giỏi, ông còn đảm nhận trọng trách là Phó Chủ tịch Hội Làm vườn của xã, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương.

Thu Thủy

  • Từ khóa